Hải Anh ·
2 năm trước
 3423

Người lao động sẽ hưởng ít nhất 400% lương nếu đi làm vào ngày nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 và 3/9

Người lao động chính thức sẽ có 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh là ngày 2/9 và ngày liền kề sau là ngày 3/9. Với những đơn vị, cơ quan nghỉ T7 và CN thì người lao động sẽ có 4 ngày nghỉ liên tiếp. Vậy, với những người vẫn đi làm vào những ngày này thì hưởng lương ra sao?

Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày? 

Theo quy định mới tại Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ năm 2021, người lao động chính thức có 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (ngày 2/9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).

Do ngày Quốc khánh 2021 rơi vào thứ năm (2/9/2021) nên theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2021, người lao động sẽ nghỉ Quốc khánh theo phương án nghỉ ngày liền kề sau ngày 2/9.

Như vậy, cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội sẽ được nghỉ 2/9 và 3/9 và nghỉ tiếp và thứ Bảy và Chủ nhật đến chủ nhật ngày 5/9.

nghỉ lễ quốc khánh ngày 2/9

Ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay có thêm ngày liền kề sau 2/9

Các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Đối với người lao động làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp khác, người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ 2 ngày (ngày 2/9/2021 dương lịch và 1 ngày liền trước hoặc sau).

Về tiền thưởng, Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Thực tế, tiền thưởng dịp này là không bắt buộc và sẽ do người sử dụng lao động tự quyết định, phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Đi làm vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh được hưởng lương ra sao? 

Cũng theo quy định tại Điều 112 về nghỉ lễ, Tết của Bộ luật Lao động 2019, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong ngày Quốc khánh (năm nay là ngày 2/9 và 3/9).

Tuy nhiên, nhiều người lại chọn đi làm vào những dịp này để có thêm thu nhập. Lương được trả cho người lao động dịp lễ này sẽ được tính theo lương làm thêm giờ. Cụ thể:

Nếu đi làm vào ban ngày của ngày lễ: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 98 BLLĐ năm 2019, người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ thì được hưởng ít nhất bằng 300% lương chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày. Do đó, nếu tính cả lương được trả cho ngày nghỉ lễ, người lao động đi làm vào ngày 02 và 03/9 sẽ được hưởng ít nhất 400% lương của ngày làm việc bình thường.

Còn đi làm vào ngày 04 và 05/9, người lao động chỉ được hưởng theo lương của ngày làm việc bình thường hoặc tính theo lương của ngày nghỉ hằng tuần.

Nếu đi làm vào ban đêm của ngày lễ: Theo khoản 3 Điều 98 BLLĐ năm 2019, trường hợp này, người lao động sẽ được hưởng thêm lương làm việc vào ban đêm và lương làm thêm giờ của công việc bình thường, đồng thời được hưởng thêm 20% tiền lương của công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc đó. Vì vậy, nếu làm vào ban đêm của ngày 02 và 03/9, người lao động được hưởng tối thiểu 490% lương của ngày làm việc bình thường (nếu tính cả lương của ngày nghỉ).

Còn đi làm vào ngày 04 và 05/9, người lao động chỉ được tính theo lương làm ban đêm của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần.