Uyên Trần ·
2 năm trước
 2724

Năm 2050, 30 loài linh trưởng Indonesia có thể không còn tồn tại

Có một điều đáng buồn là 30 loài linh trưởng Indonesia có thể không còn tồn tại vào năm 2030 trong hoàn cảnh tình trạng suy giảm diện tích đất rừng tự nhiên diễn ra mạnh mẽ cũng như nạn săn bắn, buôn bán trái phép động vật hoang dã thiếu kiểm soát.

Indonesia là một trong những quốc gia có hệ sinh thái đa dạng nhất thế giới. Tuy nhiên những năm gần đây, hệ sinh thái ở Indonesia đã bị hủy hoại trông thấy do sự nóng lên toàn cầu, sự suy giảm diện tích đất rừng tự nhiên cũng như nạn săn bắn, buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Một nghiên cứu gần đây của Học viện Nông nghiệp Bogor, Indonesia cho thấy, khoảng 30 loài linh trưởng quý hiếm của Indonesia đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2050 do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

linh trưởng Indonesia

Vượn mắt kính Indonesia đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. (Ảnh:Antara News)

75% vượn mắt kính thuộc họ Tarsiidae và 50% họ vượn Hylobatidae có thể bị tuyệt chủng vào năm 2050. Cùng chung cảnh ngộ là đười ươi Sumatra và cu li chậm Java.

Vượn mắt kính, hay còn được gọi là bushbabies, là một loài linh trưởng nhỏ có chiều dài từ 15-20 cm và nặng tới 280g. Bộ lông dày của vượn mắt kính có màu nâu hoặc xám. Chúng có đôi tai to có thể gập lại để tăng cường thính giác. Sinh vật sống về đêm này cũng có khả năng nhìn ban đêm tuyệt vời.

Vượn mắt kính có chân sau mạnh mẽ có thể nhảy đạt tới độ cao 2,25 mét. Không giống như các loài linh trưởng khác, vượn mắt kính có thêm một cái lưỡi phụ ẩn dưới lưỡi chính. Vượn mắt kính chủ yếu ăn nhựa cây, trái cây và côn trùng.

Để ngăn chặn viễn cảnh xấu, nghiên cứu đã khuyến nghị về tầm quan trọng của việc đưa ra các chiến lược, kế hoạch bảo tồn các quần thể linh trưởng tại Indonesia. Ông Mirza Kusrini, chuyên gia động vật hoang dã thuộc Học viện Nông nghiệp Bogor, cho rằng giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu là biện pháp cần thiết để bảo tồn các loài động vật.

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra ở Anh, Tổng thống Indonesia - Joko Widodo khẳng định Indonesia luôn có trách nhiệm trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi đoàn kết, hợp tác quốc tế khắc phục vấn đề này.

Indonesia đã đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060 như một cách thức giảm khí phát thải gây nóng lên toàn cầu.