Thành Vũ ·
15 tuần trước
 8885

Năm 2024, mục tiêu 130.000 căn nhà ở xã hội có thành hiện thực?

Chính phủ yêu cầu xây dựng 130.000 căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trong năm 2024.

Theo Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 vừa được ban hành, Chính phủ yêu cầu các cơ quan, địa phương triển khai đề án xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp đến năm 2030.

Chính phủ giao các đơn vị có giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; nghiên cứu xây dựng cơ chế khuyến khích, thu hút đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản. Mục tiêu là hạn chế lệch pha cung - cầu bất động sản.

"Cần chú trọng khuyến khích phát triển sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu lớn của xã hội như nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá phù hợp", nghị quyết nêu.

Theo thông tin từ các tỉnh, Hải Phòng khởi công dự án Nhà ở xã hội mang thương hiệu Happy Home. Hải Dương dự kiến khởi công xây dựng 2 dự án nhà ở xã hội thuộc khu dân cư, với tổng số 1.650 căn. Bình Định vừa đăng ký với Bộ Xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội, số lượng 1.487 căn hộ hoàn thành trong năm 2024... Nếu các dự án này hoàn thành và đưa vào khai thác đúng kế hoạch, sẽ bổ sung đáng kể số lượng nhà ở xã hội cho chương trình 1 triệu căn.

Ảnh minh họa

Theo Bộ Xây dựng, giai đoạn 2010-2020, toàn quốc hoàn thành 312 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô 158.000 căn, tổng diện tích hơn 8 triệu m2. 418 dự án đang tiếp tục được triển khai với quy mô 432.400 căn.

Từ 2021 đến tháng 6/2023, toàn quốc hoàn thành 46 dự án, quy mô hơn 20.200 căn. 110 dự án với quy mô hơn 100.200 căn đã được cấp phép và đang triển khai xây dựng. 309 dự án với hơn 292.400 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tháng 3/2023, Thủ tướng phê duyệt đề án xây dựng ít nhất một triệu căn nhà xã hội đến năm 2030, trong đó đến năm 2025 hoàn thành 428.000 căn, tổng vốn dự kiến là 849.000 tỷ đồng, chủ yếu bằng vốn xã hội hóa. Đề án được kỳ vọng giúp giá nhà phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình thu nhập trung bình, thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp.

Cũng theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, tính đến hết tháng 9/2023, trong số 120.000 tỷ đồng dành cho các dự án nhà ở xã hội được triển khai cho vay từ đầu tháng 4/2023, mới chỉ giải ngân được 83 tỷ đồng. Số tiền giải ngân khiêm tốn nói trên trong bối cảnh nhu cầu từ phân khúc này đang rất lớn đã đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng phát triển các dự án nhóm này.

Tại phiên chất vấn về lĩnh vực kinh tế tổng hợp, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đang diễn ra, đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Hương (Đoàn đại biểu An Giang) đã nêu câu hỏi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội.

Theo đại biểu, đây là một chủ trương rất nhân văn của Đảng, Nhà nước ta, được cử tri và đông đảo người dân phấn khởi và kỳ vọng. Tuy nhiên, kể từ khi chính thức triển khai đến nay, tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp, cần phải có các giải pháp cụ thể để tăng giải ngân và số lượng các dự án được cho vay.

Trả lời các thắc mắc nêu trên, Thống đốc cho biết, hiện đã có 18/63 UBND tỉnh, thành phố gửi văn bản công bố danh mục dự án tham gia chương trình và công bố trên Cổng thông tin điện tử 53 dự án, với tổng nhu cầu vay là 27.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, các ngân hàng mới giải ngân được gần 105 tỷ đồng cho 3 dự án ở 3 địa phương. Nguyên nhân đến từ nguồn cung nhà ở thuộc đối tượng của chương trình còn hạn chế. Về điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội, hiện còn có ý kiến phản ánh chưa phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, theo Thống đốc, chương trình này thực hiện trong thời gian 10 năm và các khoản cho vay bất động sản thường kéo dài, giải ngân theo tiến độ nên số tiền giải ngân ban đầu còn thấp.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, phân khúc nhà ở thực gồm nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền luôn có nhu cầu rất lớn nên cần được hướng đến. Riêng nhà ở xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, nhưng quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc khiến số lượng các dự án chưa nhiều.

Ông Thịnh cho rằng, mục tiêu từ nay tới năm 2030, mỗi năm, cần xây dựng khoảng 130.000 căn nhà ở xã hội nên việc hoàn thành đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội là một nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, theo ông Thịnh, cần sự quyết tâm vào cuộc đồng bộ của cả Nhà nước và doanh nghiệp, với động lực thể chế đủ mạnh để đưa nhà ở xã hội là một trong những điểm tựa để thị trường bất động sản đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu.

Do đó, cần tập trung vào các giải pháp như lập, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm đối với từng địa phương, từng lĩnh vực của nền kinh tế, đặc biệt là quy hoạch các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân các khu công nghiệp để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở.

Với chính quyền các địa phương, cần khẩn trương rà soát, thống kê số lượng các dự án bất động sản đang triển khai trên địa bàn, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân các khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của xã hội.

Cùng với đó, cần đẩy nhanh quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; lựa chọn chủ đầu tư phù hợp; bàn giao mặt bằng sạch trong việc triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân các khu công nghiệp để rút ngắn thời gian chuẩn bị, giảm chi phí cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Ngoài ra, cần chi tiết hóa và hướng dẫn đầy đủ về các thủ tục, các quy trình để các chủ đầu tư dễ dàng tiếp cận với các cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước khi thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Mặt khác, Chính phủ và chính quyền các địa phương cần nhanh chóng xác định rõ các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và các đối tượng được hưởng hỗ trợ lãi suất để các chủ đầu tư có thể nhanh chóng tiếp cận gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng nhằm giảm chi phí sản xuất, chi phí kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm và kích cầu nhu cầu mua bán bất động sản.

Đồng thời, cần thực hiện truyền thông rộng rãi các gói hỗ trợ lãi suất cho vay mua nhà ở, cho vay xây dựng, sửa chữa nhà cửa cho các đối tượng ưu tiên đang được Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai.

Theo Thành Vũ/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7271863882873305/