Bích Ngọc ·
51 tuần trước
 9231

NovaLand tiếp tục hoãn thanh toán trái phiếu, nguyên nhân do đâu?

Được biết, Tập đoàn bất động sản NovaLand đã hoãn việc thanh toán trái phiếu trị giá 1 nghìn tỷ đồng (đáo hạn vào ngày 18/5), nguyên nhân là do công ty đang gặp khó khăn về tài chính.

Theo quy định, doanh nghiệp phải công bố thông tin khi không đủ khả năng thanh toán (gốc và lãi) trái phiếu đáo hạn. Theo quy định mới của Nghị định 08 (có hiệu lực từ 5/3/2023) việc đàm phán với trái chủ sẽ được tiến hành song song. Doanh nghiệp sẽ chính thức công bố thông tin khi có kết quả thương lượng giữa hai bên về lộ trình và phương thức thanh toán. 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland, HoSE: NVL) là một trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng khó khăn trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam. Nguyên nhân là vì nợ cao, dư thừa bất động sản cao cấp và bởi các quy định tín dụng chặt chẽ hơn được thông qua vào năm ngoái.

So với một năm trước, cổ phiếu của doanh nghiệp này hôm thứ qua (22/5) được giao dịch với giá trị thấp hơn 83%, do NovaLand gặp khó khăn trong việc trả nợ và thanh lý tài sản để trả nợ.

Theo NovaLand, để gia hạn thời gian đáo hạn của trái phiếu họ đang đàm phán với các trái chủ, theo thông báo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ngày hôm qua (22/5). NovaLand cần phải trả nợ gốc và gần 64 tỷ đồng tiền lãi.

Trong năm nay NovaLand có 31 trái phiếu đang lưu hành sẽ đáo hạn, trị giá khoảng 14 nghìn tỷ đồng theo dữ liệu của Refinitiv, công ty cũng đã hoãn thanh toán gốc và lãi cho hai lô trái phiếu khác vào tháng 2 do vấn đề thanh khoản.

Vào hồi tháng 2, tại một cuộc họp giữa Chính phủ và các doanh nghiệp bất động sản, đại diện Novaland cho hay,  tại các ngân hàng thương mại doanh nghiệp này đang có 25.000 tỷ đồng bị phong tỏa. Trong đó, theo các điều kiện tín dụng, khi Novaland hoàn thiện được một số thủ tục pháp lý có khoảng hơn 10.000 tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải tỏa. Nếu vấn đề này được giải quyết trong vòng 1-2 tháng tới, doanh nghiệp sẽ có nguồn vốn để tiếp tục hoạt động bình thường.

Gần đây, Chính phủ đã nới lỏng các hạn chế tiếp cận tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản bằng việc ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP hồi đầu tháng 3. Trong đó, cho phép các doanh nghiệp cơ cấu lại nợ trái phiếu với việc kéo dài thời gian đáo hạn tối đa 2 năm. Trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã ghi nhận hàng loạt thỏa thuận thành công, tuy nhiên lĩnh vực bất động sản vẫn đang bị cạnh tranh gay gắt.

Trong một động thái khác, hàng loạt ngân hàng gần đây liên tục bỏ hàng ngàn tỷ để thu gom khối lượng trái phiếu đã phát hành trước hạn. Việc này có thể là một nguyên nhân khiến hiện nay nguồn vốn được cho vay ra thị trường khá chậm.

NovaLand khẳng định không có bất kỳ hợp tác nào khác với Tân Thành Long An trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Vào ngày 5/5, Công CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Mã chứng khoán: NVL) đã công bố thông tin liên quan đến dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát do và Công ty CP Đầu tư Tân Thành Long An (Tân Thành Long An).

NovaLand cho biết, trong quá trình mở rộng phát triển đầu tư các đô thị vệ tinh gần TP.HCM, tập đoàn này có hợp tác với vai trò là đơn vị phát triển dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát do Tân Thành Long An làm chủ đầu tư vào năm 2022.

Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai một số hoạt động ban đầu cho dự án, Tân Thành Long An đã có yêu cầu tạm ngừng thực hiện việc phát triển dự án này cho đến khi có thông báo mới.

NovaLand khẳng định, doanh nghiệp không nhận được ủy quyền hay có bất kỳ hợp tác nào khác với Tân Thành Long An trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh nói chung cũng như việc phát hành trái phiếu nói riêng.

Tạ Ngọc