Thanh Hằng ·
2 năm trước
 2344

Người có tiền sử viêm mũi dị ứng có được tiêm vắc-xin phòng Covid-19?

Câu hỏi: Tôi có tiền sử bị viêm mũi dị ứng, vậy tôi có tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được không?

viêm mũi dị ứng

Những người có tiền sử bị viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng hoặc dị ứng nhẹ ngoài da do thuốc, thức ăn… đều có thể được chỉ định tiêm vaccine phòng Covid-19 như những người không có tiền sử dị ứng

Trả lời:

Tùy theo cơ địa của từng cá thể mà vắc-xin có thể gây ra một số phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng. Đối với những người có tiền sử mắc các bệnh dị ứng, thì sau tiêm vắc-xin có thể gặp dị ứng cao hơn so với những người không mắc bệnh dị ứng.

Tuy nhiên, trường hợp của bạn là có tiền sử viêm mũi dị ứng, mặc dù cũng là dị ứng nhưng bệnh lý này không nằm trong những đối tượng chống chỉ định tiêm vắc-xin Covid-19, vậy nên bạn vẫn có thể yên tâm tiêm vắc-xin Covid-19 sau khi được bác sĩ thăm khám sàng lọc.

Trao đổi về vấn đề này, TS.BS Nguyễn Hữu Trường - Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) cũng cho biết: Những người có tiền sử bị viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng hoặc dị ứng nhẹ ngoài da do thuốc, thức ăn… đều có thể được chỉ định tiêm vắc-xin phòng Covid-19 như những người không có tiền sử dị ứng.

Lưu ý rằng phản vệ sau tiêm phòng vắc-xin là dạng tai biến không thể dự báo trước, có thể xảy ra ở cả những người không có tiền sử dị ứng. Về bản chất, vắc-xin phòng Covid-19 không phải là thuốc kháng viêm giảm đau non-steroid, do đó người có cơ địa mẫn cảm nhóm thuốc này không phải là đối tượng chống chỉ định với vắc-xin.

Dù thuộc nhóm đối tượng nào thì tất cả các trường hợp tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đều cần được theo dõi tại chỗ ít nhất 30 phút sau tiêm. Với những người có tiền sử dị ứng, tốt nhất nên theo dõi tại chỗ sau tiêm ít nhất 60 phút để phát hiện và xử trí dị ứng do vắc-xin.

Nguồn