Minh Anh ·
1 năm trước
 2510

Nghệ An: Phương án khắc phục ô nhiễm môi trường ở Khu liên hợp xử lý rác thải Nghi Yên

Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây, người dân xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc đã kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo sớm có phương án khắc phục ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý rác thải Nghi Yên đối với sức khoẻ của người dân và môi trường sống xung quanh.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo sở TNMT phối hợp với Ban quản lý KKT Đông Nam và địa phương giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường, tái định cư tại khu liên hợp xử lý rác thải Nghi Yên như: thành lập nhiều đoàn kiểm tra, tổ giám sát; xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị số tiền 762.019.000 đồng với hành vi xả nước thải vượt QCVN ra môi trường…

Một góc bãi rác thải Nghi Yên, Nghi Lộc(Nghệ An)

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên gồm bãi chôn lấp chất thải rắn Nghi Yên và nhà máy xử lý rác thải Ecovi. Bãi chôn lấp chất thải rắn Nghi Yên do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An chịu trách nhiệm quản lý, vận hành. Công trình được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1449/QĐ-BKHCNMT ngày 9/7/2002.

Từ ngày 21/3/2020, Nhà máy xử lý rác thải Ecovi của chi nhánh Công ty Cổ phần Galax tại Nghệ An đã dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An tại Công văn số 1606/UBND-CN ngày 21/3/2020. Hiện nay, chi nhánh Công ty Cổ phần Galax tại Nghệ An tiếp tục dừng hoạt động và thực hiện các thủ tục để điều chỉnh thay đổi công nghệ, công suất của dự án.

Dòng nước đen ngòm chảy ra từ bãi rác Nghi Yên.

Ngày 08/6/2022, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị đã khởi công xây dựng ô chôn lấp 4A và 4B để đảm bảo xử lý toàn bộ rác thải được tiếp nhận. Ngoài ra, dưới sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát của các ngành, các cấp, công ty này cơ bản đã vận hành bãi chôn lấp theo đúng quy trình đã được phê duyệt. Vì vậy môi trường tại bãi chôn lấp đến nay đang có xu hướng tốt hơn.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại Bãi chôn lấp chất, trong thời gian tới, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ quá trình vận hành xử lý rác thải và công tác đảm bảo môi trường tại bãi chôn lấp; Khẩn trương tiến hành các thủ tục bàn giao để sớm đưa vào hoạt động, xử lý toàn bộ lượng nước rỉ rác tại Khu liên hợp đạt QCVN 25:2009/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải bãi chôn lấp) trước khi thải ra môi trường; Chủ động phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc giải quyết các vấn đề có liên quan đảm bảo Khu liên hợp được hoạt động thường xuyên, liên tục.