Bùi Anh ·
1 năm trước
 3786

Những lưu ý khi vay thế chấp ngân hàng

Tại Việt Nam, ngân hàng là một trong những cơ sở vay vốn an toàn và uy tín được rất nhiều người dân tin tưởng, lựa chọn. Bởi vậy, hình thức vay thế chấp tài sản đang được rất nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Vậy khi vay thế chấp tài sản cần lưu ý những gì?

Để hoạt động vay thế chấp tài sản với ngân hàng diễn ra hiệu quả và nhanh chóng nhất, thì người vay cần lưu ý một số vấn đề sau:

Những lưu ý mà người vay cần trang bị cho mình khi vay thế chấp ngân hàng. (Ảnh minh họa)

1. Xác định rõ mục đích vay tiền  và tài sản thế chấp

Để có thế đăng ký dịch vụ vay thế chấp ngân hàng thì trước hết người vay cần có tài sản thế chấp. Đối với mỗi loại tài sản, ngân hàng sẽ có các định giá khác nhau nên mọi người cần cân nhắc mục tiêu sử dụng tiền vay của mình để đưa ra tài sản thế chấp hợp lý nhất. 

2. Chọn vay ngân hàng lãi xuất thấp nhất và gói vay thế chấp phù hợp

Trong thời kỳ hiện nay có rất nhiều ngân hàng cho vay thế chấp với nhiều mức lãi suất và chương trình khác nhau. Vì thế, mọi người nên tìm hiều một cách rõ ràng, thong tin chính xác cụ thế nhất. Thông thường, các ngân hàng có thời hạn cho vay tối thiểu là 1 năm nhưng chúng ta có thể linh động trong việc thanh toán nợ.

3. Cân nhắc kỹ tất cả các điều khoản vay tiền

Khi vay tiền bằng tài sản thế chấp, hãy dành thời gian đọc chi tiết và nắm rõ cho những điều khoản có trong giấy tờ liên quan cũng như việc tư vấn của nhân viên ngân hàng.

4. Kiểm tra lại khoản tiền đã vay khi giải ngân

Đối với số tiền càng lớn thì tỷ lệ xác xuất sai sót càng cao. Chính vì thế khi vay các khoản tiền lớn, cần phải tra lại số tiền mà mình nhận được sau khi giải ngân. Nếu có bất kỳ sai sót gì, hãy bao ngay với bộ phận chăm sóc khách hàng để ngân hàng giải quyết để đảm bảo chắc chắn mọi quyền lợi của người vay.

5. Bám sát mục tiêu và lên kế hoạch trả nợ chi tiết

Sau khi nhận được khoản vay, người vay tiền phải có trách nhiệm chi trả cả gốc và lãi cho ngân hàng trong một thời hạn nhất định. Chính vì vậy, hãy sử dụng số tiền đã vay đúng mục tiêu ban đầu một cách hiệu quả và hãy nên cho mình một kế hoạc trả chi tiết để tránh trường hợp không hay xảy ra. Ngoài ra, nếu trong trường hợp gần quá hạn trả mà người vay không có khả năng trả nợ cho ngân hàng, hãy làm đơn xin ngân hàng giãn nợ và chú ý phải có sự chấp nhận và giấy đồng ý từ phía ngân hàng để đảm bảo.

Cuối cùng, người vay cũng cần phải thường xuyên kiểm tra thông tin từ phía ngân hàng để nắm rõ tình hình về tài sản thế chấp của mình.

Bùi Anh