Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 4619

Người dân KĐT Pháp Vân 'kêu trời' vì nước bị nhiễm bẩn, giòi bọ bò lúc nhúc, Xí nghiệp nước sạch Pháp Vân nói gì?

Sau câu chuyện này Xí nghiệp nước sạch Pháp Vân sẽ có trách nhiệm cải tạo như thế nào? Biết rằng, đây cũng không phải lần đầu tiên nước tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp bị nhiễm bẩn, người dân đã tha thiết mong mỏi thay đổi sang sử dụng nguồn nước khác để đảm bảo an toàn, tuy nhiên lý do vì sao quận Hoàng Mai chậm trễ giải quyết nhu cầu chính đáng này? 

Mới đây, ngày 18/9/2021, trên MXH lan truyền thông tin về việc người dân Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh nước sinh hoạt nhiễm bẩn nghiêm trọng. Cụ thể, người dùng Facebook mang tên Huệ Hoa đã đăng tải những hình ảnh nước bẩn và nhiều giun sán khiến cộng đồng mạng kinh hãi. 

Trong bài đăng trên Group Báo điều tra (Nhà báo), Facebook mang tên Huệ Hoa viết: "Nguồn nước rất bẩn và nhiều giun như Ảnh và video đính kèm. Các toà của khu đô thị đã báo cáo với đơn vị cấp nước. Nhưng hiện tại 1 tuần nay vẫn chưa khắc phục được cho nhân dân. 

"Hàng ngày hàng tháng chúng tôi vẫn trả tiền nước sạch. Nhưng thục tế chúng tôi nhận nguồn nước như ảnh và video tôi gửi thì ko sạch 1 chút nào. Nguồn nước ăn uống sinh hoạt đánh răng hàng ngày. Nhờ hội nhà báo giúp chúng tôi điều tra đơn vị cấp nước sạch Cty nước sạch Hoàng Mai trả lời và trả lại nguồn nước sạch thu hàng tháng của dân chúng tôi". 

nước bẩn tại KĐT Pháp Vân

Trong bài đăng trên Group Báo điều tra (Nhà báo), Facebook mang tên Huệ Hoa chia sẻ về tình trạng nước bẩn

Dưới bài đăng, Huệ Hoa chia sẻ kèm theo những hình ảnh nước bẩn, chuyển màu đục, trong nước lắng cặn và giun bọ bò lúc nhúc. Nhiều người xem đã bày tỏ thái độ bức xúc và chia sẻ nỗi lo lắng cho sức khỏe của những hộ dân cư tại khu đô thị Pháp Vân khi phải sử dụng nguồn nước nguy hiểm. 

"Ăn như thế này thì bệnh tật đầy người à, không có cách nào khắc phục à"

"Làm ăn thế này thì chết. Bỏ tiền mua nước sạch, lại được dùng nước bẩn..." - Nhiều người dùng Facebook sau khi xem những hình ảnh này bình luận. 

nước bẩn tại KĐT Pháp Vân

nước bẩn tại KĐT Pháp Vân

Hình ảnh nước bẩn lắng cặn và giòi bọ trong nước do cư dân của KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp chia sẻ

Được biết, ngay sau đó sự việc này đã khiến báo chí không thể ngồi yên. PV Gia Đình Việt Nam cũng đã gặp gỡ và ghi nhận tình trạng này. Theo Gia Đình Việt Nam, chị Lê Thị H. (trú tại tòa nhà NƠ 21, Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp) cho biết tình trạng nước bẩn và có giòi bọ đã xuất hiện từ đầu tháng 9/2021. Gia đình chị H. không thể dùng nước này để ăn uống vì sợ bệnh tật nên phải dùng nước bình. 

"Chỉ dám xả nước ra xô cho cặn bẩn đọng lại bên dưới rồi dùng nước này để tắm rửa. Riêng nước nấu ăn, chúng tôi phải mua nước bình để dùng", chị H bức xúc. 

Sống chung với nước bẩn nhiều ngày nay, anh N, một hộ dân ở tòa nhà NƠ 19 cũng cho biết: “Trong suốt thời gian Hà Nội thực hiện lệnh giãn cách xã hội việc nước bẩn, mất vệ sinh, giun sán xảy ra là chuyện như cơm bữa, chúng tôi đành phải tặc lưỡi mà sống chứ biết kêu ai. 

Bình thường nước sinh hoạt đục bẩn đã có vấn đề, đằng này lại có cả giun sán và loăng quăng thì rất mất vệ sinh. Xét về thành phần vật lý thì chắc chắn nồng độ các chất cặn bạ này ít nhiều ảnh hưởng tới  sức khỏe người dân khi sử dụng. Đã đến lúc đơn vị đầu tư và cung ứng đường nước sạch cho các tòa nhà này cần phải rà soát lại chất lượng nguồn nước cũng như đường ống", anh N. kiến nghị.

Khu đô thị Pháp Vân

KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp - Hoàng Liệt - Hoàng Mai - Hà Nội

Được biết , đây không phải là lần đầu tiên nước sinh hoạt tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp nhiễm bẩn. Đây là nước giếng khoan đưa vào sử dụng 20 năm nay nên hệ thống đường dẫn nước có phần lạc hậu, kém chất lượng. Dù người dân có rửa bể thì cũng chỉ sợ rằng tình trạng này cũng sẽ không hết được.

Đáng chú ý, tại các cuộc họp khu dân cư, người dân đều mong mỏi, tha thiết UBND thành phố Hà Nội, quận Hoàng Mai thay thế nguồn nước giếng khoan bằng nguồn nước sông Đà và mặt nước sông Đuống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân. Tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn chưa có chuyển biến.

Tìm hiểu được biết, nguyên nhân của sự việc là do hệ thống đường ống cấp nước của Xí nghiệp nước sạch Pháp Vân ngày càng xuống cấp, nhiều đoạn bị bục vỡ dẫn đến việc đất ngấm vào nước. Khi hệ thống ngừng bơm, đất chui vào ống dẫn chỗ bị vỡ, đây chính là nguyên nhân khiến cho nước vàng là lắng cặn bẩn, đặc biệt, đất lọt vào và giun sán cũng theo đó chui vào đường ống. 

Đầu tiên, trách nhiệm khắc phục chất lượng nước thuộc về nhà cung cấp nước sạch. Trong câu chuyện này, người dân đã phản ánh nhiều lần nhưng chưa có chuyển biến về chất lượng nước, vậy sau khi phản ánh, phía cung cấp nước là Xí nghiệp nước sạch Pháp Vân đã có hành động thay đổi, cải tạo như thế nào? Đáng tiếc là tôi chưa nhìn thấy lời xin lỗi và hứa hẹn khắc phục từ phía Xí nghiệp nước sạch Pháp Vân. 

Câu hỏi đặt ra là nguồn nước giếng khoan này đã đi vào hoạt động nhiều năm và bộc lộ nhiều yếu kém do lạc hậu, tuy nhiên, khi tình trạng nước nhiễm bẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì vấn đề này sẽ được cải tạo và thay đổi hay không? 

Biết rằng đây không phải lần đầu tiên nước tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp bị nhiễm bẩn, người dân đã tha thiết mong mỏi thay đổi sang sử dụng nguồn nước khác để đảm bảo an toàn, tuy nhiên lý do vì sao quận Hoàng Mai chậm trễ giải quyết nhu cầu chính đáng này?