Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 5253

Những chiếc ốp điện thoại làm từ cây lanh có thể phân huỷ sinh học

Một công ty tại Canada có tên là PELA đã sản xuất ra những chiếc ốp điện thoại, hộp đựng tai nghe airpod, dây đeo đồng hồ có thể phân huỷ. Đặc biệt hơn nữa, những sản phẩm này có thể tự phân hủy trong môi trường ủ phân tại nhà. Những sản phẩm này được cấu tạo từ những gì?

Theo thống kê, hàng năm có hơn 1,5 tỷ vỏ điện thoại bị vứt bỏ - phần lớn trong số đó được làm bằng nhựa thông thường, trung bình mỗi người thay điện thoại của họ 2 năm một lần, điều này dẫn đến việc rất nhiều rác thải công nghệ bị xả ra môi trường.

Cùng với đó, nhiều công ty sản xuất ốp lưng điện thoại vì lợi nhuận mà sử dụng loại nhựa rẻ tiền, gây ô nhiễm cho môi trường, tạo ra sản phẩm có hại cho vỏ điện thoại và mang đến một khối lượng lớn rác thải không phân huỷ. Ốp điện thoại được sản xuất với mục đích bảo vệ điện thoại của khách hàng, bởi vậy nó rất bền với tuổi thọ lên đến 1000 năm, có thể sử dụng lâu dài và thực tế không thể hỏng hóc. Gần như mọi mảnh nhựa từng được tạo ra vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Thấy được tầm nghiêm trọng của vấn đề, một công ty tại Canada có tên là PELA đã sản xuất ra những chiếc ốp điện thoại có thể phân huỷ. Với quan điểm “mỗi lựa chọn nhỏ đều có thể tạo ra tác động lớn” và tư duy phát triển bền vững, họ đã và vẫn đang tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường, trong đó nổi bật nhất là ốp điện thoại, hộp đựng tai nghe airpod có thể phân huỷ, dây đeo đồng hồ có thể phân huỷ.

ốp điện thoại phân huỷ sinh học

Ảnh: Pela Case

Những chiếc ốp điện thoại này được làm từ một vật liệu có tên là Flaxstic, thân cây lanh và chất đàn hồi nhựa sinh học có thể phân hủy, chứa các thành phần hữu cơ đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về khả năng phân huỷ của chiếc ốp sau một thời gian dài sử dụng. Những vật liệu này không chỉ được xác minh là đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cho trẻ em mà còn an toàn và không chứa BPA, phthalates, cadmium và chì.

Cây lanh (tên khoa học là Linum usitatissimum) là loài thuộc chi Linum, họ Linaceae, là cây công nghiệp ôn đới thân thảo, sống hàng năm. Được trồng để lấy sợi ở thân và lấy hạt để làm thức ăn hoặc để ép dầu.

Ngoài ra cây lanh có đặc tính dẻo dai giúp bảo vệ điện thoại chống rơi rớt nghiêm trọng và kết cấu mềm mại và dễ chịu, dễ bám. Đó cũng là một phần trong triết lý và sứ mệnh của PELA - càng ít điện thoại hỏng thì càng ít rác thải điện tử. Khi khách hàng mua một chiếc ốp Pela, họ cũng sẽ nhận được một phong bì để gửi chiếc ốp Pela đã qua sử dụng hoặc ốp nhựa thông thường của họ đến Pela's Sustainability Studio ở Kelowna qua đường bưu điện.

Tuyệt vời hơn nữa, bạn cũng có thể để ốp điện thoại tự phân hủy trong môi trường ủ phân tại nhà của chính bạn. Chỉ với những thay đổi nhỏ, các bạn sẽ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào nhựa và chấm dứt tình trạng ô nhiễm nhựa đang khiến cuộc sống của con người và động vật gặp nguy hiểm. 

Theo thông tin từ Maybe It’s Time To Reply The Earth/Gen Xanh