Theo khuyến cáo của các chuyên gia tài chính, về việc nên đầu tư vào trái phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng, để đưa ra quyết định đúng đắn nhất thì còn cần phải dựa theo tình hình tài chính và nhu cầu xoay vốn của mỗi cá nhân.
Tại ngân hàng, hình thức gửi tiết kiệm tuy có lợi nhuận thấp thế nhưng mức độ an toàn lại khá cao, đây là lựa chọn phù hợp đối với những người không rành về đầu tư. Với thủ tục mở sổ tiết kiệm đơn giản, nhanh gọn và tính thanh khoản cao, bạn hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn kỳ hạn gửi với lãi suất theo nhu cầu.
Còn đối với hình thức đầu tư trái phiếu, nhà đầu tư cần phải có nền tảng kiến thức nhất định để có thể lựa chọn những doanh nghiệp tốt, tiềm năng tăng trưởng mạnh, đảm bảo cho khoản tiền đầu tư của mình. Lãi suất của trái phiếu cao đồng nghĩa với rủi ro lớn, nhà đầu tư trước khi đưa ra quyết định cần tìm hiểu thật kỹ.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.
Trước khi đưa ra quyết định chọn doanh nghiệp nào đó thì nhà đầu tư cần nghiên cứu thật kỹ về “sức khỏe” tài chính của doanh nghiệp. Nếu có thể nhà đầu tư hãy nhờ những người hiểu biết, những chuyên gia trong lĩnh vực đưa cho mình lời khuyên trước khi quyết định.
Những điểm giống và khác nhau giữa trái phiếu và tiền gửi tiết kiệm là gì?
Điểm giống nhau
Về cơ bản khi gửi tiết kiệm ngân hàng bản chất là nhà đầu tư đang cho ngân hàng vay tiền và nhiệm vụ của là ngân hàng cần thanh toán tiền lãi trên khoản tiền đó.
Điều này giống với trái phiếu, khi nhà đầu tư mua trái phiếu có nghĩa là họ cũng đang cho đơn vị này vay tiền để thu lại lợi nhuận. Việc nhà đầu tư nhận tiền khi đáo hạn cũng tương tự với việc rút tiền từ tài khoản tiết kiệm sau khi hết hạn gửi tiền ngân hàng.
Điểm khác nhau
Điểm khác nhau giữa trái phiếu với tiền gửi tiết kiệm sẽ là những yếu tố giúp nhà đầu tư quyết định nên lựa chọn mua trái phiếu ngân hàng hay gửi tiết kiệm. Điểm khác biệt này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: lãi suất, lợi tức, kỳ hạn.
Đối với trái phiếu doanh nghiệp, lãi suất thường cố định trong vài năm đầu và dao động trong khoảng 8 - 10%/năm. Còn những năm tiếp theo, lãi suất vay dựa trên lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng cộng với một biên độ nhất định. .
Còn với hình thức gửi tiết kiệm, khách hàng nhận được mức lãi suất cụ thể và được quy định trong từng kỳ hạn của khoản vay.
Lợi tức trái phiếu được trả định kỳ, thông thường từ 3-6 tháng hoặc hàng năm (tùy theo loại trái phiếu và thỏa thuận giữa hai bên). Còn với gửi tiết kiệm ngân hàng mức lãi suất sẽ được trả theo thời hạn quy định của người gửi với đơn vị cung cấp tín dụng.
Tùy vào loại hình, trái phiếu doanh nghiệp hay chính phủ thường có kỳ hạn từ 1 đến 5 năm, kỳ hạn của tiền gửi tiết kiệm là từ 1 tháng đến 36 tháng.
Khách hàng cần chú ý khi gửi tiền Ngân hàng
Một trong những sản phẩm huy động vốn phổ biến nhất của các ngân hàng là gửi tiết kiệm và cũng được đánh giá an toàn nhất hiện nay. Thế nhưng, đã có nhiều khách hàng phản ánh tình trạng gửi tiết kiệm lại "biến hóa" thành mua chứng chỉ quỹ, trái phiếu, bảo hiểm. Dù vô tình hay cố ý thì việc biến tiền gửi của những khách hàng không hiểu rõ các sản phẩm tài chính sang mục đích khác gây ảnh hưởng nhất định tới khách hàng.
Nhân viên ngân hàng vài năm trở lại đây không đơn thuần "sống" vào dịch vụ huy động tiết kiệm và cho vay. Ngành ngân hàng hiện nay ngày càng bán chéo nhiều sản phẩm tài chính hơn, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm nhân thọ, chứng chỉ quỹ…
Theo Chuyên gia, nước ta hiện có khoảng 300.000 người tư vấn bất động sản, 50.000 nhân viên tư vấn chứng khoán, khoảng 900.000 đại lý tư vấn bảo hiểm… Bên cạnh nhiều nhân viên tư vấn có kiến thức, có tâm vẫn có nhiều nhân viên đôi khi chỉ nói một nửa sự thật, tư vấn không kĩ, cái gì tốt thì nói và giấu những phần hạn chế mà trong bảo hiểm gọi là điều khoản loại trừ.
Nói về những “lùm xùm” kể trên không thể không nhắc tới Ngân hàng SCB và bảo hiểm Manulife. Chiều 6/2, lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho biết đã nhận được các đơn thư tố giác của một số công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) - đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam.
Trong đó, các đơn thư đồng loạt cùng tố giác việc đại lý bảo hiểm có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm. Từ đó, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo, buộc SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.
Người tư vấn là người ngồi tư vấn hàng ngày cho khách hàng, được khách hàng tin tưởng, mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhân viên tư vấn có trách nhiệm phải tư vấn đúng, đặt lợi ích khách hàng là trên hết. Cơ quan quản lý nếu phát hiện ra sai phạm có thể xử phạt, khiển trách, nêu tên rõ để răn đe…
Bên cạnh đó, Cơ quan quản lý cấp cao phải nghiêm túc trong việc quản lý, điều hành nhân viên cũng như việc đào tạo chuẩn mực chứ không chỉ nhìn vào doanh số đạt được trên báo cáo. Khách hàng mua các sản phẩm tài chính của doanh nghiệp được phân phối bởi ngân hàng vì tin tưởng ngân hàng, thế nhưng không ý thức được, doanh nghiệp phát hành tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo khả năng trả vốn lẫn lãi cho khách hàng. Khách hàng cần biết rằng ngân hàng không có bất kỳ trách nhiệm nào với việc hoàn tiền nếu không may các sản phẩm tài chính xảy ra những vấn đề không thể đoán định (chẳng hạn doanh nghiệp vỡ nợ không đủ khả năng trả lãi trái phiếu).
Qua những sự việc nêu trên, khách hàng cũng lưu ý phải tự bảo vệ mình và không được quá tin tưởng vào những nhân viên tư vấn. Nhiều người tư vấn thực chất vẫn đặt lợi ích của họ cao hơn lợi ích khách hàng. Khách hàng cần tự nâng cao kiến thức tài chính cá nhân, hiểu đầu tư là gì, phân biệt các sản phẩm tài chính ra sao…
Bên cạnh đó, khách hàng cần quan tâm đến việc lập kế hoạch tài chính cá nhân. Thị trường tài chính ngày càng có nhiều sản phẩm tài chính rất phức tạp. Với sự phát triển của xã hội, sau này sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm tài chính phức hợp, kết hợp nhiều tính năng. Khách hàng muốn mua sản phẩm tài chính có lợi nhất thì hãy tìm hiểu (chẳng hạn có nên mua trái phiếu này không, trái phiếu nào rủi ro,...).
Theo TS Phan Phương Nam, bản thân người dân cũng cần có trách nhiệm và đặc biệt cẩn trọng khi ký tên vào các giấy tờ. Trường hợp tới ngân hàng gửi tiết kiệm thì phải có sổ tiết kiệm.
Nếu người tư vấn nói bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm được tặng kèm thì khách hàng cũng cần phải cầm về sổ tiết kiệm, bất kể nhân viên tư vấn có tìm cách giải thích như thế nào vẫn phải giữ lập trường.
Cùng với đó, lựa chọn ngân hàng uy tín gửi tiền cũng là điều cần thiết khách hàng nên cân nhắc.
Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6728318610561171/?