Ngọc Lan ·
32 tuần trước
 5365

Nhận nhiều tín hiệu tích cực, cổ phiếu đầu tư công chờ bứt phá

Theo Chứng khoán Mirae Asset (MAS) dự đoán một số công ty xây dựng sẽ nổi lên và bứt phá nhờ hưởng lợi từ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ ​​trước đến nay như HHV, LCG, VCG với những dự án nghìn tỷ đến hàng chục nghìn tỷ.

Nhiều tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đồng tư công 

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2023 được Quốc hội giao là hơn 711.684 tỷ đồng, bao gồm gần 43.000 tỷ đồng cho 17 bộ, cơ quan Trung ương thuộc Tổ công tác số 3.

Tính đến ngày 31/8/2023, tỉ lệ giải ngân của 17 bộ, cơ quan Trung ương thuộc Tổ công tác số 3 đạt 44,12% kế hoạch Thủ tướng giao, cao hơn mức trung bình của cả nước là 42,35%.

Trong số 17 bộ, cơ quan Trung ương thuộc Tổ công tác, có 4 bộ, cơ quan Trung ương giải ngân cao hơn mức trung bình của cả nước, gồm Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (58,49%), Bộ Quốc phòng (50%), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (48,2%) và Hội Nông dân Việt Nam (48,16%). Một số bộ, ngành còn lại có mức giải ngân dưới 10% hoặc chưa giải ngân.

Nhận nhiều tín hiệu tích cực, cổ phiếu đầu tư công chờ sự bứt phá.

Theo báo cáo ngành xây dựng mới đây của Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cũng cho biết, đến cuối tháng 8 năm 2023, ước tính giải ngân vốn đầu tư công của Việt Nam đạt 319.985 tỷ đồng, tương đương thực hiện 39,4% mục tiêu năm 2023. So với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 42,3% (8T22: 35,5%); trong đó, giải ngân trong nước đạt 292.187 tỷ đồng và giải ngân nước ngoài đạt 7.260 tỷ đồng, lần lượt đạt 40,1% và 25,9% kế hoạch.

Cơ hội cho cổ phiếu bứt phá

MAS dự đoán một số công ty xây dựng sẽ nổi lên và bứt phá nhờ hưởng lợi từ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ ​​trước đến nay như HHV, LCG, VCG với những dự án nghìn tỷ đến hàng chục nghìn tỷ. Trong đó, VCG tham gia các gói thầu tổng trị giá hơn 44.000 tỷ, theo sau là HHV với xấp xỉ 33.000 tỷ và LCG hơn 2.600 tỷ.

Ngoài ra CTD, C4G, DPG và FCN cũng là những cái tên đáng chú ý trong 2-3 năm tiếp theo với các dự án như Nhà máy Lego, Cảng HKQT Long Thành, Cầu vượt sông Đáy, Cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuật, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng.

Thực tế, trong vài tháng vừa qua cũng đã cho thấy, các cổ phiếu trong danh sách theo dõi đã có kết quả khả quan so với VN-Index. Một số cổ phiếu đã tăng tương đối nhanh và đủ dài, trong khi thu nhập chưa bắt kịp diễn biến thị trường, chính vì vậy khiến định giá trở nên bớt hấp dẫn hơn. Mirae Asset cho rằng cần có thêm chất xúc tác/yếu tố thuận lợi, hoặc lợi nhuận phải được cải thiện, trước khi cổ phiếu di chuyển đến một vùng giá cao hơn.

Mặt khác, phần lớn các Doanh nghiệp chưa đạt kế hoạch lợi nhuận do nhiều nguyên nhân, như các dự án chậm bị tiến độ, thiếu nguyên vật liệu xây dựng (đá, cát) hay đặt kế hoạch tài chính chưa phù hợp.

Tuy nhiên, dường như thị trường chưa bị tác động bởi yếu tố lợi nhuận và giá cổ phiếu tiếp tục tăng lên mức cao hơn. Tính đến thời điểm báo cáo, các cổ phiếu này tiếp tục vượt trội so với thị trường với mức tăng giá từ 40%–80% cho thấy kỳ vọng tương đối cao từ các nhà đầu tư.

Sau đợt tăng điểm kéo dài kể từ đầu năm đến nay, chỉ số định giá của các Doanh nghiệp phần lớn đang nằm ở vùng cận trên. Theo quan điểm của Mirae Asset, trong khi chờ đợi lợi nhuận tăng để theo kịp với thị giá, giá các cổ phiếu đi ngang trong ngắn hạn (hoặc điều chỉnh) sẽ xuất hiện, vì điều này sẽ tốt cho các cổ phiếu trong dài hạn. Những đợt tăng giá mạnh, nếu xuất hiện, từ đây sẽ đẩy các chỉ số định giá lên mức căng thẳng.