Bích Ngọc ·
36 tuần trước
 8872

Nên gửi tiết kiệm hay đầu tư gì vào thời điểm này?

Các chuyên gia cho biết, bối cảnh hiện tại lãi suất liên tục hạ nhiệt, xuống mức thấp, nếu nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi nên bỏ "trứng vào nhiều giỏ". Mỗi người có một mục tiêu khác nhau nên tỷ lệ chia phần tiền vào những giỏ sẽ khác nhau.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính, ngân hàng, giai đoạn hiện nay thì đầu tư sẽ rất rủi ro, theo đó tất cả các kênh đầu tư đều có "vấn đề" khi kênh gửi tiết kiệm với lãi suất đang giảm dần, kênh chứng khoán dao động lên xuống mạnh, trái phiếu "đóng băng" còn thị trường bất động sản đang trầm lắng. Cũng giống các kênh đầu tư trên, giá vàng trong nước cũng chưa có dấu hiệu khởi sắc trong khi vàng thế giới đang xu hướng giảm.

Ông Hiếu cho biết, hiện tại chỉ có kênh ngoại tệ đang có dấu hiệu tăng do tỷ giá USD tăng và được dự báo sẽ sớm lặp lại mức lịch sử như năm ngoái. Tuy vậy, ngoại tệ lại không phải là kênh đầu tư đại chúng do việc mua bán phải diễn ra ở những nơi được cấp phép. Việc mua bán USD trên thị trường "chợ đen" đều vi phạm và có nguy cơ bị bắt giữ.

Cũng theo ông Hiếu, cần đặt chỉ tiêu an toàn, sinh lời và thanh khoản lên hàng đầu khi đầu tư. Chính vì thế, nhà đầu tư thời điểm này nên chú trọng chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản lên hàng đầu hết vì khả năng sinh lời sẽ đi kèm với rủi ro. Theo đó, nhà đầu tư nên quan tâm đầu tư vào đâu để không bị mất vốn và chờ trong tương lai khi kinh tế phục hồi để tìm ra những kênh đầu tư sinh lời tốt hơn đầu tư lúc này.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Đối với các nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, ông Hiếu cho hay, an toàn nhất lúc này là nên bỏ vào ngân hàng và đồng thời cũng có thể quan sát thêm kênh đầu tư có khả năng tăng trưởng thời gian tới là vàng.

Trên thế giới, kinh tế vẫn còn khủng hoảng, trong năm nay Mỹ đã có khả năng tăng 2 lần lãi suất. Nền kinh tế Mỹ sẽ chậm lại do lãi suất tăng, vàng sẽ có sức hút tốt để tăng giá.

Theo ông Hiếu, tại thời điểm này nếu có 100 đồng nhàn rỗi thì nhà đầu tư nên bỏ 30% vào ngân hàng, 30% vào bất động sản còn với 40% còn lại nhà đầu tư có thể tìm đến kênh chứng khoán. Nếu có kênh đầu tư trực tiếp, doanh nghiệp có tiềm năng phát triển tốt thì nên đầu tư trực tiếp ngoài những kênh đầu tư truyền thống nói trên.

Ông Hiếu cho hay, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt về lâu dài, mặc dù giá còn cao nhưng nước ta đang phát triển do đó nhu cầu nhà ở còn lớn. thời gian qua chi phí xây dựng tăng cao do đó không nên đợi giá giảm. Có thể thị trường bất động sản sang năm sẽ tốt hơn. Khi đầu tư bất động sản cần phải quan tâm đến vị trí và tìm chỗ phù hợp.

Còn với những nhà đầu tư muốn an toàn hơn nữa thì nên chia 50% tiền nhàn rỗi vào ngân hàng, 20% vào bất động sản, 20% chứng khoán, 10% vàng. Với nhà đầu tư thích sự mạo hiểm thì bất động sản cần chiếm 60%, 20% tiền gửi ngân hàng và 20% chứng khoán.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, nếu lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức 5%/năm thì khi đó dòng tiền đầu tư sẽ được rút ra khỏi ngân hàng để quay trở lại làm tăng đầu tư, giao dịch trên thị trường bất động sản.

Ông Đính cho hay, không còn tình trạng giảm giá, bán bất chấp sản phẩm bất động sản, trong đó có phân khúc đất nền và nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn dự án, vị trí phù hợp.

Ông Đính cho biết, từ đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt để thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn cho thị trường động sản. Một số dự án đã cơ bản tháo gỡ được những vướng mắc và nhiều dự án được tái khởi động. Khả năng đến cuối quý 3 thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu hồi phục. Phân khúc bất động sản nhu cầu thực sẽ trở lại sôi động trước tiên. Sau đó, sẽ tới các phân khúc bất động sản đầu tư như đất nền, liền kề, biệt thự,...

Lãi suất tiết kiệm so với giai đoạn cao điểm vào cuối năm ngoái thì đã giảm tới 3-4% (đặc biệt với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên). Nhiều nhà băng còn đang để mức lãi suất thấp hơn cả nhóm 4 ngân hàng quốc doanh. Theo đó, ACB áp dụng lãi suất huy động 6,1%/năm; Eximbank áp dụng 6%/năm... Còn nhóm ngân hàng Big 4 (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) thì duy trì lãi suất phổ biến ở mức 6,3%/năm.

Qua đó, mỗi người sẽ có những dự định và quyết định riêng về việc sử dụng số tiền mình đang có. Các nhà đầu tư cần cân nhắc kĩ và nắm bắt chắc thông tin những mục mình muốn đầu tư vào để tránh đưa ra quyết định sai lầm.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6757978517595180/?