Đinh Hà ·
2 năm trước
 4183

Nghệ An: Khi nào Bãi rác Đông Vinh mới được xử lý dứt điểm?

Hàng chục nghìn tấn rác thải không được xử lý suốt nhiều năm đã gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh, đây là thực trạng tại bãi rác Đông Vinh (xã Hưng Đông, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) mặc dù đã được chi tiền để xử lý. Dù vậy, tôi đặt câu hỏi vì sao UBND TP. Vinh không truy cứu trách nhiệm và còn "rót" thêm tiền vào việc tái khởi động dự án rác thải Đông Vinh?

Bãi rác chất như núi tồn tại hàng nhiều năm trời

Bãi rác Đông Vinh (xã Hưng Đông, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) là một bãi rác lớn của TP. Nghệ An. Năm 2000, bãi rác này ngừng hoạt động do bị quá tải và gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường và ảnh hưởng tới đời sống người dân, toàn bộ số rác còn lại được chuyển đến Khu liên hợp xử lý rác thải rắn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc để xử lý.

Cùng với đó, UBND TP. Vinh cũng đã thuê Công ty CP công nghệ môi trường xanh Seraphin (Công ty Seraphin) xử lý rác thải ra bãi rác Nghi Yên với nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Đơn vị này cũng được địa phương tạo điều kiện cho thuê hơn 30.000 m2 đất tiếp giáp với bãi rác Đông Vinh trong thời hạn 20 năm để xây dựng nhà máy xử lý rác thải trong thời gian sớm nhất.

bãi rác đông vinh

Ảnh: Báo Thanh niên

Ngày 6/10/2003, Dự án Nhà máy xử lý rác thải Seraphin của Công ty được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư, công suất xử lý 200 tấn rác/ngày đêm với rất nhiều ưu đãi khác cho doanh nghiệp để hoạt động trên địa bàn.

Tháng 5/2005, Nhà máy xử lý rác thải Seraphin đi vào hoạt động. Rác được xử lý bao gồm rác tươi (rác thải sinh hoạt) và rác khô (rác đã chôn lấp tại bãi rác Đông Vinh). Tuy nhiên, đến năm 2006, Seraphin không xử lý rác tươi mà chỉ xử lý rác khô.

Theo báo cáo của Seraphin, tổng khối lượng rác đã xử lý đến hết tháng 7/2013 là gần 243.000 tấn. Tính đến hết tháng 7/2013, Nhà máy xử lý rác thải Đông Vinh đã nhập vào 242.970 tấn rác; trong đó khối lượng rác tươi là 9.343,5 tấn (chiếm 3,8%) còn lại 233.626,5 tấn là khối lượng rác đã được chôn lấp tại bãi rác Đông Vinh (chiếm 96,2%).

Năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Nhà máy xử lý rác thải Seraphin buộc chấm dứt hoạt động vì xuống cấp, hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Từ đó đến nay, núi rác trị lượng 84.000 tấn rác thải vẫn chất đống, gây ô nhiễm nhiều năm nay. 

Theo Báo TN&MT, sau khi lượng rác được chuyển đến bãi rác Nghi Yên, rác tươi tuy đã không còn nhưng lượng rác khô còn lại vẫn rất nhiều. Số rác này tồn đọng hàng nhều năm trời mà không có ai xử lý gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Anh Lê Văn Hoàng, ở xóm Đông Vinh, xã Hưng Đông ở cách bãi rác không xa, phản ánh: "Dù bãi rác đã được đóng cửa gần 10 năm nay nhưng lượng rác thải gần cả trăm nghìn tấn vẫn còn tồn đọng từ đó đến nay không ai xử lý, di chuyển. Hàng ngày, người dân chúng tôi vẫn cứ phải “sống chung” với bãi rác này, ngày thường thì mùi hôi, ngày mưa thì nước rỉ rác chảy lênh láng khắp nơi, ô nhiễm lắm".

Ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Đông (TP Vinh) cho biết, tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Đông Vinh kéo dài nhiều năm nay, gây bức xúc cho người dân địa phương.

“Mùa hè bãi rác cũng thường xảy ra cháy. Năm 2020, chỉ xảy ra cháy một lần nhưng năm 2019 cháy rất nhiều, chúng tôi phải cử cán bộ xuống dập lửa mấy lần. Cử tri địa phương rất mong muốn bãi rác sớm được di dời”, ông Tấn nói.

Chủ tịch UBND xã Nghi Kim Nguyễn Văn Khiêm thông tin, mặc dù bãi rác Đông Vinh không nằm trong xã nhưng vào mùa hè, khi bãi rác bị cháy, gió Tây Nam thổi khói bụi làm ảnh hưởng đến người dân xã Nghi Kim.

Tiếp tục "rót" thêm hàng chục tỷ đồng vào bãi rác

Ngày 16/4/2020, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh ký, nêu tại Văn bản báo cáo UBND tỉnh Nghệ An về những tồn tại xung quanh Dự án xử lý rác thải Đông Vinh của Công ty Seraphin: “Hiện nay, trong khu đất Nhà máy xử lý rác thải Seraphin còn tồn đọng 84.000 tấn chất thải chưa được xử lý triệt để và UBND TP. Vinh đã thanh toán cho Công ty kinh phí xử lý với số tiền trên 41 tỷ đồng. Vì vậy, Công ty CP công nghệ môi trường xanh Seraphin phải có trách nhiệm giải quyết khối lượng rác còn tồn đọng nêu trên”.

Điều khó hiểu ở đây là, UBND TP.Vinh đã chuyển cho Công ty Seraphin hơn 41 tỉ đồng kinh phí xử lý rác, thế nhưng núi rác vẫn tồn tại ở đó, còn tiền thì đã về tay Công ty Seraphin. Tại sao UBND TP.Vinh lại chuyển cho Công ty Seraphin số tiền hơn 41 tỷ đồng trong khi núi rác chưa được xử lý và chất cao như núi? 

bãi rác đông vinh

Ảnh: Infonet

UBND TP. Vinh cũng cho rằng, việc đề xuất phương án tiếp tục cho Nhà máy xử lý rác thải Seraphin hoạt động trở lại tại bãi rác Đông Vinh là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Bởi nhà máy này đã dừng hoạt động từ năm 2014, đến nay đã tháo dỡ nhà xưởng và đã kết thúc Dự án Nhà máy xử lý rác thải Seraphin tại xã Hưng Đông, TP. Vinh.

Còn đối với 84.000 tấn rác thải đang tồn tại ở bãi rác Đông Vinh, UBND TP. Vinh yêu cầu Công ty Seraphin phải có trách nhiệm giải quyết. Tuy nhiên, hiện nay “núi rác” khổng lồ này ở xã Hưng Đông vẫn chưa được xử lý, nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường đang tồn tại suốt thời gian qua khiến người dân ở đây bức xúc.

Tuy UBND TP. Vinh đã cho rằng Công ty Seraphin phải có trách nhiệm giải quyết số lượng rác tồn đọng trên, thế nhưng mới đây, HĐND TP. Vinh đã biểu quyết và đồng ý chi ra kinh phí hơn 10,7 tỷ đồng nhằm tái khởi động, tiếp tục xử lý bãi rác thải Đông Vinh, xã Hưng Đông và giao cho UBND TP. Vinh làm chủ đầu tư.

Ông Trần Xuân Lễ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Vinh cho biết: "Dự kiến cuối năm nay, dự án sẽ tiếp tục tái khởi động việc xử lý rác thải Đông Vinh, xã Hưng Đông với nguồn kinh phí hơn 10 tỷ đồng".

“Dự án này chủ yếu xử lý phần chất thải tập kết tại bãi đất. HĐND TP. Vinh đã thông qua Tờ trình, giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đại diện làm chủ đầu tư.” - ông Trần Xuân Lễ cho biết thêm.

Cách "chữa cháy" mang tính "cồng kềnh" này của UBND TP. Vinh khiến dư luận không thể không băn khoăn và khó hiểu. Trách nhiệm của Công ty Seraphin để đâu khi số lượng rác tồn đọng còn lại chất lên thành núi?

Tại sao UBND TP. Vinh không những không truy cứu trách nhiệm khi Công ty Seraphin làm việc một cách nửa vời và thiếu trách nhiệm đến vậy mà còn tiếp tục "rót tiền" thêm 10,7 tỉ đồng để xử lý lượng rác thải tồn đọng trên?