Tạ Ngọc ·
1 năm trước
 5691

Nguyên nhân bậc tín nhiệm Techcombank bị hạ xuống mức 'tiêu cực' là gì?

Được biết, Moody’s cập nhật xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi ngoại tệ LT (FC) và nội tệ (LC) của Techcombank từ Ba2 sang Ba3.

Xếp hạng tín dụng cơ sở của Techcombank giảm từ Ba2 xuống Ba3, có nghĩa là trở về mức ngang một số ngân hàng thương mại hiện nay. Triển vọng từ "ổn định" thành "tiêu cực".

Năm ngoái vào tháng 9, nhà băng tư nhân duy nhất được Hãng đánh giá tín dụng Moody's xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) ở mức Ba2 là Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Thế nhưng, theo báo cáo ngày 22/3, hãng đã hạ xếp hạng này xuống Ba3 – mức tương đồng với nhiều nhà băng tư nhân còn lại ở Việt Nam được họ đánh giá.

Xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi ngoại tệ LT (FC) và nội tệ (LC) của Techcombank cũng được Moody’s hạ từ Ba2 xuống Ba3. Ngoài ra, xếp hạng rủi ro đối tác nội - ngoại tệ (LC and FC Counterparty Risk Ratings – CRR) điều chỉnh từ Ba1 xuống Ba2. Bên cạnh đó, đánh giá rủi ro đối tác nội tệ (LT Counterparty Risk Assessment – CR) cũng hạ từ Ba1 xuống Ba2. Đánh giá về triển vọng chuyển từ ổn định thành tiêu cực.

Được biết, nguyên nhân việc hạ bậc tín nhiệm này do Moody's dự báo tình hình khó khăn của ngành bất động sản ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tín dụng độc lập của Techcombank khi đơn vị này tập trung nhiều vào lĩnh vực này. Moody's cho hay động thái này không liên quan tới những rủi ro gần đây xảy ra tại các ngân hàng Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, báo cáo xếp hạng này ghi nhận Techcombank vẫn thuộc nhóm các ngân hàng dẫn đầu trong nước về chất lượng tài sản tín dụng.

Trong đánh giá trước đó vào hồi tháng 9/2022, Techcombank có cùng mức xếp hạng quốc gia, và cũng là ngân hàng Việt Nam duy nhất có mức đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) ở mức Ba2.

Theo đại diện Techcombank, ở xếp hạng mới, Moody's đã phản ánh những thách thức và biến động của thị trường vào đó. Techcombank cũng tin rằng các thế mạnh cơ bản của sẽ cho phép Ngân hàng tiếp tục vượt trội so với các tiêu chuẩn ngành trong trung hạn, đặc biệt là về sức mạnh của cơ sở vốn, vị thế thanh khoản và phí ròng, tỷ lệ thu nhập (NFI) trên tổng thu nhập hoạt động (TOI).

Moody’s đã cập nhật xếp hạng của Ngân hàng Techcombank là Ba3. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo kết quả kinh doanh toàn ngành ngân hàng năm 2022, Techcombank hiện đứng đầu về chỉ số an toàn vốn ở mức 15,2% (gấp khoảng 2 lần so với yêu cầu tối thiểu 8% của Basel II). Một trong những chỉ tiêu quan trọng khi đánh giá về hoạt động an toàn và quản trị rủi ro của các ngân hàng là tỷ lệ an toàn vốn (CAR).

Bên cạnh đó, tỷ lệ cho vay trên huy động (LDR) là một chỉ tiêu an toàn khác hiện được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ theo Thông tư 22, ở mức tối đa 85% đối với tất cả các ngân hàng thương mại thành viên. Techcombank trong 5 quý liên tiếp gần đây luôn duy trì LDR ở tỉ lệ từ 75% – 78%, và tại thời điểm cuối năm 2022 là 76,6%.

Theo một báo cáo khác của Moody's tháng 3 cũng đề cập đến tỷ lệ cho vay bất động sản, xây dựng và dư nợ trái phiếu chiếm tỷ lệ cao so với vốn chủ sở hữu của nhiều nhà băng khác (tính tới hết năm 2021).

Tuy vậy, nhiều nhà băng trong giai đoạn 2022 cũng đã chủ động cơ cấu lại danh mục tín dụng theo hướng giảm tỷ lệ dư nợ trái phiếu doanh nghiệp.