TM ·
2 năm trước
 34458

Ô nhiễm không khí làm tăng khả năng trầm cảm ở thanh thiếu niên

Chúng ta đã biết rằng ô nhiễm không khí gây ra các bệnh về tim, phổi và các vấn đề hô hấp như khí phế thũng. Tuy nhiên, nó cũng gây ra những tổn thương cho thần kinh, não, thận, gan… Hiện nay, một nghiên cứu mới của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Phát triển đã đưa ra kết quả đáng báo động.

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc khí ozone với việc gia tăng các triệu chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên. Ozone là một loại khí được sinh ra khi các chất ô nhiễm từ khí thải của các phương tiện giao thông, nhà máy điện và các nguồn ánh sáng mặt trời. Nồng độ ozone cao làm phát sinh bệnh hen suyễn, vi rút xâm nhập đường hô hấp và tử vong sớm.

Ozone tăng nguy cơ viêm nhiễm rất cao trong cơ thể. Tình trạng viêm nhiễm này có liên quan đến việc bắt đầu và phát triển các triệu chứng trầm cảm. Các triệu chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên bao gồm cảm giác buồn bã liên tục và kém tập trung. Những triệu chứng này cũng bao gồm rối loạn giấc ngủ và thậm chí tệ hơn, nuôi dưỡng ý nghĩ tự tử. Thanh thiếu niên bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những tác động này vì họ dành phần lớn thời gian ở ngoài trời.

Nghiên cứu được thực hiện trên 213 thanh thiếu niên (9 đến 13 tuổi) ở khu vực Vịnh San Francisco. Sức khỏe tâm thần của họ được so sánh với các dữ liệu điều tra dân số về địa chỉ nhà và dữ liệu chất lượng không khí của những khu vực đó.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Erika Manczak, phát hiện của họ đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc xem xét tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe tinh thần bên cạnh thể chất. Những phát hiện này không bị ảnh hưởng bởi độ tuổi, giới tính, chủng tộc, thu nhập hộ gia đình, trình độ học vấn của cha mẹ hoặc đặc điểm kinh tế xã hội của khu vực lân cận của họ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thanh thiếu niên bị trầm cảm mặc dù nồng độ ozone trong khu vực của họ thấp. Erika nói rằng ngay cả mức độ tiếp xúc với ozone thấp cũng có thể có những tác động bất lợi. Để kiểm soát vấn đề này, Erika nói rằng các tiêu chuẩn chất lượng không khí của tiểu bang và liên bang cần phải nghiêm ngặt hơn nữa. Bà cho rằng cần có những quy định chặt chẽ hơn đối với các ngành công nghiệp gây ô nhiễm không khí. Theo bà, đầu tư vào các nguồn năng lượng sạch và tái tạo là hướng đi bền vững làm giảm ô nhiễm không khí.

THEO: NEWS18.COM