Minh Anh ·
1 năm trước
 4540

Người dân chặn đường vào bãi rác Xuân Sơn khiến Hà Nội ùn ứ rác

Người dân lập lán trại, chặn đường xe chở rác vận chuyển vào bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây). Việc này khiến ùn ứ hơn 43.000 tấn rác suốt 2 tháng qua tại 13 huyện, thị xã.

Trước tết tình trạng bãi rác Xuân Sơn bị chặn đã diễn ra. Sau khi được chính quyền vận động, người dân đã bỏ lán trại để về nhà ăn Tết. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng người dân lập lán trại, chặn đường xe chở rác vào bãi tiếp tục tái diễn, điều này khiến hàng nghìn tấn rác ở các huyện, thị xã ngoại thành bị ùn ứ nghiêm trọng.

Do không rác không vận chuyển được về bãi rác Xuân Sơn mà tập kết tại điểm tập kết đã gây ra tình trạng rác bị đốt trộm gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Người dân ở đây cho biết, bãi rác tồn đọng hàng nghìn tấn chất thải rác thải sinh hoạt từ trước tết chưa được công ty vệ sinh môi trường vận chuyển đi xử lý. Để giảm lượng rác phát sinh, một số người đã tiến hành đốt bãi rác đó, tạo ra những cột khói đen... khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân gần điểm tập kết rác bị ảnh hưởng.

Tình trạng rác bị đốt trộm gây ô nhiễm môi trường

Theo thông tin ban đầu, người dân xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, không đồng ý tiếp nhận thêm rác về bãi Xuân Sơn vì muốn chính quyền giải quyết đền bù cho những hộ dân nằm trong Dự án mở rộng bãi rác lần 3. Cụ thể, việc đền bù, hỗ trợ cho những hộ trong phạm vi 500m của khu vực mở rộng, theo người dân là không tương xứng với 2 dự án trước.

Để không ảnh hưởng đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của các huyện được phân luồng vận chuyển rác lên Khu Xử lý rác thải Xuân Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo phân luồng tạm thời rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện vận chuyển về Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Cụ thể, đối với 2 huyện: Hoài Đức, Đan Phượng thực hiện vận chuyển 1 phần rác thải (khoảng 100 tấn/ngày) về xử lý tại Nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn của Hợp tác xã Thành Công.

Các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và khối lượng rác còn lại của huyện Hoài Đức, Đan Phượng (khoảng 693 tấn) vận chuyển lên Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu các đơn vị vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện lập, đăng ký danh sách xe vận chuyển và bảo đảm vệ sinh phương tiện, không để phát tán mùi, nước rác ra môi trường trong quá trình vận chuyển.

Đối với lượng rác thải sinh hoạt tồn lưu ở các điểm tập kết, điểm trung chuyển trên địa bàn các huyện, thị xã, các đơn vị chủ động thực hiện các biện pháp phun thuốc khử khuẩn, rắc vôi bột… bảo đảm vệ sinh môi trường, hạn chế gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị đơn vị vận hành Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn và Xuân Sơn chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thiết bị, bảo đảm tiếp nhận khối lượng rác bổ sung phân luồng từ các huyện trên về khu xử lý bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, mỗi ngày thành phố phát sinh khoảng 5.000 tấn rác thải sinh hoạt. Trong đó, bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) tiếp nhận trung bình hơn 4.000 tấn rác/ngày theo hình thức chôn lấp, phát sinh lượng nước rỉ rác khoảng 2.800 - 3.000m3/ngày (chưa bao gồm lượng nước rác phát sinh do mưa). Còn lại bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây) tiếp nhận xử lý khoảng hơn 1.000 tấn rác theo hình thức đốt kết hợp chôn lấp.