Nguyễn Dương ·
1 năm trước
 6817

Ngọc Thiên Global: Vươn lên từ làng nghề truyền thống hơn 100 năm tuổi

Kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, Ngọc Thiên Global đã từng bước vươn lên, góp phần mang đến diện mạo mới cho lĩnh vực sản xuất, tái chế và phân phối kim loại màu.

Trưởng thành từ tinh hoa làng nghề truyền thống

Là một trong những đơn vị tái chế và xuất  khẩu kim loại màu hàng đầu Việt Nam, ít ai biết rằng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Ngọc Thiên Global xuất thân từ một làng nghề truyền thống có tuổi đời hơn 100 năm – làng nghề Đông Mai.

Làng nghề Đông Mai nằm ngay trung tâm xã Chỉ Đạo (Hưng Yên), vốn có nghề đúc đồng đã được lưu truyền qua nhiều đời. Tuy nhiên, do thị trường không đủ nguồn cung nguyên liệu cộng thêm sức tiêu thụ chậm, đến năm 1922, các nhà nghề thủ công tại đây đã mở rộng sang tái chế chì và duy trì đến thời điểm hiện tại.

Làng nghề Đông Mai làng nghề sản xuất kim loại tại Hưng Yên. (Ảnh minh họa)

Tiền thân là một cơ sở đúc chì và tái chế kim loại thuộc làng nghề trên, năm 2005, Ngọc Thiên Global chính thức được thành lập, từng bước áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, đưa máy móc hiện đại vào sản xuất thay cho những phương pháp thủ công. Doanh nghiệp này liên tục đón đầu công nghệ, mạnh tay đầu tư vào các trang thiết bị tân tiến như cẩu biến tần của Hàn Quốc, hệ thống tăng công suất, xử lý khí thải, công nghệ điện phân 4 số 9,… Nhờ đó, Ngọc Thiên dần khẳng định được uy tín, vị thế trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh kim loại màu tại Việt Nam và một số thị trường lớn trên thế giới.

Trên hành trình bước ra biển lớn, Ngọc Thiên Global vẫn không quên đi cội nguồn của mình. Vào ngày 9/1 âm lịch hằng năm, doanh nghiệp này cùng người dân Đông Mai đều tổ chức giỗ tổ làng nghề. Bên cạnh đó, Ngọc Thiên Global cũng xây dựng công trình tín ngưỡng nhà thờ tổ nhằm tri ân, tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân. Công trình trên cũng là một điểm tựa tinh thần vững chắc giúp giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của nghề đúc - tái chế kim loại.

Ngọc Thiên Global cũng xây dựng công trình tín ngưỡng nhà thờ tổ nhằm tri ân, tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân.

Kết hợp giữa tinh hoa của làng nghề truyền thống hơn 100 năm tuổi cùng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, Ngọc Thiên Global đã góp phần mang đến diện mạo mới cho lĩnh vực sản xuất, tái chế và phân phối kim loại màu, từng bước vươn mình thống lĩnh thị trường.

Những thành tựu ấn tượng trong hành trình 15 năm bứt phá

Hơn 15 năm hình thành và phát triển, Ngọc Thiên Global trải qua không ít khó khăn, nhưng bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, doanh nghiệp này đã gặt hái hàng loạt thành tựu ấn tượng, bất kể những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Đến thời điểm hiện tại, Ngọc Thiên Global là doanh nghiệp sản xuất kim loại màu có quy mô lớn bậc nhất miền Bắc, cung cấp ra thị trường sản lượng gần 100.000 tấn mỗi năm các sản phẩm: chì thỏi 98%; chì thỏi 99.95%; các loại chì thu hồi từ tái chế chất thải nguy hại (CTNH), xỉ khoáng, bụi, bùn; nhôm thỏi 96%; kẽm 96 – 98%; thiếc 96 - 99.97%; đồng cathode 99.97%; đồng tấm 99.97% chất lượng cao. Đồng thời, thương hiệu này còn xuất khẩu sản phẩm sang 20 nước trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Mỹ, Nhật, Tây Ban Nha,…

Trong năm 2019, Ngọc Thiên Global thu về 2.640 tỷ, tăng trưởng 516 tỷ đồng so với năm 2018, lợi nhuận ròng đạt 110,7 tỷ. Năm 2020, doanh thu của tập đoàn đạt 15.000 tỷ, giá trị thương hiệu và tổng tài sản khoảng 550 triệu USD. Năm 2021 doanh thu tập đoàn tiếp tục đạt 11.500 tỷ, giá trị thương hiệu và tổng tài sản gần 1 tỷ USD.

Tính từ năm 2011 đến 2022, Ngọc Thiên Global đã thu về gần 2 tỷ USD. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng trở thành một trong những đơn vị đứng đầu ngành với quy mô xuất khẩu hàng năm lên đến gần 128,7 triệu USD.

Ngọc Thiên Global tại lễ biểu dương Doanh nghiệp, Doanh nhân, Tri thức tiêu biểu 2021.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực mũi nhọn là sản xuất và chế biến, xuất nhập khẩu kim loại màu, Ngọc Thiên Global còn mở rộng đầu tư sang bất động sản với các dịch vụ cho thuê đất, nhà xưởng, nhà máy đô thị, du lịch nghỉ dưỡng. Song song đó, công ty cũng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, đầu tư tài chính, khẳng định vị thế của một tập đoàn kinh tế đa ngành.

Định hướng phát triển bền vững, lấy trách nhiệm cộng đồng làm cốt lõi cho mọi hoạt động kinh doanh, Ngọc Thiên Global thực hiện chuỗi dự án bảo vệ môi trường gồm xử lý, thu gom chất thải, máy móc tái chế rác thải, trồng cây xanh,… Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng cải thiện môi trường làm việc cho người lao động, áp dụng công nghệ 4.0 của Mỹ vào các quy trình sản xuất để nâng cao hiệu suất, khép kín hệ thống, bảo đảm sự trong sạch tối đa cho môi trường.

Với những giá trị đã và đang đạt được, Ngọc Thiên Global dần chiếm trọn niềm tin của khách hàng, đối tác trong và ngoài nước bằng dấu ấn chất lượng, từng bước chạm tới mục tiêu "Hội nhập quốc tế - Nâng tầm vị thế - Tiến ra toàn cầu".

Theo: VTV News