Trần Oanh ·
2 năm trước
 4370

Người Hà Nội khi ra đường cần phải có những loại giấy tờ nào?

Trong thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố, ngoài giấy đi đường đã được ban hành theo mẫu, để không bị xử phạt hoặc yêu cầu quay đầu tại chốt kiểm soát, người đi đường xuất trình thêm các loại giấy tờ nào?

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản hỏa tốc về việc siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian tiếp tục giãn cách xã hội đến 6h00 ngày 23/8 theo Công điện số 18.

Theo đó, trong thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố, ngoài giấy đi đường đã được ban hành theo mẫu, để không bị xử phạt hoặc yêu cầu quay đầu tại chốt kiểm soát, người đi đường xuất trình thêm các loại giấy tờ khác gồm: Căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân; lịch trực, lịch làm việc; văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, mẫu Giấy đi đường phải được UBND phường, xã trên địa bàn xác nhận, thay vì chỉ đại diện cơ quan, đơn vị có cán bộ, người lao động... xác nhận như trước.

mẫu giấy đi đường

Tại UBND phường Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm) rất đông người đến làm thủ tục xin xác nhận giấy đi đường

TP Hà Nội giao UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trên nguyên tắc chính quyền cơ sở giám sát chặt chẽ nơi đến trên địa bàn.

Đối với các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động phối hợp UBND xã, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo).

Đối với các khu, cụm công nghiệp, chính quyền địa phương chủ động phối hợp các chủ doanh nghiệp thống nhất phương án tổ chức thực hiện giám sát nơi đi hoặc nơi đến phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với các chợ, ban quản lý chợ lập danh sách tiểu thương và những người liên quan duy trì hoạt động của chợ đảm bảo theo phương án giãn cách, giảm quầy hàng theo quy định. 

Trên cơ sở danh sách do các ban quản lý chợ cung cấp, UBND xã, phường, thị trấn kiểm tra, xác nhận và gửi lại cho ban quản lý chợ để cấp cho tiểu thương và người có liên quan sử dụng.

chốt kiểm dịch

Ùn tắc tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Chí Thanh sáng 9/8

Tuy nhiên, ngày 9/8, khá đông người dân di chuyển qua các chốt kiểm soát dịch thiếu giấy tờ đi đường theo quy định mới này. Hầu hết, mọi người đều bị lực lượng chức năng nhắc nhở quay về làm đúng, đủ theo giấy tờ đã quy định.

Nhiều doanh nghiệp, công ty trên địa bàn Hà Nội rất vất vả trong việc xây dựng lịch trực, lịch làm việc để mang hồ sơ ra phường xin xác nhận. Tại trụ sở nhiều phường như Yên Hòa, Dịch Vọng Hậu (Q.Cầu Giấy), P.Minh Khai, Lê Đại Hành (Q.Hai Bà Trưng)..., dòng người chen chúc xếp hàng ra đến tận cổng để nộp hồ sơ xin xác nhận làm việc và xác nhận giấy đi đường cho cán bộ, nhân viên, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. 

Không chỉ các DN bối rối, nhiều người dân cũng rất băn khoăn không biết cần những giấy tờ gì để ra đường mà không bị xử phạt. Ghi nhận chiều 9.8 tại UBND P.Thanh Nhàn và P.Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng), rất đông người dân xếp hàng chờ đến lượt vào xin xác nhận giấy đi đường, kéo dài ra cả phía sân trước bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Nhiều người xếp hàng chờ cả buổi sáng không đến lượt, chiều quay lại vẫn tiếp tục phải xếp hàng do lượng người đi làm thủ tục quá đông. Đa số đều tỏ ra lo lắng khi không kịp lấy giấy xác nhận, vì từ hôm nay (10/8), TP.Hà Nội sẽ bắt đầu xử phạt những người không đủ các loại giấy đi đường theo yêu cầu mới.

Theo các cán bộ trực tại chốt kiểm soát, do công văn ban hành vào đêm chủ nhật, nên sáng thứ hai 9.8 nhiều người chưa kịp chuẩn bị đủ những giấy tờ theo quy định để được phép ra đường. Vì thế, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra, xử phạt người ra ngoài không có giấy đi đường theo mẫu quy định, thu lại những mẫu giấy không hợp lệ và nhắc nhở người dân chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong ngày hôm sau, nếu không có sẽ bị xử lý.
 
Nhiều người dân tỏ ra lo lắng khi lượng người đi xe máy tập trung quá đông, không đảm bảo khoảng cách tại các chốt kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ lây lan Covid-19. Trước đó, UBND Q.Ba Đình đã phải ra thông báo khẩn tìm người tại chốt trực ngã ba Ngọc Hà - Đội Cấn và chợ Ngọc Hà liên quan đến một người nhiễm Covid-19.