Thanh Hải ·
2 năm trước
 2177

Ngụy trang quặng kim loại thành giấy cuộn để hưởng chính sách áp thuế 0%, doanh nghiệp sẽ bị xử lý ra sao?

Một doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách áp thuế xuất khẩu 0% với mặt hàng giấy cuộn để ngụy trang hàng ngàn tấn quặng thành...giấy cuộn hòng 'qua mặt' cơ quan chức năng. Tuy nhiên, mánh khóe này đã bị 'lật tẩy'.

Vừa qua, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Công an tỉnh Quảng Ninh, ghi nhận tại cửa khẩu Bắc Luân có doanh nghiệp tại Hà Nội xuất khẩu hàng hóa là giấy cuộn sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc vận chuyển giấy hầu hết bằng các loại xe siêu trường, siêu trọng mà hầu như chỉ tập trung vào những ngày cuối tuần. Các phương tiện tập kết tại bãi kiểm hóa của hải quan trong đêm và làm thủ tục xuất trong ngày, thêm nữa, xe chạy "rất ì" nên lượng hàng hóa nghi ngờ không phải là giấy. Lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát phát hiện doanh nghiệp vận chuyển dùng giấy tờ giả và địa chỉ của công ty cũng là "ảo".

Ngụy trang quặng chì thành giấy cuộn

Xe chạy "rất ì" nên lượng hàng hóa nghi ngờ không phải là giấy. Lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát phát hiện doanh nghiệp vận chuyển dùng giấy tờ giả và địa chỉ của công ty cũng là "ảo"

Theo Tuổi Trẻ thông tin, ngày 10/9/2020, lực lượng bất ngờ kiểm tra xe đầu kéo mang biển số 22C-037.89 kéo theo rơmoóc 22R-003.62 phát hiện vận chuyển 51,52 tấn quặng kim loại, một xe khác cũng vận chuyển 49,88 tấn quặng.

quặng chì ngụy trang thành giấy cuộn

Chiếc xe chở hàng chục tấn quặng được ngụy trang giấy cuộn trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu tại Móng Cái, Quảng Ninh - Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh

Chủ hàng là Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu An Phát Việt Nam (Công ty An Phát) có địa chỉ tại khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Trước đó, công ty này làm thủ tục mở tờ khai xuất khẩu cho lô hàng trên ghi là giấy carton dạng cuộn dùng để tạo lớp sóng, hàng mới 100% (được áp thuế suất xuất khẩu 0%) tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái.

Như vậy, toàn bộ số quặng trên 2 xe đều được cất giấu trong thùng tôn hình trụ ống tròn và được ngụy trang thành giấy cuộn bên ngoài nhằm qua mặt các lực lượng chức năng. Số quặng trên không có hóa đơn, chứng từ kèm theo được thu gom, tập kết tại Bắc Ninh, đóng gói ngụy trang thành giấy cuộn để xuất lậu sang Trung Quốc.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh sau đó ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "buôn lậu khoáng sản" và ra quyết định khởi tố bị can đối với Wang XiaoQing (Vương Hiểu Thanh, người Trung Quốc - hiện chưa bắt được), đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu đường dây và Nguyễn Khắc Vĩnh cùng 15 bị can khác trong đường dây về tội "buôn lậu" quy định tại khoản 4, điều 188, Bộ luật hình sự.

Lợi dụng chính sách áp thuế xuất khẩu 0% với mặt hàng giấy cuộn, từ tháng 5 đến tháng 9/2020, đường dây này đã thông quan, xuất lậu 10.217 tấn tinh quặng chì, quặng kẽm trị giá hơn 200 tỷ đồng

Ngoài việc chứng minh đúng người, đúng tội đối với 17 bị can, Cơ quan CSĐT đã phối hợp rất chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đánh giá tài liệu chứng cứ và đủ căn cứ khởi tố pháp nhân thương mại đối với Công ty An Phát Việt Nam.