Lan Anh ·
2 năm trước
 2554

Nhân viên VPBank bị 'tố' gian dối khách hàng nhằm chiếm đoạt 1 tỷ đồng, ngân hàng VPBank vẫn im lặng?

Nhân viên VPBank bị 'tố' gian dối khách hàng nhằm chiếm đoạt 1 tỷ đồng. Đã 3 tháng qua, nhân viên VP Bank này đã bị sa thải, nhưng tiền vẫn chưa trả lại cho khách hàng theo cam kết, phía đại diện VP Bank cũng không phản hồi gì. Cá nhân sai đã đành, nhưng là một ngân hàng uy tín có nhân viên mắc sai lầm, vậy lời xin lỗi dành cho khách hàng ở đâu?

Câu chuyện này có liên quan đến việc mở tài khoản ngân hàng - Tôi tin là bất kì ai cũng sẽ sử dụng dịch vụ này, để mọi người cùng biết và cảnh giác. Câu chuyện như sau: 

Theo Tiền Phong đưa tin, vào ngày 31/3, Giám đốc Ngân hàng - Chi nhánh Đồng Tâm (Hai Bà Trưng), trực tiếp cùng cán bộ Nguyễn Thị Thúy Nga (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) tới làm thủ tục mở thẻ tín dụng cho nhân viên công ty anh Tuấn Anh theo sự thoả thuận, liên kết giữa hai bên.

Sau đó, trong quá trình mở thẻ, cài ứng dụng (App) trên điện thoại cho khách hàng, chị Nguyễn Thị Thúy Nga - cán bộ ngân hàng đã tự ý chuyển 850 triệu đồng từ tài khoản của anh Tuấn Anh sang một tài khoản của ngân hàng khác. Đến ngày 6/4, chị Nga tiếp tục tới Công ty anh Tuấn Anh cũng với mục đích như trên và tiếp tục sử dụng ứng dụng App trên điện thoại của anh này để chuyển 149 triệu đồng sang tài khoản khác.

Khi được hỏi, chị Nga có nói là chuyển 1 tỷ đồng sang tài khoản của anh Lê Tuấn Tú (em trai anh Tuấn Anh) để mở tài khoản tiết kiệm online, định danh khách hàng ưu tiên và mở tài khoản số đẹp cho anh Tú.

Tuy nhiên khi cần trả lương cho nhân viên, 26/4, do cần tiền trả lương nhân viên, anh Tuấn Anh nhờ anh Tú kiểm tra mới tá hoả khi nhận ra rằng không có số tiền đã chuyển từ tài khoản của mình tới tài tài khoản của anh Tú như lời chị Nga cam kết.

Thắc mắc với chị Nga, anh Tuấn Anh nhận được câu trả lời rằng số tiền 1 tỷ đồng đã chuyển vào tài khoản online của anh Tú tại ngân hàng. Tuy nhiên, anh Tú kiểm tra lại thì số tài khoản online như chị Nga nói hoàn toàn không tồn tại.

Chị Nga cho hay, do hệ thống ngân hàng đang lỗi và đang chờ khắc phục đồng thời chế ra 1 tấm ảnh có số số tài khoản online và số dư 1 tỷ đồng giả mạo rồi gửi cho anh Tuấn Anh.

Do nghi ngờ chị Nga có dấu hiệu gian dối, anh Tuấn Anh đã báo với ngân hàng nhờ xác minh thì được thông báo rằng, không có tài khoản và số tiền 1 tỷ đồng trên hệ thống. Anh Tuấn Anh ngay lập tức đã báo với ban lãnh đạo Ngân hàng.

Ngày 26/4, tại trụ sở Chi nhánh Ngân hàng, chị Nga có viết giấy thừa nhận đã tự ý chuyển 1 tỷ đồng của anh Tuấn Anh sang tài khoản khác. Trong đơn cam kết, chị Nga có hẹn, sẽ trả lại số tiền 1 tỷ đồng vào ngày 27/4 cho anh Tuấn Anh.

VP Bank

Bản cam kết của chị Nga viết tại Chi nhánh ngân hàng

nhân viên ngân hàng VP Bank

Chị Nguyễn Thị Hằng, đồng nghiệp với chị Nga - viết giấy làm chứng

Sau đó, chị Nga bị kỉ luật và sa thải, nhưng đến nay đã 3 tháng trôi qua, anh Tuấn Anh vẫn chưa được chị Nga trả lại như cam kết. Còn phía ngân hàng VPBank cũng không có phản hồi gì về sự việc trên.

Tôi cảm thấy câu chuyện này có điểm khá giống với vụ việc lịch sử giao dịch tài khoản MB Bank của nghệ sĩ Hoài Linh bị lộ và bị bàn tán trên mạng xã hội, cũng giống như MB Bank, VP Bank cũng im lặng và không hề có phản hồi gì về sự việc này. Vì sao vậy?

Được biết rằng, ngày 5/7, PV Tiền Phong đã liên hệ với phía ngân hàng để làm rõ sự việc, thì đại diện Ngân hàng cho hay, đã kỷ luật và sa thải đối với chị Nguyễn Thị Thúy Nga. Tuy nhiên, ngay cả khi hành vi vi phạm được xác định là xuất phát từ cá nhân gây ra, thì phía ngân hàng VP Bank cũng cần phải chịu một phần trách nhiệm bởi người lao động của mình gây ra. VP Bank cần thông tin công khai và nhận trách nhiệm về việc này. 

Bởi nhân viên ngân hàng là người lao động tại ngân hàng, có thể nói là người thuộc pháp nhân. Tuy người gây thiệt hại không phải là ngân hàng nhưng pháp luật quy định cho ngân hàng trách nhiệm bồi thường thiệt hại, do đó Ngân hàng VP Bank cũng có trách nhiệm nếu như nhân viên gian dối khách hàng. 

Trong trường hợp kể trên, khách hàng hoàn toàn có thể yêu cầu ngân hàng đòi bồi thường thiệt hại, nếu ngân hàng không thực hiện có thể khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền.

Còn tôi, tôi nghĩ rằng khi khách hàng bị xâm phạm quyền lợi, đôi khi họ không đòi hỏi bồi thường, nhưng khách hàng cần được tôn trọng, đầu tiên, phải có lời xin lỗi.

Văn hóa doanh nghiệp đã phát triển lên một tầm mới, nhân văn hơn và làm việc với nhau trách nhiệm hơn. Cái cúi đầu xin lỗi bày tỏ thái độ cầu thị, nó là sự cam kết tiếp tục đồng hành bằng sự chân thành chứ không có gì đáng xấu hổ cả. Chúng ta nên rành mạch trong câu chuyện này. 

Sau câu chuyện của MB Bank và bây giờ tiếp đến câu chuyện của VP Bank, đôi khi chúng ta thấy đáng sợ hơn chính là sự im lặng của chính đơn vị quản lý có uy tín mà người ta vẫn gọi là "có tầm". Cá nhân sai đã đành, nhưng là một ngân hàng uy tín có nhân viên mắc sai lầm, vậy lời xin lỗi dành cho khách hàng ở đâu?