Ngọc Trang ·
1 năm trước
 1899

Nền kinh tế suy thoái khiến các startup “dậy sóng” sa thải nhân sự

Hàng trăm nghìn nhân sự của các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á mất việc trong năm qua đã tăng lên mức chưa từng có cho thấy sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.

Nguyên nhân của làn sóng sa thải nhân viên này là do nhiều công ty công nghệ mọc lên như nấm trong giai đoạn đại dịch COVID-19 nhằm đáp ứng nhu cầu chưa từng có về dịch vụ và hàng hóa kỹ thuật số. Sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu trong mọi lĩnh vực cũng khiến nhiều startup phải đối mặt với số lượng nhân viên viên bị sa thải để duy trì hoạt động kinh doanh.

Tập đoàn GoTo của Indonesia từng cắt giảm 1.300 việc làm, tương đương khoảng 12% nhân viên. GoTo là sự kết hợp giữa gã khổng lồ gọi xe Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Cả hai công ty đều đưa ra những thách thức kinh tế vĩ mô dẫn đến quyết định sa thải.

Trong khi đó các công ty liên kết với Sea Group, công ty mẹ của Shopee, và nhiều công ty khác trong khu vực đều giảm quy mô nhân sự. Theo truyền thông địa phương, Sea Group đã sa thải hơn 7.000 nhân viên trong năm 2022.

Nhà phân tích Jessica Huang Pouleur từng nhận định, vào năm 2021, nguồn vốn giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường, cho phép các startup phát triển bằng mọi giá. Họ tuyển dụng nhanh chóng và mỗi khi có vấn đề gì chỉ cần bổ sung lực lượng. Khi đó, cô tin rằng sẽ có nhiều đợt cắt giảm hơn nữa trong năm 2022.

Jia Jih Chai, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của startup thương mại điện tử Rainforest có trụ sở tại Singapore từng khẳng định: “Phần lớn thời gian, những người sáng lập đang thận trọng trong việc quản lý chi phí trước tình hình hiện tại để đảm bảo duy trì hoạt động đến hết năm 2024. Xuất hiện dấu hiệu cho thấy chúng ta đang bước vào thời kỳ suy thoái. Do đó, nhu cầu của khách hàng trong năm 2023 có thể sẽ giảm mạnh.

Trong một thông báo gửi tới nhân viên, Giám đốc điều hành Carousell Quek Siu Rui đã thừa nhận những sai lầm nghiêm trọng. Anh ấy nói rằng anh ấy quá lạc quan về sự phục hồi sau đại dịch và đánh giá thấp tác động của việc mở rộng đội ngũ quá nhanh. Ngoài việc sa thải nhân công, startup còn thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm chi phí khác. Ban lãnh đạo của Carousell cũng tự nguyện cắt giảm lương.

Nguồn Internet

Nhà báo Alex Kantrowitz của Thung lũng Silicon từng tỏ sự ngạc nhiên khi các startup cho rằng hành vi này trong đại dịch sẽ kéo dài mãi mãi. Ông giải thích thêm rằng rõ ràng khi đại dịch được đẩy lùi, mọi người sẽ đi ăn nhà hàng, đi chơi và xem phim ở rạp. Việc sử dụng Netflix, Facebook, Shopify và Amazon sẽ giảm tương ứng. Vậy thì tại sao lại xây dựng công ty như thể hành vi trong đại dịch sẽ tồn tại mãi mãi?.

Trước đây, các startup được thành lập để phát triển nhanh chóng, đồng sáng lập kiêm chuyên gia quản lý tại Alpha JWC Ventures có trụ sở tại Indonesia cho biết. Do đó, những thay đổi là cần thiết khi tổ chức chuyển từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững.”

Phần lớn các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á vẫn chưa có lãi. Những cái tên như Sea Group, Grab đang thua lỗ hàng tỷ USD mỗi năm.

Các nhà đầu tư hiện tại đang tích cực tư vấn cho những người sáng lập để hiểu rõ tình hình. Đồng thời, thúc đẩy lãnh đạo các công ty tiếp tục cắt giảm chi phí để chuẩn bị cho một tương lai xa hơn.

Khi cánh cửa kiếm tiền dễ dàng đã đóng lại, dữ liệu cho thấy các quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào Đông Nam Á đã huy động được 900 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2022, tương đương với cả năm 2021.

Trên thực tế, xu hướng cắt giảm nhân sự của các công ty công nghệ mới chỉ bắt đầu. Theo nhà đồng sáng lập kiêm đối tác của Alpha JWC Ventures (Indonesia), Jefrey Joe, ban đầu các công ty đều phát triển nhanh. Tuy nhiên, khi chuyển từ phát triển mạnh sang bền vững, những startup này cần có sự điều chỉnh, ví dụ như cắt giảm lực lượng marketing nếu ngân sách trong mảng này bị thu hẹp.

Startup nhận ra tầm quan trọng của sự an toàn và an ninh của mọi người tại nơi làm việc trong sự suy thoái của nền kinh tế. Tuy nhiên, mức độ quan tâm của startup không dừng lại ở đó khi nền tảng thương mại điện tử trực tuyến này còn cung cấp các thiết bị phòng ngừa như khẩu trang, nước rửa tay khô và kiểm tra thân nhiệt tại văn phòng để bảo vệ tài xế và khách hàng của họ khỏi virus.

Trước đó, các startup công nghệ có xu hướng chạy theo những chiến lược để tăng trưởng nhanh. Vì vậy, cần có những thay đổi để khi startup chuyển từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững. Chẳng hạn như, startup có thể cắt giảm bớt khối lượng nhân sự tiếp thị nếu ngân sách cho việc quảng cáo bị cắt giảm.