Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 2776

Những chiếc chai được làm từ xà phòng

Hàng năm, thế giới có khoảng 553 triệu chai dầu gội bị vứt đi và chỉ số ít trong chúng được dùng làm tái chế. Đáng nói, những rác thải nhựa này phải mất hàng ngàn năm mới có thể phân hủy. Để giải quyết vấn đề này, những người có ý thức chiến đấu với rác thải nhựa vẫn luôn tìm tòi, nghiên cứu tìm ra giải pháp. Soapbottle và Soapack là 2 giải pháp hữu hiệu và có tính khả thi nhấ.

Soapbottle - Xà phòng nước đựng trong chai làm từ xà phòng

Soapbottle là dòng chai làm từ xà phòng dành riêng cho những sản phẩm chăm sóc cá nhân dạng lỏng, do Jonna Breitenhuber - một nhân viên thiết kế sản phẩm (product designer) tại Berlin tạo ra. Sản phẩm này hoàn toàn có thể tái sử dụng và tạo rất ít rác thải cho môi trường. 

Mỗi sản phẩm Soapbottle có dạng hình chữ nhật, bên trong chưa 100ml dầu gọi hoặc sữa tắm, với một lỗ nhỏ được đục xuyên qua thân chai để người sử dụng có thể xâu dây và treo trong phòng tắm. Hiện tại, Soapbotte có 3 phiên bản với 3 màu sắc, mùi hương khác nhau: màu xanh lá cây (mùi thảo dược), xanh lam nhạt (mùi nhẹ nhàng), cam cay (mùi đất + cam quýt).

soapbottle

Để sử dụng, người mua chỉ cần dùng chiếc kẹp kim loại kèm theo để cạo đi phần nắp được đánh dấu sẵn. Và đương nhiên cái vỏ chai cũng làm từ xà phòng, vì vậy, khi dùng hết phần nước bên trong, phần “chai” còn lại có thể tiếp tục được sử dụng như xà phòng rửa tay hoặc bào nhỏ thành hỗn hợp bột giặt quần áo. 

Soapack - Chai đựng được đúc bằng xà phòng

Mi Zhou là một trong những người có ý thức chiến đấu với các loại rác thải nhựa. Với xuất thân là sinh viên tại trường Central Saint Martins, Mi Zhou đã sáng tạo ra Soapack - các chai lọ làm bằng xà phòng với thiết kế dựa trên hình dạng của các lọ nước hoa cổ điển. Ý tưởng cho các chai đựng này là một giải pháp tuyệt vời nhằm hạn chế các bao bì nhựa.

soapack

Soapack được đúc bằng xà phòng. Để tránh bị tan khi tiếp xúc với nước hoặc dung dịch bên trong rò rỉ ra ngoài, sản phẩm được phủ một lớp sáp ong bên ngoài để đảm bảo còn nguyên vẹn đến khi dung dịch trong chai được sử dụng hết.

Mỗi Soapack được tạo ra bằng xà phòng có nguồn gốc từ dầu thực vật và màu nhuộm được lấy từ các khoáng chất, thực vật, hoa, tất cả được tạo thành trong khuôn, tương tự như quá trình làm gốm đúc trượt, giúp mang đến những sắc thái mềm mại, uyển chuyển cho các chai đựng.

Những chai lọ này có thể dùng để đựng dầu gội, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và có thể sử dụng vào mục đích trang trí, tùy vào sở thích của người tiêu dùng. Đồng thời cũng có thể lấy ra sử dụng như bánh xà phòng khi các dung dịch trong đó đã hết, không để lại bất kỳ dư lượng nhựa nào thừa ra.

soapack

Những chai Soapack được thiết kế bắt mắt để thu hút người tiêu dùng, họ có thể sử dụng như một vật trang trí nếu có thể bảo quản chúng khô ráo hiệu quả, nếu không, họ có thể sử dụng như một cục xà phòng bình thường. Người tiêu dùng có thể giữ chai ở nơi khô, thoáng để bảo quản và giúp chai không bị chảy. Họ cũng có thể đặt chúng lên đĩa xà phòng, cho tan dần với nước khi có nhu cầu, rồi từ từ khám phá khoảnh khắc chiếc chai tan biến mất.

Soapbottle và Soaback là 2 giải pháp hữu hiệu nhất cho vấn đề rác thải nhựa khi hàng năm có khoảng 553 triệu chai dầu gội bị vứt đi và những rác thải nhựa này phải mất hàng ngàn năm mới có thể phân hủy. Chúng được xem là lựa chọn thay thế mới cho những bao bì mỹ phẩm với mục đích làm giảm “dấu chân” của nhựa.