Dương Đức ·
2 năm trước
 3425

Người ở Hà Nội muốn về tỉnh cần chuẩn bị những gì?

Câu hỏi: Hiện tôi đang ở khu vực Cầu Giấy, TP Hà Nội. Theo danh sách của UBND TP, đây là vùng xanh và đã ngừng áp dụng biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Vậy tôi có thể di chuyển đến Hà Nam hay không? Nếu được, tôi cần chuẩn bị những gì?

người Hà Nội muốn đi tỉnh cần chuẩn bị những gì

Đối với người dân sinh sống tại vùng xanh ở Hà Nội có nhu cầu ra khỏi thành phố thì cần chuẩn bị: Phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng test nhanh hoặc phương pháp RT-PCR còn hiệu lực trong 72 giờ hoặc giấy chứng nhận đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, chứng minh nhân dân

Trả lời: 

Sau khi Hà Nội quyết định nới lỏng một số hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn, việc kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường sẽ được điều chỉnh theo hướng thuận tiện hơn cho người dân, tuy nhiên vẫn đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh cần thiết tùy theo từng địa bàn.

Theo phân loại của UBND TP Hà Nội tại văn bản mới ban hành ngày 15/9, quận Thanh Xuân là địa phương duy nhất nguy cơ rất cao (vùng đỏ). Nguy cơ cao có 2 quận là Hoàng Mai và Đống Đa (vùng cam).

Quận, huyện trong khu vực nguy cơ (vùng vàng) là Ba Đình, Gia Lâm, Hai Bà Trưng, Hoài Đức, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thanh Trì, Thường Tín, Đan Phượng. 18 quận, huyện, thị xã còn lại, trong đó có quận Cầu Giấy, ở mức bình thường mới.

Trong đó, đối với người dân sinh sống tại vùng xanh ở Hà Nội có nhu cầu ra khỏi thành phố thì cần chuẩn bị: Phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng test nhanh hoặc phương pháp RT-PCR còn hiệu lực trong 72 giờ hoặc giấy chứng nhận đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, chứng minh nhân dân.

Khi về đến địa phương, người dân cần tìm hiểu quy định về việc tiếp nhận công dân thường trú trở về quê trong bối cảnh phòng chống dịch. Người dân có thể liên hệ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của các tỉnh, thành phố để nắm quy định.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nam, tỉnh này không tiếp nhận công dân sinh sống tại vùng đỏ ở Hà Nội về địa phương. Người sống tại vùng cam ở Hà Nội được phép về nhưng phải cách ly tập trung theo quy định.

Người về từ vùng vàng sẽ thực hiện cách ly tại nhà trong 14 ngày (7 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine). Còn công dân sinh sống tại vùng xanh ở Hà Nội khi về Thái Bình chỉ cần khai báo y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà.