Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 3590

Những công trình kiến trúc xanh tiêu biểu trên thế giới

Kiến trúc xanh chính là yếu tố quan trọng của sự phát triển bền vững trong xây dựng. Đó là các yếu tố về bảo tồn sinh thái, môi trường, hiệu quả sử dụng không gian, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng cùng các tiện ích tiện nghi cuộc sống. Những công trình kiến trúc tiêu biểu ấy là những công trình nào?

“Trái tim xanh” trên mái Trường ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore)

singapore

Có thể thấy cấu trúc của tòa nhà không hề mang dáng dấp một tòa nhà thông thường nữa, mà là một bức họa được phối cảnh với những đường nét uyển chuyển, mềm mại và thật sự tươi mát. Đầu tiên là hai mái cong tạo thành vòng khép kín mang hình dáng trái tim, mái nhà thoai thoải một đường cong với độ dốc 60% từ trên nóc đi là xuống mặt đất, tạo thành một lối lên xuống độc nhất vô nhị.

Từ những bậc tam cấp bên dưới có thể thả bước lên trên mái nhà được bao phủ với thảm cỏ xanh mướt, tươi mát. Hơn nữa, với thiết kế mái dốc, thảm cỏ xanh bên trên còn hệ thống hứng nước mưa để tưới nước cho cây cối xung quanh. Bên cạnh đó, không tạo thành một mái nhà truyền thống liền nguyên mà là hai dãy mái chụm đầu, thiết kế nhằm tạo nên khoảng không gian mở ở phần giữa, làm mát dịu không khí và tạo cảm giác sảng khoái cho các phòng học bên dưới. Chính sự độc đáo của mái nhà đã tạo cho sinh viên một sân trường thứ hai, nơi mà họ có thể tụ tập trên đó và thoải mái chiêm ngưỡng phong cảnh xung quanh.

Một điểm “xanh” khác của kiến trúc gồm năm tầng này chính là những bức tường bằng kính bao phủ xung quanh giúp làm giảm sự hấp thụ ánh nắng mặt trời trong khi vẫn có thể giúp sinh viên trao đổi tầm nhìn không gian cảnh quan thiên nhiên bên ngoài và bên trong, ánh sáng tràn vào phòng còn làm giảm lượng điện tiêu thụ buổi sáng một cách đáng kể.

Tổng giá trị cho đồ án với diện tích khuôn viên rộng 2km2 này là 914 triệu đôla Singapore (khoảng 652 triệu USD). Đây được xem là một thiết kế đương đại mang lại tầm nhìn và kinh nghiệm mới mẻ cho kiểu kiến trúc kết hợp cảnh quan thiên nhiên và ý thức môi trường.

Ngôi nhà đá ở Quảng Ninh

quảng ninh

Ngôi nhà đá ở Mạo Khê (Đông Triều, Quảng Ninh). Màu xanh nổi bật của mái cỏ và màu tối của tường đá đã tạo nên cảnh quan nổi bật trong khu dân cư mới.

Nhà xây trên mặt bằng 360 m2, có hình xuyến, nằm ở một khu dân cư yên tĩnh trên đường từ Hà Nội về Hạ Long. Không chỉ có phần mái, ngôi nhà còn được bao bọc và xen kẽ bởi rất nhiều cây xanh. Chủ nhà sẽ cảm nhận được sự thay đổi các mùa khi nhìn ra vườn và thấy mình trở nên gần gũi với thiên nhiên.

Nhà Xanh ở Hàn Quốc

hàn quốc

Ngôi nhà có vị trí gần Seoul, được hoàn thành vào tháng 9/2007.

Ngôi nhà do KTS Minsuk Cho và Kisu Park thiết kế, đã kết hợp thiên nhiên vào tòa nhà, nhằm hạn chế mật độ quá đông đúc của môi trường đô thị. Ngôi nhà 3 tầng nổi bật với kiến trúc xanh mát. Tầng 1 là shop thời trang, tầng 2 là nhà hàng và tầng hầm là cửa hàng tạp hóa.

hàn quốc

Hệ thống khách sạn như khách sạn Parkroyal có biểu tượng công trình khách sạn xanh ngay ngoài mặt tiền. Đó là biểu tượng kiến trúc xanh nghệ thuật tinh tế với hệ thống cây xanh được thiết kế theo nhiều cấp bậc, gồm các loại cây nhiệt đới và dây leo khiến cho du khách đến đây có cảm giác như đang được sống giữa thiên nhiên tươi đẹp.

Cùng với đó là hệ thống làm mát tiết kiệm năng lượng và vô cùng hiệu quả, hệ thống xử lý nước mưa, nước thải, hệ thống ánh sáng cảm biến và kính năng lượng mặt trời... Tất cả như muốn mang đến cho du khách một khu rừng nhiệt đới nằm ở giữa trung tâm của thủ đô ngân hàng của khu vực Đông Nam Á.

Hiện nay, các công trình xanh nhận được mối quan tâm lớn và ngày càng được hướng đến trong các công trình xây dựng do các ảnh hưởng và tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu gây ra ngày càng rõ rệt. Chúng ta cần giảm thiểu các tác động xấu và tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu, môi trường sống. Một trong số cách mà ta có thể làm đó là xây dựng các công trình xanh, chẳng đâu xa mà ngay trên chính ngôi nhà của chúng ta cũng đã góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu. Bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Nguồn