Thu Hương ·
2 năm trước
 2341

Năm nay sẽ là một năm có mùa bão khắc nghiệt hơn mọi năm, thế giới cần ứng phó như thế nào?

Như vậy, biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến Thiên Nhiên "nổi giận". Sự nóng lên toàn cầu làm các cơn bão mạnh hơn, và sức tàn phá là không thể lường trước được! Đó là lời cảnh tỉnh cho con người. 

Theo dự báo thời tiết, năm 2021, châu Á sẽ gánh chịu nhiều bão hơn so với mọi năm trong thời gian từ nay đến tháng 9.

Theo dự báo, khoảng 10 trong số 20 cơn bão dự kiến hình thành ở phía Tây Thái Bình Dương đến tháng 9/2021 sẽ đổ bộ vào các nước Đông Á. Các cơn bão với sức gió mạnh từ 63-250 km/h, kéo theo mưa và nước dâng do bão có thể phá hủy các khu vực ven biển.

Cơ sở dữ liệu thiên tai quốc tế EM-DAT cho biết, những cơn bão với cường độ như thế này đã gây ra thiệt hại hơn 175 tỉ USD trên khắp châu Á trong thập kỷ qua.

dự báo thời tiết

Năm 2021, châu Á sẽ phải 'hứng chịu' mùa bão khắc nghiệt hơn mọi năm

Nếu tổng số 20 cơn bão sẽ đổ vào khu vực châu Á từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay là con số cao hơn mức trung bình trong 30 năm qua của khu vực tới 13,5 cơn bão.

Các nhà dự báo thời tiết tại Đại học TP.Hong Kong cho biết, 5 cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào các khu vực miền Đông, miền Nam Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam và Philippines. Nhật Bản và Hàn Quốc có thể chỉ hứng chịu 2 cơn bão.

"Số lượng xoáy thuận nhiệt đới được dự đoán hình thành từ ngày 1/4 đến ngày 3/9 cao hơn mức bình thường", Trung tâm Tác động Khí hậu châu Á - Thái Bình Dương Guy Carpenter của Đại học Hong Kong dự báo.

Vậy nguyên nhân là gì?

Các nhà khoa học khí quyển cảnh báo, hiện tượng nóng lên toàn cầu là một trong những nguyên nhân khiến nhiều cơn bão mạnh hơn đổ bộ, mặc dù tổng số cơn bão theo dự đoán sẽ không thay đổi hoặc giảm trong tương lai.

Ngoài ra, nhiệt độ bề mặt biển và không khí tăng cao cũng khiến các cơn bão mạnh hơn, kéo theo sức gió lớn hơn và lượng mưa nhiều hơn.

Như vậy, biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến Thiên Nhiên "nổi giận". Sự nóng lên toàn cầu làm các cơn bão mạnh hơn, và sức tàn phá là không thể lường trước được! Đó là lời cảnh tỉnh cho con người. 

Nguồn: