Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 5076

Những đồ vật nào được tái chế từ bã cafe?

Thế giới đang tiêu thụ 2 tỷ cốc cafe mỗi ngày. Bã cafe tạo ra khí metan, yếu tố dẫn tới biến đổi khí hậu. Cứ mỗi phút, người tiêu dùng trên thế giới lại dùng 1 triệu chai nhựa và phần lớn không thể tái chế. Vì những lẽ đó, nhiều ý tưởng tái chế bã cafe thành vật dụng trong cuộc sống hằng ngày ra đời, đó là những vật dụng nào?

Kaffeeform- Cốc uống nước với khả năng phân hủy 100%

Sản phẩm này do nhà thiết kế người Đức Julian Lechner tạo ra khi thường xuyên làm bạn với cafe qua mỗi mùa deadline và nổi hứng tò mò với lượng bã sau khi pha xong. Sau khi biết bã cafe sẽ bị vứt đi sau mỗi lần pha xong, anh đã nảy ra ý tưởng chế tạo cốc cafe được làm từ những bã cafe vứt đi này.

Đầu tiên, Julian đi xin bã cafe của các cửa hàng, phơi khô, đóng gói, sau đó đem đến một cơ sở tái chế, trộn chúng với bio-polymer (một loại vật liệu xanh khá phổ biến trong công nghiệp tái chế). Thành phẩm là một chất dẻo xốp có khả năng tạo hình tốt như đất sét, cho ra đời những chiếc cốc đẹp, bền – và quan trọng nhất – hoàn toàn "zero waste".

cafe

Bởi đặc tính dẻo và đàn hồi cao, cốc từ bã cafe không hề mỏng manh như các loại cốc thông thường, nó rất khó bị nứt, vỡ nếu lỡ đánh rơi, siêu nhẹ và bền, thậm chí hoàn toàn có thể cho vào máy rửa chén. Bên cạnh đó, Kaffeform có đầy đủ các loại mẫu mã từ cốc dài có nắp để đem đi, đến cốc và đĩa theo bộ sang chảnh cho các cửa hàng cao cấp hơn.

Vì sử dụng chính bã cafe tươi, cốc của Kaffeeform có mùi thơm đặc biệt, khi uống sẽ hòa quyện với cafe bên trong và đẩy hương vị lên một tầng cao mới. Julian còn sản xuất những dòng cốc đặc biệt như "cốc espresso" để uống espresso, "cốc capuchino" dành riêng cho capuchino, đảm bảo đem lại hương vị nguyên chất nồng nàn từ trong ra ngoài – theo nghĩa đen.

kaffeeform

Năm 2018, Kaffeeform được vinh danh trong lễ trao giải Red Dot. Julian cho rằng: “Mục tiêu chung nhất cũng chỉ để làm nổi bật giá trị của việc tái chế và đưa chất thải trở lại có ích cho xã hội”.

Hiện tại cốc và tách của Kaffeeform đang được sử dụng tại 20 quán cà phê ở Berlin và 150 nhà cung cấp khác trên khắp Châu Âu. 

Chiết xuất dầu từ bã cafe - Sản phẩm thay thế dầu cọ bền vững

Sản phầm dầu từ bã cafe do Công ty Revive Eco (Scotland) thử nghiệm nhằm thay thế dầu cọ thông thường. Fergus Moore và Scott Kennedy, người thành lập Công ty Revive Eco cho biết, sản phẩm này thân thiện với môi trường và có nhiều ứng dụng tiềm năng trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm và dược phẩm.

dầu cafe

Revive Eco đã hợp tác với Cauda, doanh nghiệp khởi nghiệp tái chế từ Scotland, để tổ chức thu gom bã cafe từ các quán cafe, nhà hàng và văn phòng trên khắp Scotland. Cùng với việc giảm lượng khí thải CO2 từ bãi rác, Moore và Scott cho biết việc kinh doanh của họ sẽ tạo ra một nguồn dầu tự nhiên bền vững.

“Chúng tôi đang thay đổi ngành công nghiệp cafe.” - Kennedy nói.

AirX - Khẩu trang được làm từ bã cafe có thể tái sử dụng nhiều lần

AirX - Khẩu trang được làm từ bã cafe do Công ty cổ phần Veritas Shoes Việt Nam tạo ra khi đại dịch Covid-19 hoành hành khiến khu cầu sử dụng khẩu trang tăng cao. Khẩu trang này không những được tái chế từ bã cafe bỏ đi mà còn được thiết kế vô cùng thuận tiện cho người dùng với bốn nút kim loại đính giữ hai sợi dây đeo như những chiếc nút của quần jean. 

Khẩu trang được làm từ bã cafe sử dụng công nghệ kháng khuẩn, có hai lớp. Lớp ngoài được dệt bằng sợi cafe, có thể giặt mỗi ngày. Bên trong là lớp màng lọc tự phân hủy sinh học, được sản xuất theo công nghệ kết hợp "nano bạc" và "cafe". Hai lớp này có thể gỡ ra và luồn vào dễ dàng. Màng lọc có thể sử dụng tối đa 30 ngày không cần giặt.

khẩu trang cafe

Mỗi khẩu trang cafe AirX được bảo quản riêng trong từng bao bì 3 lớp chuyên dụng, nhằm đảm bảo tối đa chức năng khử trùng của màng lọc với các phân tử Nano Bạc. Điểm khác biệt của chiếc khẩu trang này chính là mùi hương cafe tự nhiên, khiến trách nhiệm "đeo khẩu trang" không còn là điều gì đó quá ngột ngạt mà thư giãn hơn, thoải mái hơn nhiều.

Ngoài ra, AirX có thiết kế FlexKnit ôm sát mũi nhưng vẫn êm dịu cho da, không gây kích ứng. Nhiều lựa chọn màu sắc từ cá tính đến trang nhã giúp AirX trở thành một món phụ kiện thời trang, một người bạn đường lý tưởng cho cả nam lẫn nữ không chỉ trong mùa dịch.

khẩu trang cafe

Hiện tại, phần vỏ khẩu trang làm từ sợi cafe nhập của Đài Loan (Trung Quốc) rồi dệt thành khẩu trang. Riêng phần màng lọc là do DN nghiên cứu phát triển, sản phẩm có khả năng tự phân hủy, trong đó, cafe chiếm 9,5% chưa loại bỏ tinh dầu nên giữ được mùi cafe đặc trưng.

Ưu điểm của cafe là có tính kháng khuẩn tự nhiên, rất an toàn (đã qua kiểm định) và rất rẻ. Nguyên liệu thải ra từ các nhà máy sản xuất cafe (vỏ lụa, bã cafe) và các quán cafe là rất lớn tại Việt Nam. Khẩu trang AirX đảm bảo tính kháng khuẩn có thể tái sử dụng nhiều lần, tiết kiệm cho người dùng và quan trọng nhất là bảo vệ môi trường nhờ khả năng phân hủy sinh học.

Giày làm từ bã cafe có khả năng chống thấm nước gần như tuyệt đối

Loại giày được làm từ bã cafe này có tên là Nomad, được làm từ bã cafe và chai nhựa tái chế do Trần Bảo Khánh (28 tuổi) và Chu Hoàng Sơn (24 tuổi) tạo ra. Bộ đôi này sáng lập nên thương hiệu giày làm từ bã cafe và chai nhựa tái chế Rens Original tại Phần Lan. Chiếc giày này có khả năng chống thấm nước gần như tuyệt đối và tính kháng khuẩn tự nhiên của cafe giúp những đôi giày có khả năng khử mùi trong toàn bộ vòng đời của chúng.

giày từ bã cafe

Mỗi đôi giày của Rens Original được làm từ 300g bã cafe (từ 21 cốc cafe) và 6 chai nhựa, nếu tính cả phần cao su dưới đế, nguyên liệu tái chế chiếm đến 50% tổng nguyên liệu của sản phẩm. Vải làm từ bã cafe kết hợp cùng vỏ chai nhựa tái chế và sử dụng công nghệ mới AquaScreen Tech đã tạo ra một loại sợi café-polyester và dệt thành giày theo như thiết kế.

Đặc tính của loại giày này là khả năng bền màu do ngăn chặn được tia cực tím. Hơn nữa, lớp ngoài của giày có thể khô nhanh gấp 200% so với vật liệu thông thường, chưa kể đến khả năng chống nước của chúng. Tuy thừa hưởng được khá nhiều lợi ích từ bã cafe nhưng giày của Rens không có mùi giống loại đồ uống này.