Lan Hương ·
2 năm trước
 5912

Nghệ sĩ hát về môi trường và đặt câu hỏi thức tỉnh: Vì sao "luôn đề cao chữ hiếu nhưng lại lầm lỗi với mẹ thiên nhiên?"

NSƯT Thành Lộc, ca sĩ Vũ Cát Tường, nghệ sĩ saxophon Trần Mạnh Tuấn cùng rapper Yuno Bigboy đã ra mắt một sản phẩm âm nhạc vì môi trường - Thông điệp cho chúng ta một cái nhìn bao quát hơn về cách con người đã ứng xử với thiên nhiên, để rồi bỏ lại một câu hỏi ám ảnh "Vì sao luôn đề cao chữ hiếu nhưng lại lầm lỗi với mẹ thiên nhiên?" 

Cách đây ít ngày, NSƯT Thành Lộc, ca sĩ Vũ Cát Tường, nghệ sĩ saxophon Trần Mạnh Tuấn cùng rapper Yuno Bigboy đã ra mắt một sản phẩm âm nhạc vì môi trường. 

Có thể thấy, đây là một trong những tác phẩm âm nhạc hiếm hoi cảnh báo con người về cách ứng xử với thiên nhiên. 4 nghệ sĩ ở 4 lĩnh vực khác nhau nhưng cùng một tiếng nói muốn gửi đến người xem một thông điệp chung, như những gì Vũ Cát Tường đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình: "Hãy yêu Mẹ Thiên Nhiên như yêu mẹ mình, vì chúng ta thực chất chỉ là những kẻ ở trọ nơi trần gian mà thôi! Dịch bệnh cũng vì tàn phá Mẹ Thiên Nhiên mà ra".

Nếu ai đã nghe tác phẩm này, hẳn sẽ nhìn thấy tốc độ lan tỏa mạnh mẽ rất khác biệt. Vì nghệ sĩ đang hướng đến một giá trị chung không chỉ cho lớp trẻ mà là cho tất cả các thế hệ một cái nhìn bao quát hơn về cách con người đã ứng xử với thiên nhiên, để rồi bỏ lại một câu hỏi ám ảnh "Vì sao luôn đề cao chữ hiếu nhưng lại lầm lỗi với mẹ thiên nhiên?" 

Ca khúc "RỪNG" do NSƯT Thành Lộc, ca sĩ Vũ Cát Tường, nghệ sĩ saxophon Trần Mạnh Tuấn cùng rapper Yuno Bigboy thể hiện

Mở đầu tác phẩm là lời bộc bạch của NSƯT Thành Lộc khi đang bước đi trong một khu rừng rậm, ông kể: "Tôi đang đứng đây, giữa khu rừng mưa nhiệt đới vừa được hồi sinh. Nhưng liệu sự hồi sinh đơn độc này có đủ để bù đắp lại những gì mà chúng ta đã đánh mất? Chúng ta đang phá nhanh hơn xây rất nhiều. Rừng giúp chúng thở, giúp chúng ta sống, nhưng mỗi ngày mỗi giờ chúng ta cướp đi sự sống của chúng".

Nghệ sĩ Thành Lộc kể về cuộc sống hiện đại của con người làm đau đớn và đốn ngã những cánh rừng già. Chúng ta ích kỉ sống sung sướng bằng lòng tham sản vật và thói dùng đồ gỗ nội thất, mà không quan tâm đến thiên nhiên, như minh chứng mà ông kể: "Cứ mỗi giây trôi qua, khi chúng ta đang tận hưởng cuộc sống hiện đại với những tiện nghi vượt bậc thì thế giới lại mất đi một diện tích rừng bằng một sân bóng đá".

bảo vệ rừng

NSƯT Thành Lộc trong tác phẩm

Bởi vì thế, không còn rừng để ngăn lũ về, lấy tiện ích xa hoa đôi khi là phù phiếm, đổi lấy một ngôi làng ngập nước và nhiều gia đình li tán mỗi khi lũ về. Thậm chí nhiều gia đình rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. "Nếu đó là gia đình của các bạn, các bạn sẽ nghĩ gì?" - Câu hỏi này của NSƯT Thành Lộc khiến nhiều người suy nghĩ. 

Phần tiếp của tác phẩm, đoạn rap mà rapper Yuno Bigboy trình bày là liên tiếp những sự việc mà chúng ta vẫn thấy. Lời bài hát kể về hiện thực, là chính hơi thở phô phác của cuộc sống mà chúng ta phải nhìn nhận và đối diện, để thấy con người quá ích kỉ: 

“Nếu một ngày loài cây cũng có ngôn ngữ để nói

Thì liệu bản án nào cho loài người khi chúng đồng loạt đứng lên và đòi công lý?

Luôn đề cao chữ hiếu nhưng luôn lầm lỗi với mẹ thiên nhiên

Chạy theo sự thay đổi và quên mất đi cội nguồn thiêng liêng

Con người đang thụt lùi nhưng cứ ngỡ rằng mình đang phát triển

Là kẻ mụ mị luôn nghe đứa con hiện đại luyên thuyên

Muốn được thấy đất nước mình đẹp như Phần Lan

Nhưng lại thay rừng vàng biển bạc thành tầng thang

Thiên nhiên không cần ân huệ nên ta không cần ban

Nên nhớ ta chỉ là kẻ ở trọ nơi trần gian…"

bảo vệ rừng

Rapper Yuno Bigboy nhắc lại những sự kiện thảm họa thiên nhiên

"Thiên nhiên không cần ân huệ nên ta không cần ban/ Nên nhớ ta chỉ là kẻ ở trọ nơi trần gian..." - Đây là một thông điệp, để chúng ta thức tỉnh và nhận ra rằng, bảo vệ thiên nhiên không phải là hành động ban phát ân huệ, mà là hành động con người cần làm để cứu chính mình. Con người không thể ban phát điều gì cho mẹ thiên nhiên, con người cần mẹ thiên nhiên an ủi vỗ về. 

Phần thể hiện của ca sĩ sĩ Vũ Cát Tường cũng là một phần ám ảnh trong ca khúc: "Còn đâu bóng cây là nóc nhà. Liệu ta có nghe thiên nhiên đang khóc òa? Please turn around, turn around, turn around. Luôn đề cao chữ hiếu nhưng lầm lỗi với mẹ thiên nhiên. Chạy theo sự thay đổi và quên mất đi cội nguồn thiêng liêng". 

Kết thúc tác phẩm, cả 4 nghệ sĩ đã kêu gọi hành động: "Để tôn trọng những gì ta có, để bảo vệ những gì còn lại, và không để bất cứ thứ gì biến mất. Hãy cùng phân loại rác, và vứt bỏ có trách nhiệm. Hãy dùng giấy thật tiết kiệm. Hãy giảm ăn thịt động vật. Hãy nói không với đồ gỗ quý và những sản phẩm làm từ động vật hoang dã.

Hầu hết những thay đổi kì diệu trong thế giới này đều bắt đầu từ một ai đó!"

bảo vệ môi trường

4 nghệ sĩ kêu gọi hành động vì môi trường

Có thể thấy, ngay trên trang Facebook cá nhân, phản hồi của người nghe đã tạo lên một làn sóng mạnh mẽ hưởng ứng ca khúc lần này của Vũ Cát Tường. Bởi ca khúc đã chạm đến người xem với một thông điệp mang giá trị thức tỉnh - "Ngưng lầm lỗi với mẹ thiên nhiên!". Còn bạn, bạn nghĩ sao về ca khúc này?