Bích Hải ·
2 năm trước
 3405

Ohmie - Chiếc đèn làm từ vỏ cam toả hương thơm ngát và có tuổi thọ cao

Sản phẩm này có tên là Ohmie, do một Công ty starup ở Ý tên là Krill Design có trụ sở tại Milan chế tạo ra. Đây là chiếc đèn có mùi thơm và cảm giác khi sờ nắm giống như chính nguồn gốc nguyên liệu của nó. Đặc biệt, chiếc đèn cam này có tuổi thọ cao và khó có thể hư hại trong quá trình sử dụng. Ohmie được tạo ra như thế nào?

Chiếc đèn mang tên Ohmie được làm hoàn toàn từ polyme sinh học chế từ vỏ cam vùng Messina, Sicily. Vỏ cam sẽ được nghiền thành bột mịn, sau đó được chuyển tới nhà máy lớn để chế thành nhựa viên sinh học. Cuối cùng là kéo nhựa viên thành sợi và tạo ra đèn Ohmie bằng máy in 3D.

đèn cam ohmie

Nhựa sinh học giúp đèn chậm thoái hóa theo thời gian, đồng thời giữ cho đèn không tan khi gặp nước. Thành phần chính của nhựa (tổ hợp chất trước khi nhận thêm bột vỏ cam) được làm từ phụ phẩm lên men còn lại sau quá trình xử lý cây cọ. Đèn Ohmie được tạo nên từ nguyên vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, tất cả chúng đều được thiết kế riêng cho máy in 3D sử dụng.

Đèn có vẻ ngoài đơn giản để tránh tốn kém nguyên vật liệu. Krill Design cũng sơn chiếc đèn làm từ vỏ cam bằng màu cam, với thành phần sơn là thuốc nhuộm thực phẩm không độc hại có nguồn gốc thiên nhiên. Chính vì thế, chiếc đèn cam không những toả thoang thoảng hương cam thanh mát mà còn có cảm giác sần tự nhiên của vỏ cam. 

đèn cam ohmie

Ohmie được làm từ cam Sicilia có nguồn gốc địa phương

Đặc tính nổi bất nhất của đèn bàn Ohmie chính là khả năng tự phân hủy trong tự nhiên, nhờ đó sản phẩm đảm bảo giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường. Dù được in 3D nhưng đèn lại có kết cấu tương tự như vỏ cam, tăng chiều sâu trên bề mặt vật liệu. Ngoài ra màu sắc tươi sáng, hiện đại của sản phẩm cũng được nhuộm hoàn từ hợp chất có nguồn gốc thực phẩm (đôi khi chúng còn cho ra mùi thơm của bánh quy, vỏ cam).

Mỗi chiếc đèn bàn được nhà sản xuất đóng gói kèm với dây nguồn USB, công tắc cảm ứng điều chỉnh độ sáng và bóng đèn LED 70-90lm. Tổng kích thước đèn cao 230 mm, nặng 150 gram và khi đã đạt đến hạn mức sử dụng tối đa, đèn có thể kết thúc vòng đời bằng cách sử dụng làm phân bón sinh học.

đèn cam ohmie

Người ta có thể hoàn toàn tái chế Ohmie: rút dây điện và bảng mạch ra, phần còn lại của đèn có thể được đập nát và xử lý như những thứ rác thải hữu cơ khác.

Ohmie không phải một sản phẩm đơn thuần, nó là biểu tượng của sự tự làm mới đang rất cần trong thời đại này, là thứ đại diện cho việc hoàn quyện thiên nhiên vào đời sống mỗi người mà không phải lo mất mỹ quan hay giảm chất lượng. Với Ohmie, bạn toàn quyền quyết định tương lai sẽ ra sao”, nhóm thiết kế của Krill Design kết luận.

Ohmie được xem là sản phẩm cấp tiến và sáng tạo, bởi nó xóa nhòa lằn ranh giới giữa thiết kế và sinh học cùng với mục tiêu bảo vệ môi trường. Chiếc đèn này tuyệt vời quá phải không nào?