Thành Phong ·
1 năm trước
 3562

Nhức nhối nạn khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ

Theo lực lượng Bộ đội Biên phòng TP. HCM thông tin, thời gian gần đây, trước việc giá cát và nhiều loại vật liệu xây dựng tăng cao, các đối tượng khai thác, vận chuyển cát lậu càng gia tăng hoạt động tại khu vực cửa biển Cần Giờ.

Hai tàu hút cát trái phép vừa bị lực lượng biên phòng khu vực biển Cần Giờ bắt giữ.

Theo tìm hiểu, vùng cửa biển Cần Giờ là vùng biển giáp ranh giữa Tiền Giang – TP. HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, đây là cửa ngõ kinh tế biển của cả vùng Đồng Nam Bộvà cũng là đểm nóng về khai thác cát trái phép. Theo lực lượng Bộ đội Biên phòng TP. HCM cho biết, thời gian gần đây, trước việc giá cát và nhiều loại vật liệu xây dựng tăng cao, các đối tượng khai thác, vận chuyển cát lậu càng gia tăng hoạt động.

Mới đây, vào khoảng 22 giờ ngày 16/10, trong lúc tuần tra, kiểm soát khu vực biển Cần Giờ, tổ công tác Đồn Biên phòng Long Hòa đã phát hiện và bắt giữ phương tiện mang số hiệu HD-2479 do ông Vũ Văn Nhất (SN 1989, trú tại TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển đang có hoạt động bơm hút cát từ biển lên tàu. Phát hiện vụ việc, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra và làm việc với chủ tàu liên quan đến hành vị này. Bước đầu, ông Nhất khai nhận đã bơm hút được khoảng 450 m3 cát từ biển lên trên phương tiện.

Cũng trong đên ngày 16/10, tổ công tác Đồn Biên phòng Long Hòa còn phát hiện, bắt giữ phương tiện mang số hiệu BV 1879 do ông Nguyễn Văn Thiệu (SN 1989, trú tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển đang có hành vi vận chuyển khoảng 300 m3 cát từ vùng biển Cần Giờ về hướng Vũng Tàu. Qua làm việc, ông Thiệu không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số cát trên.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản đối với người điều khiển các phương tiện trên và yêu cầu đưa hai phương tiện về neo đậu tại khu vực Hải đội Biên phòng 2, Bộ đội Biên phòng TP .HCM để tiếp tục xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến nhiều đối tượng bất chấp quy định pháp luật để khai thác cát trái phép.

Cũng theo lực lượng biên phòng, trước đó trong đêm ngày 11/10, tổ công tác của Đồn Biên phòng Long Hòa cũng đã phát hiện, bắt giữ 3 phương tiện đang có hành vi bơm hút cát tại khu vực cửa biển huyện Cần Giờ.

Các phương tiện mang số hiệu BV-1458 do Nguyễn Văn Quân (37 tuổi) làm thuyền trưởng; phương tiện SG-8764 do Nguyễn Văn Quân (33 tuổi) làm thuyền trưởng và phương tiện SG-3162 do Vũ Văn Chiến (37 tuổi, làm thuyền trưởng, cùng ngụ huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Qua lấy lời khai, các chủ tàu đã không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc cấp phép khai thác cát. Ba phương tiện này có tải trọng từ 200 - 250 tấn, theo thống kê sơ bộ, số cát trái phép đã bơm hút lên các sà lan khoảng 40 đến 80 m3 cát.

Sau khi bắt giữ, tổ tuần tra Đồn Biên phòng Long Hòa đã đưa người và phương tiện về neo đậu tại Trạm kiểm soát Đồng Hòa, Long Hòa (huyện Cần Giờ) để lập biên bản, lấy lời khai các đối tượng và thống kê số cát trong các khoang.

Theo Thiếu tá Nguyễn Hoàng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Long Hòa, cho biết: “Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, trời mưa để tiến hành khai thác cát trái phép. Các phương tiện được trang bị máy bơm hút, vòi công suất cỡ lớn, chỉ cần hút trong vòng hơn 1 tiếng là có thể đầy khoang nếu lực lượng chức năng không tiếp cận nhanh thì khó mà bắt được các đối tượng”.

Đại diện lãnh đạo Bộ đội Biên phòng TP. HCM cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm soát và đã bắt hàng chục vụ cùng nhiều phương tiện khai thác cát trái phép trên biển Cần Giờ.

Được biết, hiện nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng TP. HCM đang mở cao điểm, tổ chức lực lượng tuần tra, mật phục nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi khai thác, vận chuyển cát trái phép tại khu vực cửa biển Cần Giờ.