Thanh Loan ·
2 năm trước
 2511

Người chạy thận nhân tạo có nên tiêm phòng vắc-xin Covid-19 không?

Câu hỏi: Tôi bị bệnh thận và phải chạy thận nhân tạo nhiều năm nay, tôi có nên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 không và cần lưu ý những gì?

Trả lời:

Theo PGS.TS. Đỗ Gia Tuyển, Giám đốc Trung tâm Thận tiết niệu & Lọc máu Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân có bệnh thận nên được ưu tiên tiêm phòng vắc-xin Covid-19 vì hệ miễn dịch của các bệnh nhân này thường bị suy giảm do nhiều nguyên nhân. Các dữ liệu hiện tại cho thấy việc sử dụng các loại vắc-xin hiện có đều an toàn trên nhóm đối tượng này.

Bệnh nhân suy thận mạn lọc máu, đặc biệt là bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ, là người có nguy cơ cao nhất nhiễm Covid-19 do phải ra vào bệnh viện lọc máu thường xuyên 2-3 lần một tuần, sức đề kháng giảm, khi nhiễm Covid-19 thường nặng và tỉ lệ tử vong cao. Vì vậy, tiêm vắc-xin giúp cơ thể tạo miễn dịch phòng chống nhiễm và giảm thiểu biến chứng nặng khi nhiễm Covid-19.

chạy thận

Tuy nhiên, bệnh nhân chạy thận nhân tạo thường là những người lớn tuổi, thuộc nhóm có bệnh nền, vẫn có thể xảy ra các biến chứng bất lợi (tác dụng không mong muốn) khi tiêm vắc-xin Covid-19. Vì vậy cần khám sàng lọc và theo dõi kỹ sau khi tiêm.

Bệnh nhân có bệnh thận cần chú ý, nên tiêm vắc-xin Covid-19 vào ngày không lọc máu và chú ý uống thuốc huyết áp đầy đủ trước khi tiêm.

Tiêm vắc-xin không chỉ bảo vệ người bệnh mà còn bảo vệ cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, người bệnh ngay cả khi được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin vẫn phải thực hiện đầy đủ 5K.