Tạ Nhị ·
1 năm trước
 7909

Nhiều ý kiến về việc cửa hàng tiện lợi phục vụ khách trong 500m

Dự thảo về hạ tầng thương mại, trong đó có nội dung hạn chế đối tượng cửa hàng tiện lợi được phục vụ trong bán kính 500m đang được người dân quan tâm. Các bên liên quan nói gì?

Nội dung cửa hàng tiện lợi phục vụ khách trong 500m trong Dự thảo về hạ tầng thương mại đang được người dân quan tâm. (Ảnh: minh hoạ)

Theo Bộ Công Thương, mục đích, quan điểm Bộ Công Thương đặt ra khi xây dựng dự thảo thông tư là nhằm góp phần phát triển các loại hình hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước ngành Công Thương.

Đối với tiêu chí cửa hàng tiện lợi (Điều 5), tiêu chí trung tâm outlet (Điều 6) được xây dựng trên cơ sở tham khảo tài liệu của một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.

"Riêng Quy định “Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m” tại dự thảo Thông tư (Điều 5. Tiêu chí cửa hàng tiện lợi) không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ/khách mua của loại hình cửa hàng tiện lợi như ý kiến phản ánh trên báo chí cũng như “ách hiểu của một số chuyên gia.

Tiêu chí này nhằm thể hiện tính tiện lợi về khoảng cách cho người mua hàng, đồng thời để làm cơ sở cho các địa phương tham khảo trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại của địa phương", Bộ Công Thương khẳng định.

Ngoài ra thẩm quyền và việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại phải tuân thủ theo các quy định hiện hành, đối với lĩnh vực thương mại thực hiện theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Công thương nhận định, quy định “đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m” tại dự thảo Thông tư không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ/ khách mua của loại hình cửa hàng tiện lợi. Tiêu chí này nhằm thể hiện tính tiện lợi về khoảng cách cho người mua hàng, đồng thời để làm cơ sở cho các địa phương tham khảo trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại của địa phương.

Vụ Thị trường nói về quy định cửa hàng tiện lợi

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, Quy định về cửa hàng tiện lợi được dự thảo trên cơ sở nghiên cứu tài liệu của một số nước và nghiên cứu của chuyên gia trong nước về cửa hàng tiện lợi.

Theo đó, Quy định “đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m” tại dự thảo Thông tư (Điều 5. Tiêu chí cửa hàng tiện lợi) không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ/khách mua của loại hình cửa hàng tiện lợi như ý kiến phản ánh trên báo chí cũng như “cách hiểu” của một số chuyên gia.

Tiêu chí này nhằm thể hiện tính tiện lợi về khoảng cách cho người mua hàng, đồng thời làm cơ sở cho các địa phương tham khảo trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại.

Như đã nói ở trên, hiện nay, vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư. Một số ý kiến phản ánh qua báo chí cũng phù hợp với ý kiến góp ý của một số địa phương và Tổ soạn thảo đang trong quá trình tiếp thu, chỉnh sửa.

Hiện nay, các cơ bên liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện, các tiêu chí không phù hợp sẽ được xem xét, bãi bỏ. Cùng với ý kiến của các tổ chức, cá nhân, tới đây, Tổ soạn thảo cũng sẽ tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, hiệp hội, các tổ chức liên quan… sau đó sẽ hoàn thiện, báo cáo Lãnh đạo Bộ về việc xem xét ban hành Thông tư theo quy định của pháp luật hoặc bãi bỏ Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM nếu nhiều nội dung không còn phù hợp.

Chuyên gia cho rằng cần tham vấn thêm

Trao đổi trên báo Công Thương về chủ đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, việc có một thông tư quy định về phân loại và quản lý một số hạ tầng thương mại là rất cần thiết. Điều này cũng đã được một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới thực hiện.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, việc phân loại và quản lý phù hợp, hiệu quả sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương trong công tác quản lý, phát triển một số loại hình thương mại, góp phần tạo thuận lợi cho phát triển nền kinh tế và nâng cao hiệu quả cạnh tranh của hàng hóa trong nước.

Lê Đăng Doanh chia sẻ: "Qua theo dõi báo chí và tìm hiểu về thông tư tôi cũng nhận thấy còn những điều chưa hợp lý trong Dự thảo Thông tư mà Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nêu ra.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, đây mới là dự thảo, đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, nên Bộ Công Thương vẫn còn rất nhiều thời gian để tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp và người dân, chỉnh sửa, hoàn thiện cho phù hợp với điều kiện phát triển hiện nay".

Về dự thảo Thông tư lần này, Bộ Công Thương cho biết đã nhận được 69 ý kiến góp ý, trong đó có 5 bộ/ngành, 5 UBND cấp tỉnh, 11 đơn vị thuộc Bộ Công Thương, 48 Sở Công Thương các tỉnh/thành phố.

Việc đưa những quy định không thực tế và dễ gây hiểu nhầm trong thực thi có thể sẽ khiến uy tín của cơ quan soạn thảo bị ảnh hưởng, đồng thời lãng phí nguồn lực cho những công việc cần thiết hơn. Rất may là những quy định này mới chỉ nằm ở dạng dự thảo. Mong rằng cơ quan soạn thảo sẽ cầu thị, tiếp thu ý kiến đóng góp của các bên, dứt khoát loại bỏ quy định bất hợp lý, hoàn thiện dự thảo theo hướng phù hợp với thực tế, dễ hiểu và dễ thực thi.

 Tạ Nhị (t/h)