Thanh Tâm ·
30 tuần trước
 9106

Nhiều doanh nghiệp vi phạm khai thác khoáng sản tại Thừa Thiên Huế

Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản vi phạm trên địa bàn.

Theo Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thừa Thiên - Huế, đơn vị vừa tiến hành thanh tra hoạt động của của 4 doanh nghiệp khai thác khoáng sản đóng trên địa bàn.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra đối với Công ty CP Khai thác đá và Xây dựng Hương Bằng (thị xã Hương Trà), Công ty TNHH MTV Thanh Bình An (huyện A Lưới), Công ty TNHH MTV Quế Lâm miền Trung (huyện Phong Điền) và Công ty TNHH Toàn Tâm (huyện Phú Lộc).

Ảnh minh họa. (Ảnh:ITN)

Qua tiến hành thanh tra, Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện sai phạm tại các doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Khai thác đá và xây dựng Hương Bằng đã có sai phạm là thống kê sản lượng khoáng sản khai thác thực tế không đúng quy trình và biểu mẫu theo quy định của Bộ TNMT đối với khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Đối với Công ty TNHH Một thành viên Thanh Bình An, bên cạnh sai phạm thống kê sản lượng khoáng sản khai thác thực tế không đúng quy trình và mẫu biểu theo quy định của Bộ TNMT như trường hợp Công ty Cổ phần Khai thác đá và xây dựng Hương Bằng, doanh nghiệp này còn khai thác khoáng sản không đúng các thông số của hệ thống khai thác.

Công ty TNHH Một thành viên Quế Lâm miền Trung có các sai phạm gồm không lập bản đồ hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản và thống kê sản lượng khoáng sản khai thác thực tế không đúng quy trình, biểu mẫu theo quy định.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Khai thác đá và xây dựng Hương Bằng 50 triệu đồng và xử phạt Công ty TNHH Một thành viên Thanh Bình An 110 triệu đồng.

Đối với Công ty TNHH Một thành viên Quế Lâm miền Trung, Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên Huế hiện đang chuẩn bị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tham mưu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ra quyết định xử phạt đối với 3 chủ mỏ có giấy phép khai thác khoáng sản hết hiệu lực nhiều tháng nhưng không nộp hồ sơ đề nghị đóng cửa mỏ theo quy định. Cụ thể, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Ngọc; Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và dịch vụ Hải An và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Duy Thái mỗi đơn vị 120 triệu đồng.

Công ty TNHH Một thành viên Duy Thái đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính tại mỏ đất làm vật liệu san lấp thuộc khu vực đồi Cồn Lê, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. Cụ thể, đã quá hơn 6 tháng kể từ ngày giấy phép khai thác khoáng sản hết hiệu lực nhưng Công ty TNHH Một thành viên Duy Thái không nộp hồ sơ đề nghị đóng cửa mỏ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên Huế cho biết, các kết luận thanh tra đã nêu rõ các tồn tại, vi phạm của các doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản. Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc Kết luận thanh tra, khắc phục các tồn tại, vi phạm và báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện.

Việc thanh kiểm tra xử lý các vi phạm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thực hiện theo kế hoạch được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt. Xử lý nghiêm doanh nghiệp vi phạm sẽ góp phần chấn chỉnh hoạt động của chủ mỏ trong việc chấp hành quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản; tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6979241928802170/