Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 3473

Ống hút giấy - Giải pháp bền vững thay thế ống hút nhựa

Ống hút là một sản phẩm thông dụng, đặc biệt là ống hút nhựa, chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi và thường xuyên được sử dụng bởi tính tiện lợi và giá thành rẻ của nó. Tuy nhiên nó lại là một vấn nạn cho môi trường sống của chúng ta. Hiện nay, xu hướng sử dụng ống hút thân thiện với môi trường đang ngày càng phát triển trên thế giới, tiêu biểu là loại ống hút làm bằng giấy - một trong các giải pháp thay thế ống hút nhựa và thân thiện với môi trường.

Ống hút giấy tuy kém tiện lợi hơn so với ống hút nhựa nhưng lại phân hủy nhanh trong môi trường, góp phần giảm gánh nặng rác thải nhựa. Chỉ mất từ 6 đến 12 tuần để phân hủy sinh học, ống hút giấy giúp công tác xử lý rác thải dễ dàng hơn rất nhiều so với ống hút nhựa.

Ngoài ra, những chiếc ống hút giấy có thể tái sử dụng để tạo ra những sản phẩm đồ dùng tiện ích khác. Những chiếc ống hút được bọc màng giấy đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường, đồng nghĩa với việc sản lượng ống hút nhựa được sử dụng đang ngày càng giảm. Điều này tỷ lệ thuận với lượng rác thải cần phân hủy của môi trường.

Sức khoẻ cũng là vấn đề được quan tâm đến. Những chiếc ống hút giấy có thời hạn bảo quản lâu dài nên người dùng hoàn toàn có thể an tâm về tiêu chí chất lượng. Và vì làm bằng giấy nên sẽ không bị khó chịu bởi mùi hôi như ống hút nhựa. Chúng cũng khá bền chắc khi sử dụng trong môi trường đồ nóng hay đá lạnh (dù không lâu lắm).

ống hút giấy

Dù vậy, sự chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy này lại đặt doanh nghiệp trước nhiều thách thức khi chi phí sản xuất cao hơn, nguồn nguyên liệu đòi hỏi phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và không gây hại cho môi trường lần nữa. Nhưng lớn hơn cả chính là thách thức đến từ sự đón nhận của người tiêu dùng. Bởi so với ống hút nhựa, ống hút giấy được cho là khó cắm vào hộp sữa hơn hoặc dễ mềm hơn khi tiếp xúc với sữa, khó mang đến trải nghiệm sản phẩm hài lòng.

Đặt được và mất khi thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy lên bàn cân, chúng ta nhận thấy cái mất là trước mắt như giảm tiện lợi, tăng chi phí nhưng cái được sẽ mang tính lâu dài, vì môi trường và vì tương lai.

Đa số con người ưu tiên sự tiện lợi của cá nhân trước tiên, trong khi gánh nặng về môi trường thường được xem là vấn đề "cha chung không ai khóc". Vì dùng ống hút nhựa thì dễ dàng hơn, vì không phải phân loại rác tại nhà thì đỡ mệt hơn, nên chúng ta không chỉ gây hại trực tiếp đến môi trường, mà còn gián tiếp tăng thêm vất vả cho những người đảm nhiệm công việc xử lý rác.