Bích Ngọc ·
47 tuần trước
 8746

Nhà băng nào hiện niêm yết lãi suất huy động cao nhất hệ thống?

Hiện tại, lãi suất huy động cao nhất hệ thống là còn 8,5%/năm. Bên cạnh đó, chỉ còn 6 nhà băng áp dụng mức lãi suất huy động trên 8%.

Theo khảo sát biểu lãi suất niêm yết trên website sáng nay (ngày 15/6) cho thấy, mức lãi suất huy động trên 8% chỉ còn 6 ngân hàng áp dụng đó là ABBank, GPBank, PVCom Bank, Ngân hàng Bảo Việt, Bac A Bank và OceanBank.

Theo đó, hiện ABBank đang áp dụng mức lãi cao nhất hệ thống là 8,5%/năm, dành cho các kỳ hạn gửi từ 18 tháng trở lên và theo hình thức gửi tiền online. Ngân hàng này áp dụng lãi suất 8,2 – 8,4%/năm đối với các kỳ hạn từ 6 đến 15 tháng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Còn với hình thức gửi tiền tại quầy, so với gửi tiền online, lãi suất huy động tại các kỳ hạn sẽ thấp hơn 0,2 – 0,4 điểm %.

Hiện GPBank đang áp dụng lãi suất cao nhất là 8,4%/năm ở các kỳ hạn gửi từ 13 tháng trở lên theo hình thức gửi tiền online. Còn các kỳ hạn từ 6 – 12 tháng được hưởng lãi suất 8,1 – 8,3%.

GPBank chỉ áp dụng mức lãi suất trên 8% đối với các kỳ hạn 12 – 13 tháng đối với hình thức gửi tiền tại quầy, trong đó số tiền gửi tối thiểu là 100 triệu đồng.

Được biết, hiện Ngân hàng Đại Chúng (PVCoMBank) đang áp dụng lãi suất 8,2 – 8,3% cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên theo hình thức gửi tiền online tại sản phẩm tiết kiệm đại chúng, lĩnh lãi cuối kỳ.

Ngân hàng Bảo Việt (BaoVietBank), đối với mức lãi suất 8,1% chỉ được ngân hàng này áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng và theo hình thức gửi tiền online. Còn với đều được niêm yết dưới mức 8% đối với các kỳ hạn khác.

Trong khi đó, Ngân hàng Bắc Á cũng chỉ áp dụng lãi suất 8,1% cho các kỳ hạn 18 tháng trở lên, trong đó số tiền gửi tối thiểu 1 tỷ đồng và lĩnh lãi cuối kỳ.

Cùng với đó, Oceanbank cũng đang niêm yết lãi suất cao nhất là 8,1% dành cho các kỳ hạn 18 tháng trở lên với theo hình thức gửi tiền online và lĩnh lãi cuối kỳ.

Có thể thấy, hầu hết các nhà băng đang huy động tiền gửi với lãi suất trên 8% là các ngân hàng nhỏ. Trong khi đó, nhóm ngân hàng tư nhân lớn có lãi suất huy động cao nhất dao động 7,2- 7,7%/năm như: SHB (7,7%/năm), VPBank (7,5%/năm), ACB (7,5%/năm). Bên cạnh đó, Techcombank, Sacombank, MB cũng đã điều chỉnh xuống dưới 7,5%/năm.

Có lãi suất thấp nhất thị trường là nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV), chỉ 6,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng gửi tại quầy. Lãi suất cao nhất tại những ngân hàng này đối với gửi online cũng chỉ có thể đạt 7%/năm.

Kể từ đầu tháng 2 đến nay, lãi suất huy động đã liên tục giảm mạnh, đặc biệt là sau các đợt giảm lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi của NHNN.  Lãi suất huy động tại các ngân hàng đã giảm 1 – 2,5 điểm % ở tất cả các kỳ hạn trong khoảng 4 tháng vừa qua.

Theo báo cáo phân tích mới công bố, VnDirect kỳ vọng trong năm nay lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng sẽ giảm xuống 6,5%/năm, dựa trên các lý do sau: nhu cầu tín dụng yếu do tăng trưởng kinh tế chậm chạp và thị trường bất động sản ảm đạm, Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và Ngân hàng Nhà nước vẫn còn dư địa để giảm lãi suất điều hành.

Ngoài ra, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam tại báo cáo chiến lược tháng 6 vừa công bố cũng cho rằng hiện mặt bằng chung lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng niêm yết tại các ngân hàng thương mại đã rơi xuống mức dưới 8%/năm. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay bằng cách sử dụng hạn mức tín dụng để quản lý. Chính vì thế, lãi suất đang tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên do tăng trưởng tín dụng đang khá chậm lãi suất cho vay có độ trễ giảm theo.

Tạ Ngọc