Gia Bảo ·
1 năm trước
 1468

Những ngân hàng nào có lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất đầu tháng 11?

Lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành lần thứ hai vào cuối tháng 10 qua. Hiện NCB, SCB, NamABank, PVcomBank, VietABank... là các ngân hàng có lãi suất cao bậc nhất thị trường ở một số kỳ hạn.

Từ đầu năm 2022, nền kinh tế đang dần phục hồi, cũng là lúc hệ thống ngân hàng khuyến khích huy động vốn để đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng lớn cho sản xuất kinh doanh, khiến một số ngân hàng huy động lãi suất tiết kiệm tăng khá cao, đặc biệt ở mức khá cao đối với các khoản tiền gửi lớn, kỳ hạn dài.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Ngân hàng SCB hiện là ngân hàng niêm yết mức lãi suất cao nhất thị trường là 9,3%/năm cho các kỳ hạn 15, 18, 24, 36 tháng (áp dụng cho hình thức gửi tiền trực tuyến).

Đáng chú ý, lãi suất 11%/năm đã xuất hiện Ngân hàng Nam Á ở kỳ hạn 9 tháng. Tuy nhiên mức lãi suất 11% chỉ áp dụng cho 3 tháng đầu, 6 tháng còn lại lãi suất giảm còn 5,95%/năm.

Tổng hợp các ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay.

Ở khối các ngân hàng có vốn Nhà nước, 4 ông lớn Vietcombank, Agribank, BIDV và Vietinbank cũng bắt đầu tăng lãi suất ở tất cả các kỳ hạn, mức cao nhất là 7,4% – 7,9%/năm cho các kỳ hạn trên 12 tháng.

Ở khối các ngân hàng tư nhân, mức lãi suất huy động cao nhất, nhiều ngân hàng đã vượt qua 9%/năm, thậm chí tiến gần tới 10%/năm. Các ngân hàng như ACB, MSB và VietCapital hiện niêm yết mức lãi suất cao nhất từ 7-8,1%/năm, ngân hàng Bắc Á cao nhất là 8,3%/năm. Ngoài ra, ngân hàng số CAKE (của VPBank) đưa ra mức lãi suất hấp dẫn 9.5%/năm kỳ hạn 36 tháng cho khoản tiền gửi từ 300 triệu.

Với tình hình này, nếu thanh khoản vẫn eo hẹp và sức ép lạm phát tiếp tục tăng, chắc chắn lãi suất huy động sẽ còn được đẩy lên cao hơn nữa. Đặc biệt, với những ngân hàng thưng mại có quy mô nhỏ, thanh khoản yếu, có thể sẽ đẩy lãi suất huy động trên thị trường dân cư tăng và thúc đẩy một cuộc đua lãi suất.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 11/2022 để gửi tiết kiệm theo từng kỳ hạn?

Cuộc đua lãi suất huy động vốn đã gay gắt từ cuối năm 2021. Ngay sau Tết, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã nâng mức lãi suất cao nhất tháng đầu tiên lên 12,4%/năm với kỳ hạn 12 tháng đối với tiền gửi Prime Savings trên ngân hàng số VPBank Neo. Đây là mức lãi suất kỷ lục tại thời điểm này. Khách hàng phải gửi tối thiểu 10 triệu đồng. Đặc biệt, sản phẩm tiết kiệm này chỉ áp dụng cho khách hàng chưa thực hiện gửi tiết kiệm trực tuyến hoặc khách hàng mới trong 3 tháng kể từ thời điểm gửi tiền.

Lãi suất tiết kiệm khi gửi trực tuyến:

  • Với kỳ hạn 1 tháng, khi gửi tiết kiệm online có nhiều ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn lên đến 5.5% bao gồm: ACB, Bắc Á, Bảo Việt, MaritimeBank, SCB, VIB.
  • Với kỳ hạn 3 tháng, hầu hết các ngân hàng đều dao động mức lãi suất từ 5-5.5%.
  • Với kỳ hạn từ 6-9 tháng, ngân hàng SCB chiếm thứ hạng lãi suất cao nhất tương ứng kỳ hạn 6 tháng: 7.95%, 9 tháng: 8.25%.
  • Tiền gửi ở những kỳ hạn dài hơn từ 12->36 tháng, ngân hàng SCB vẫn là ngân hàng chiếm thứ hạng lãi suất cao nhất với kỳ hạn 12 tháng: 8.0%, 13 tháng: 8.25%, 18-24-36 tháng: 8.89%.

Lãi suất tiết kiệm khi gửi tại quầy:

  • Gửi tiết kiệm Kỳ hạn từ 1-3 tháng, ngân hàng GPBank có mức lãi suất cao nhất là 4%. Ngoài ra, các ngân hàng còn lại có mức lãi suất giao động không chênh lệch nhiều từ 3-3,5%.
  • Gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng ngân hàng Kiên Long giữ mức lãi suất lần lượt là 8.0% và 8.3%, cao nhất so với các ngân hàng còn lại.
  • Gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng, ngân hàng có lãi suất cao nhất là ngân hàng Kiên Long và SCB với mức lãi suất 8.3% và 8.25%
  • Gửi tiết kiệm các kỳ hạn dài hơn như 13, 18, 24, 36 tháng, ngân hàng SCB, Bắc Á, VRB có mức lãi suất cao nhất. Mức lãi suất 8.25% kỳ hạn 13 tháng, cùng mức lãi suất 8.25% cho các kỳ hạn 18, 24, 36 tháng.

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cao hơn các ngân hàng có vốn Nhà nước từ 1% đến 2%. 

Lãi suất tăng cao, dòng tiền dịch chuyển

Trước những biến động mạnh về lãi suất, không ít người gửi tiền đã rút tiền từ nơi có lãi suất thấp để gửi vào ngân hàng có lãi suất cao hơn.

Theo một lãnh đạo ngân hàng chia sẻ: Có thể sẽ có một sự chuyển dịch dòng tiền gửi giữa các ngân hàng do sự chênh lệch lãi suất hiện tương đối lớn. Bởi vậy sẽ khó tránh được việc một số ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động để cạnh tranh, thu hút nguồn vốn phục vụ cho nhu cầu cuối năm.

Không khó để nhận thấy chi phí đầu vào của các ngân hàng tăng nhanh sẽ không tránh khỏi những áp lực lên lãi suất đầu ra.

Dựa trên biến động lãi suất huy động, các ngân hàng sẽ tính toán lại mức lãi suất cơ sở (lãi suất dùng để xác định lãi suất cho vay sau thời gian điều chỉnh) lên cao. Từ đây, cộng thêm biên độ 3 - 4%, lãi suất cho vay có thể lên tới 11 - 13%/năm.

Giới chuyên gia dự báo lãi suất ngân hàng thời gian tới sẽ khó hạ nhiệt, cả trong huy động và cho vay.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết: Việc giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Quốc hội trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức do các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tiếp tục đẩy nhanh tiến trình thu hẹp nới lỏng chính sách tiền tệ, điều chỉnh tăng lãi suất nhanh và mạnh.

Bên cạnh đó, lạm phát trong và ngoài nước có xu hướng gia tăng do giá nguyên vật liệu thế giới tăng, chi phí vận chuyển tăng, nguồn cung gián đoạn và tác động trễ của chính sách tiền tệ, tài khóa nới lỏng từ năm 2020.

Ngoài ra, theo các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán VNDirect: Trong bối cảnh hiện nay, mặt bằng lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm nay và sang cả năm 2023.

Trong đó, các yếu tố chính tác động làm tăng lãi suất tiền gửi là Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành và phân bổ thêm “room” tín dụng cho một số nhà băng, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu vốn.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng tiền gửi thấp hơn nhiều so với cho vay; Fed tăng lãi suất khiến đồng USD mạnh hơn cũng gây áp lực lên tỷ giá hối đoái và lãi suất của Việt Nam.

Các chuyên gia dự báo, lãi suất tiền gửi có thể tăng thêm 0,3-0,5 điểm % từ mức hiện tại trong những tháng cuối năm nay.