Minh Anh ·
51 tuần trước
 7920

Nắng nóng có xu hướng gia tăng ở Bắc Bộ trong tháng 5

Từ nửa cuối tháng 5/2023, nền nhiệt có xu hướng cao hơn so với TBNN từ 0,5-1,0 độ C, số ngày nắng nóng có xu hướng gia tăng trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ so với năm 2022 và so với TBNN cùng thời kỳ.

Nhận định về xu thế nhiệt độ trung bình, theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, nhiệt độ trung bình tháng 5/2023 tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN từ 0,5-1,0 độ C, riêng khu vực Tây Bắc cao hơn 1,5 độ C.

Ngoài ra, khu vực Tây Bắc Bộ và vùng núi phía Tây các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ tiếp tục trải qua tình trạng khô đến rất khô, khi các khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục có nắng nóng đến nắng nóng gay gắt xuất hiện trong thời gian dự báo.

Về xu thế lượng mưa, trong tháng 5/2023, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức thấp hơn từ 10-30% so với TBNN cùng thời kỳ. Khu vực từ Nghệ An-Thừa Thiên Huế cao hơn 5-10% so với TBNN. Khu vực từ Đà Nẵng-Bình Thuận, Tây Nguyên thấp hơn từ 5-15%; riêng khu vực Nam Bộ ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Từ nửa cuối tháng 5/2023, số ngày nắng nóng có xu hướng gia tăng trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ so với năm 2022 và so với TBNN cùng thời kỳ.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo thời tiết nguy hiểm từ ngày ⅕, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông.

Từ ngày 2-3/5 khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Tây khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ, khoảng từ ngày 4-7/5 có nắng nóng diện rộng.

Từ nửa cuối tháng 5/2023, nền nhiệt có xu hướng cao hơn so với TBNN từ 0,5-1,0 độ C, số ngày nắng nóng có xu hướng gia tăng trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ so với năm 2022 và so với TBNN cùng thời kỳ.

Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có xu hướng bắt đầu hoạt động từ khoảng giữa tháng 5, mưa có xu hướng gia tăng trên khu vực, nắng nóng suy giảm dần - tại khu vực Nam Bộ.

Do tác động của nắng nóng, đặc biệt tập trung nhiều ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, trong tháng 5/2023, mực nước thượng lưu và các sông suối nhỏ khu vực Đông Bắc có khả năng xuất hiện 1-2 đợt lũ nhỏ với biên độ nước lên từ 2-4m. Mực nước hạ lưu các sông Cầu, Thương, Lục Nam biến đổi chậm và chịu ảnh hưởng của thủy triều.

Thời kỳ nửa đầu tháng 5, mực nước hạ lưu sông Hồng, sông Hoàng Long và sông Thái Bình có xu thế biến đổi chậm và chịu ảnh hưởng của thủy triều; mực nước các sông có khả năng tăng vào thời kỳ cuối tháng.

Mực nước sông Cửu Long dao động theo triều và đạt mức cao nhất tháng trên sông Tiền tại Tân Châu 1,60m, trên sông Hậu tại Châu Đốc 1,75m.

Xu thế thời tiết từ đêm 2/5 đến ngày 10/5

Từ ngày 4-7/5, khu vực Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng diện rộng. 

Từ đêm 7-8/5 và từ ngày 10-11/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Phía Đông Bắc Bộ từ ngày 4-6/5 ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ đêm 7-8/5 và chiều tối thời kỳ từ 9-11/5 có mưa rào và dông rải rác.

Miền Đông Nam Bộ có nắng nóng từ ngày 4-6/5. Từ khoảng ngày 7-11/5, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.