Trần Lan ·
2 năm trước
 1602

Nipah - Virus đang lây lan ở Ấn Độ có thể trở thành mối đe dọa với thế giới tương tự bệnh Covid-19

Các chuyên gia cảnh báo rằng Nipah, loại virus đang lây lan ở bang Kelara của Ấn Độ rất có thể trở thành mối đe dọa với thế giới tương tự bệnh Covid-19 khi tỉ lệ tử vong của người nhiễm Nipah đến 70%.

Vào năm 2018, bang Kerala miền nam Ấn Độ từng đánh bại virus Nipah chết người. Ba năm sau, bang Kerala lại ghi nhận các ca nhiễm Nipah mới ở thời điểm bang này vẫn đang "quay cuồng" vì đại dịch Covid-19. 

Virus Nipah đang trở thành tâm điểm chú ý sau những thông tin về cậu bé 12 tuổi tử vong do nhiễm virus này hôm 5/9 tại quận Kozhikode của Kerala. Cậu bé được đưa vào một bệnh viện tư nhân sau khi bị sốt cao và có các triệu chứng của viêm, sưng não.

Sau cái chết của cậu bé 12 tuổi, các cơ quan y tế công cộng Ấn Độ đã nhanh chóng truy tìm bạn bè, thành viên gia đình và các nhân viên y tế đã từng tiếp xúc với cậu bé. Có 251 người được xác định đã tiếp xúc với cậu bé và hiện đã được cách ly, trong đó có 30 người thân trong gia đình.

11 mẫu từ những người tiếp xúc gần đã được gửi đi xét nghiệm ngày 8/9 và đều có kết quả âm tính. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ cậu bé này đã nhiễm virus Nipah như thế nào.

Virus Nipah ở Ấn Độ

Một đoạn đường bị chặn trong đợt bùng phát dịch bệnh do virus Nipah tại bang Kerala, Ấn Độ đầu tháng 9/2021. Ảnh: Getty

Tiến sĩ Stephen Luby, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Stanford (Mỹ) cho biết rằng khi có những trường hợp siêu lây lan virus Nipah lây nhiễm cho nhiều người, tốc độ lây truyền trung bình của virus chỉ là “ít hơn một người trên một lần nhiễm".

"Mặc dù vậy, mỗi lần một người bị nhiễm Nipah, virus này sẽ có cơ hội xâm nhập vào một môi trường mới, tìm cách thích nghi với cơ thể con người và lây lan. Điều này có thể châm ngòi cho sự xuất hiện của một chủng Nipah mới có khả năng lây nhiễm giữa người với người cao hơn và có thể gây ra đại dịch", ông Luby cảnh báo.

Ông nhận định rằng "vì tỉ lệ tử vong của người nhiễm virus Nipah có thể lên đến 70%, nên nó có thể trở thành một trong những đại dịch tồi tệ nhất mà nhân loại từng phải đối mặt. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục "đầu tư vào các chiến lược để giảm nguy cơ bùng dịch mạnh mẽ và để phát triển các biện pháp đối phó với một loạt các mầm bệnh có nguy cơ cao".

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa phát triển được vaccine ngăn ngừa virus Nipah. Tuy nhiên, ông Luby cho biết có một số "ứng cử viên" vaccine "đầy tiềm năng đã chứng minh hiệu quả cao trên động vật".

Mặc những người nhiễm virus Nipah có thể phục hồi, nhưng tỷ lệ tử vong cao khá cao.

Năm 2018, khi Nipah lần đầu tiên xuất hiện ở Kerala, chỉ có 2 trong số 19 người nhiễm virus sống sót. Khi dịch bệnh phát hiện trở lại vào năm 2019, bệnh nhân là một người đàn ông 23 tuổi, nhưng việc cách ly nhanh chóng đã ngăn chặn virus lây lan sang những người khác trong cộng đồng. Bệnh nhân này cũng sống sót.

"Với Covid-19, bạn dễ truyền bệnh nhất trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Một khi các triệu chứng xuất hiện, khả năng lây nhiễm sang người khác sẽ giảm đi. Nhưng đó không phải là trường hợp của Nipah. Khi các triệu chứng xuất hiện, bạn mới bắt đầu lây lan virus", Tiến sỹ Anish cho biết.

Theo ông, ở những khu vực dễ bị nhiễm virus Nipah như Bangladesh, Malaysia, Ấn Độ và Singapore, nhận thức được điều này sẽ rất hữu ích. Do virus lây lan từ người sang người thông qua giọt bắn, nên việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội đã giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa dịch bệnh.