Lâm Khang ·
2 năm trước
 3146

Núi lửa Sinabung ở Indonesia 'thức giấc', cột tro bụi bốc lên cao tới 4.500 mét

Ngọn núi lửa Sinabung ở Indonesia vốn “ngủ yên” trong 400 năm và thức tỉnh vào năm 2010. Chiều 28/7, ngọn núi lửa Sinabung ở Indonesia bất ngờ phun trào, và các nhà chức trách cho biết đây là đám khói lớn nhất mà ông từng thấy trong hơn 1 thập kỷ qua.

Chiều 28/7, ngọn núi lửa Sinabung ở Indonesia bất ngờ phun trào, gây ra tiếng động lớn và khiến người dân trên đảo Sumatra của quốc gia này lo sợ.

Sinabung đã không hoạt động trong nhiều thế kỷ trước khi nó hoạt động dữ dội trở lại vào năm 2010. Hoạt động của núi lửa Sinabung đã gia tăng kể từ năm ngoái và cảnh báo núi lửa ở tỉnh Bắc Sumatra đã được đặt ở mức cao thứ hai.

Người giám sát tại ngọn núi Sinabung, Muhammad Nurul Asrori cho biết, đây là đám khói lớn nhất mà ông từng thấy trong hơn 1 thập kỷ qua.

Một đoạn video ấn tượng đã quay được cảnh núi Sinabung phun ra những đám khói đen cuồn cuộn cao hơn 4.500m lên bầu trời và cả những đám mây khí đang chảy tràn quanh ngọn núi. Theo những người chứng kiến trong vùng, vụ phun trào chỉ kéo dài khoảng 12 phút.

núi lửa Sinabung ở Indonesia

Núi Sinabung phun trào ở Bắc Sumatra, Indonesia. Ảnh: AFP

Mặc dù chưa có thương vong nào được báo cáo, nhưng một quan chức trước đó đã kêu gọi mọi người ở cách miệng núi lửa ít nhất 3 km cẩn trọng.

Giới chức trách đã không ban hành lệnh sơ tán nào do vụ phun trào núi lửa không ảnh hưởng đến các ngôi làng gần nhất. Điều may mắn là người dân chỉ bị ảnh hưởng bởi tro bụi rơi xuống, không xảy ra thương vong đáng tiếc, đồng thời không có báo cáo về việc gián đoạn các chuyến bay trong khu vực.

Ngọn núi lửa Sinabung cao khoảng 2.600m và nằm ở Bắc Sumatra, trên Vành đai lửa Thái Bình Dương. Ngọn núi lửa này là một trong 120 núi lửa đang hoạt động ở Indonesia. Nó vốn “ngủ yên” trong 400 năm và thức tỉnh vào năm 2010.