Trần Hùng ·
2 năm trước
 3406

Người đã từng nhiễm Covid-19 và được chữa khỏi có cần tiêm vắc-xin?

Câu hỏi: Tôi đã từng nhiễm Covid-19 và được chữa khỏi cách đây một tuần, vậy trong cơ thể tôi đã có kháng thể của virus này rồi, tôi có cần phải tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 nữa không?

tiêm vắc xin ngừa covid-19

Với những người đã khỏi Covid-19, cơ thể họ đã có kháng thể nhưng là kháng thể của những biến thể virus trước đây. Khi đối mặt với những biến thể xuất hiện sau này như Beta và Delta thì kháng thể đó chưa chắc có thể bảo vệ được cơ thể

Trả lời:

Theo thông tin từ Trung Tâm Quốc Gia về Chủng Ngừa và Bệnh Hô Hấp (NCIRD), mọi người sẽ được bảo vệ tốt hơn khi được tiêm chủng đầy đủ ngay cả khi đã từng mắc Covid-19.

Những người chưa tiêm chủng và đã mắc Covid-19 có nhiều khả năng tái mắc Covid-19 cao hơn gấp 2 lần so với những người đã tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đầy đủ.

Với những người đã từng nhiễm Covid-19 và được chữa khỏi, lúc đó kháng thể Covid-19 có thể tồn tại trong cơ thể. Nhưng chưa có một nghiên cứu nào cho biết người vừa chữa trị khỏi Covid-19 sẽ được bảo vệ an toàn khỏi virus SARS-CoV-2 trong bao lâu. Nếu kháng thể này yếu đi, thậm chí không còn thì đương nhiên sẽ có nguy cơ tái nhiễm.

Chưa kể, với những người đã khỏi Covid-19, cơ thể họ đã có kháng thể nhưng là kháng thể của những biến thể virus trước đây. Khi đối mặt với những biến thể xuất hiện sau này như Beta và Delta thì kháng thể đó chưa chắc có thể bảo vệ được cơ thể.

Bởi vậy, người đã khỏi Covid-19 vẫn cần được tiêm vắc-xin để được bảo vệ tốt hơn. Tuy nhiên, có được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ngay khi vừa dứt bệnh hay không?

B.S Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) cho biết: Người đã bị mắc Covid-19 có thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sau khi khỏi bệnh 6 tháng. Các chuyên gia cũng khuyến cáo những người mắc Covid-19 đã chữa trị khỏi có thể tiêm vắc-xin sau 6 tháng để có miễn dịch tốt hơn.

Trong trường hợp người bệnh đã được điều trị khỏi Covid-19 bằng các kháng thể đơn dòng hoặc huyết tương dưỡng bệnh, nên chờ 90 ngày trước khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Nếu không chắc rằng phương pháp điều trị là gì thì bạn nên trao đổi lại với bác sĩ đã điều trị cho mình nếu có thắc mắc về việc tiêm vắc-xin Covid-19 để có tư vấn phù hợp.

Trường hợp người vừa điều trị khỏi Covid-19 có tiền sử mắc hội chứng viêm đa hệ thống ở người lớn hoặc trẻ em (MIS-A or MIS-C), hãy xem xét trì hoãn việc tiêm chủng cho tới khi đã khỏi bệnh và sau 90 ngày kể từ ngày chẩn đoán bị MIS-A hoặc MIS-C. Chú ý tìm hiểu thêm về các khuyến cáo lâm sàng dành cho những người có tiền sử mắc hội chứng đa hệ thống MIS-C hoặc MIS-A.

Khuyến cáo dành cho những ai thuộc trường hợp vừa khỏi Covid-19 là trao đổi với bác sĩ của mình khi có thắc mắc về việc tiêm vắc-xin Covid-19 để có lời khuyên phù hợp.

Nguồn