Ngọc Lan ·
6 tuần trước
 9756

Nhật Bản dừng xả thải ở Fukushima sau trận động đất mạnh 5,8 độ

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) quyết định tạm dừng xả thải sau trận động đất mạnh 5,8 ở ngoài khơi gần bờ biển tỉnh Fukushima. Trận động đất cũng gây ra các đợt rung lắc mạnh độ lớn 4 ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Fukushima, Miyagi, Ibaraki.

Theo TTXVN, vào 0 giờ 14 phút rạng sáng 15/3 theo giờ Nhật Bản (tức 22 giờ 14 ngày 14/3 giờ Việt Nam), 

Vào thời điểm 0 giờ 14 phút rạng sáng 15/3 theo giờ Nhật Bản (tức 22 giờ 14 ngày 14/3 giờ Việt Nam), đã xảy ra trận động đất mạnh có độ lớn 5,8, chấn tiêu nằm ở ngoài khơi gần bờ biển tỉnh Fukushima, phía Đông, với độ sâu chấn tiêu 50km.

Trận động đất đã gây ra các các đợt rung lắc mạnh độ lớn 4 ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Fukushima, Miyagi, Ibaraki và độ lớn 5 ở thị trấn Kawamata và Naraha tỉnh Fukushima.  

Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nhật Bản hiện chưa phát hiện ra các bất thường nào tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 và số 2, Nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 ở tỉnh Ibaraki và Nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi. Dù vậy TEPCO vẫn quyết định dừng việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý trong đợt xả thải từ ngày 28/2-17/3 để đánh giá tình hình.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản nhận định, trận động trên xảy ra khi hiện tượng chuyển động địa chấn cấp 1 (cấp thấp nhất trong thang đánh giá của Nhật Bản gồm 4 cấp độ) tại thị trấn Namie, tỉnh Fukushima. Trước đó tại tỉnh Fukushima trận động đất có độ lớn 5 là vào ngày 21/10/2022.

Nhật Bản vừa xảy ra động đất mạnh 5,8 ở ngoài khơi gần bờ biển tỉnh Fukushima. Ảnh: Minh họa. 

Giáo sư Nao Hirata thuộc Đại học Tokyo nhận định không loại trừ khả năng đâu là trận động đất thứ cấp, ảnh hưởng từ trận động đất cách đây 13 năm. Trong khoảng 1 tuần tới có thể xuất hiện thêm những trận động đất cường độ lớn xung quanh tâm chấn lần này.

Văn phòng liên lạc thông tin tại Trung tâm Quản lý khủng hoảng thuộc Văn phòng Nội các đã được thiết lập để ghi nhận những thiệt hại từ trận động đất này.

Vào ngày 24/82023, Nhật Bản đã tiến hành xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima Daiichi qua một cống ngầm dài khoảng 1km ra biển.  Chính phủ Nhật Bản sau đó cũng cho biết, mẫu cá đánh bắt từ các vùng biển gần Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima, nơi bắt đầu xả nước thải đã qua xử lý phóng xạ từ cách đây 1 tháng không chứa tritium.

Cơ quan trên có kế hoạch kiểm tra khoảng 180 mẫu từ nay đến cuối tháng 3/2024. Trước đó tháng 3/2011, Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima chịu ảnh hưởng do thảm họa sóng thần và động đất gây ra. Đơn vị vận hành nhà máy là TEPCO đã phải xử lý ô nhiễm phóng xạ hơn 1 triệu tấn nước thải trong quy trình làm mát lò phản ứng.

Ngày 1/1/2024, miền Trung Nhật Bản hứng chịu trận động đất với độ mạnh 7,6 độ richter cùng loạt dư chấn sau đó. Nhiều nhà cửa và đường sá bị hư hại nghiêm trọng, động đất còn gây ra hỏa hoạn và sóng thần ở tỉnh IIshikawa và một số địa phương khác. 

Trận động đất đã gây ra sóng thần và hỏa hoạn ở tỉnh IIshikawa và một số địa phương khác, nhiều nhà cửa và đường sá bị hư hại nghiêm trọng. Hiện đã có ít nhất 8 trường hợp được xác nhận đã tử vong, 30 trường hợp khác bị thương, trong đó có 7 trường hợp trong tình trạng nguy kịch.