Bích Ngọc ·
46 tuần trước
 9012

Ngân hàng ‘thừa tiền’ muốn cho vay nhiều hơn?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh giảm lãi suất điều hành đến 4 lần trong 6 tháng đầu năm và cho biết lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm.

Nhà băng muốn cho vay nhiều hơn

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, nhìn từ góc độ doanh nghiệp thì ai cũng sẽ mong lãi suất cho vay giảm. Ngay cả các nhà băng cũng rất mong muốn điều này.

Tuy nhiên, để giải quyết một cách hài hoà, giữa cung và cầu có sự cân bằng về vốn cho nền kinh tế, tạo sự cân bằng giữa khả năng cho vay của ngân hàng và khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp thì cần phải có những điểm cân bằng. 

Phó Thống đốc Đào Minh Tú. Nguồn ảnh: Internet.

Theo Phó Thống đốc, một số doanh nghiệp còn đang có những kỳ vọng lớn hơn nữa từ ngành ngân hàng.

Thực tế, đến nay tín dụng tăng trưởng vẫn còn hạn chế. Dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đến 15/6 đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, so với cuối năm 2022 tăng 3,36% so và tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước. 

Cũng theo Phó Thống đốc, NHNN rất muốn tăng trưởng tín dụng cao hơn nữa, thế nhưng không phải bằng cách hạ chuẩn tín dụng. Yêu cầu tăng tín dụng nhưng vẫn phải đảm bảo được chất lượng và hiệu quả của tín dụng. Bên cạnh đó, sắp tới việc đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng vẫn là nhiệm vụ quan trọng của ngành ngân hàng. 

Phó Thống đốc khẳng định,  hệ thống ngân hàng đang có thanh khoản rất dồi dào, cũng có nghĩa là khả năng vốn đối ứng cho nền kinh tế không thiếu. Những dự án, doanh nghiệp cần vốn, đảm bảo tính hiệu quả và khả năng trả nợ thì chắc chắn sẽ được cấp tín dụng. 

Ngay từ đầu năm NHNN đã giao chỉ tiêu tín dụng cho các nhà băng với định hướng cả năm là 14-15% (tuỳ theo điều kiện thực tế). Nếu như kiểm soát được lạm phát, nhu cầu vốn thực sự cần thiết thì có thể tăng cao. 

Còn nếu có dấu hiệu cần phải kiểm soát lạm phát thì chỉ số có thể thấp hơn. Với điều kiện hiện nay, room tín dụng từ 14-15% vẫn là con số được xác định tiếp tục trong phạm vi điều hành của năm nay.

Bên cạnh đó, hạn mức để tiếp tục cho vay của các NHTM còn rất lớn khi tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt 3,36%. Có thể thấy khả năng cung ứng vốn của nhà băng là đầy đủ và sẵn sàng.

“Có những doanh nghiệp còn đòi trả lại tiền đã vay”

Về nguyên nhân tăng trưởng tín dụng còn thấp, theo Phó Thống đốc, có những lý do khách quan và chủ quan từ cả hai phía ngân hàng và doanh nghiệp, cũng như do tác động từ kinh tế thế giới.

Trong bối cảnh khó khăn chung, cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh và cầu tiêu dùng giảm, dẫn đến cầu tín dụng giảm. 

Ngoài ra, một số nhóm khách hàng tuy có nhu cầu nhưng lại chưa đáp ứng điều kiện vay vốn hoặc còn vướng thủ tục pháp lý. 

Trong bối cảnh hiện nay, việc tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các HTX, còn khó khăn hơn do các khách hàng này có quy mô nhỏ, năng lực tài chính, năng lực quản trị và điều hành còn hạn chế, thiếu phương án kinh doanh khả thi; số dư nợ chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Chính vì thế, doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu tối thiểu dù nhiều chính sách hỗ trợ nên dù muốn cho vay ngân hàng cũng không dám mạo hiểm.

Với khoảng 12,32 triệu tỷ đồng cho vay toàn nền kinh tế trong 6 tháng qua, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP cả nước.

Tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát. Phó Thống đốc khẳng định, NHNN sẽ chỉ kiểm soát tín dụng đối với những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Phó Thống đốc cho hay, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Với các biện pháp điều hành và chỉ đạo của NHNN, về cơ bản mặt bằng lãi suất đến nay đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần.

Tạ ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6552577798135254/?