Đầu tư cả chục tỉ đồng cho căn nhà và vườn cây tại huyện Ba Vì (TP.Hà Nội) nhưng chỉ 3 năm sau, ông Nguyễn Hữu Hưng (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) đã phải ngậm ngùi rao bán.
"Tôi đã từng nghĩ đến viễn cảnh cuối tuần cùng cả gia đình trở về ngôi nhà thứ 2 nghỉ dưỡng nên đã quyết định mua lô đất lớn ở huyện Ba Vì. Nhưng 3 năm sau, chi phí chăm sóc căn nhà còn tốn hơn cả chi phí đi nghỉ dưỡng nơi khác. Chưa kể, quanh quẩn mãi một không gian cũng khiến những đứa trẻ nhàm chán. Thế nên, tôi đã quyết định không giữ nhà", ông Hưng chia sẻ về quyết định bán farmstay.
Có rất nhiều người về làm farmstay, homestay hào hứng được thời gian đầu rồi bỏ bê, cuối cùng phải rao bán, thậm chí bán cắt lỗ.
Rõ ràng, câu chuyện của ông Hưng cho thấy một thực tế bên cạnh việc nở rộ xu hướng săn tìm quỹ đất vườn để làm farmstay, không ít nhà đầu tư lại đang mạnh tay rao bán, thậm chí bán cắt lỗ.
Một khảo sát sơ bộ cho thấy, kể từ thời điểm dịch bệnh, lượng rao bán cắt lỗ nhà vườn gia tăng trên mạng xã hội và website mua bán bất động sản. Theo chia sẻ của một quản trị viên diễn đàn bất động sản tại huyện Sóc Sơn, lượng rao bán nhà vườn tăng gấp 2 - 3 lần so với thời điểm trước dịch. Đa phần thông tin đều quảng cáo là "rao bán cắt lỗ".
Có nhiều lý do khiến không ít người "cả thèm chóng chán" quyết định bán càng nhanh càng tốt farmstay của mình. Giữa kỳ vọng và thực tế bao giờ cũng có khoảng cách nhất định. Chính xác là có rất nhiều người về làm farmstay, homestay hào hứng được thời gian đầu rồi bỏ bê, cuối cùng là bán vì một số lý do như:
Thứ nhất, vướng mắc thủ tục pháp lý như mua phải đất rừng, đất tranh chấp và muốn bê y nguyên hoặc bê đồ cũ ở ngôi nhà đang ở lên farmstay là lý do khiến nhiều người bỏ cuộc. Đất rừng hoặc đất tranh chấp không thể xây thì tất nhiên sẽ phải bán, thậm chí bán rẻ. Làm một căn nhà giống nhà đang ở và không tiện nghi bằng thì không có lý do gì để về ở cả. Cuối cùng sẽ phải bán.
Thứ hai đó chính là khoảng cách quá xa cũng là lý do dễ bỏ cuộc. Làm nhà thứ hai có nghĩa là phải có nhà ở phố, công việc ở phố. Thế nên phải gần, có thể đi về trong ngày, thậm chí là trong buổi là điều tiên quyết.
Thứ ba, tâm lý hiệu ứng đám đông hoặc a dua bạn bè, chủ sở hữu rất muốn làm mô hình nông trại, vườn cây để nghỉ ngơi thư giãn sau một thời gian dài làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, sau này, họ không có sức người, sức của và thời gian để làm nông nghiệp. Đó chính là lý do khiến họ "cả thèm chóng chán" và xu hướng mua đất tự làm nhà vườn nhanh chóng lụi tàn.
Ở góc nhìn khác, nhiều người mua farmstay với mục đích đầu tư. Họ là nhóm người ôm rất nhiều lô đất đẹp. Thế nên, họ chỉ hướng tới bài toán mua đi bán lại. Một số nhà đầu tư rất thức thời khi mua đất vườn, rồi trồng cây, xây nhà sau đó chuyển nhượng lại cho khách ở Hà Nội. Đấy cũng là một cách kiếm tiền.