Long Mai ·
2 năm trước
 2536

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại các khu công nghiệp và khu đô thị tại TP.HCM

Thanh tra chính phủ phát hiện hàng loạt các sai phạm tại các khu công nghiệp và khu đô thị tại TP.HCM. Việc này gây ra sự lãng phí tài nguyên đất và các cơ hội về phát triển kinh tế.

Theo Khoa học Đời sống thông tin, Thanh tra Chính phủ phát hiện những khuyết điểm, vi phạm chủ yếu gồm: Nhiều doanh nghiệp lãng phí hơn 53 nghìn m2 tài nguyên đất vì các doanh nghiệp này thuê đất trong các KCN nhưng không đưa vào khai thác sử dụng.

Cụ thể, tại KCN Hiệp Phước, Công ty CP Hùng Vương để lãng phí hơn 41,7 nghìn m2; KCN Lê Minh Xuân, Công ty CP Đầu tư Việt Nam hơn 7,2 nghìn m2; KCN Tân Bình, Công ty TNHH Nga Băng Cốc hơn 4 nghìn m2.

sai phạm tại khu công nghiệp và khu đô thị tại tphcm

Với diện tích 139,78ha, nhiều khu đất bị ảnh hưởng đến môi trường do không thực hiện trồng cây xanh bảo đảm theo quy định, theo quy hoạch được duyệt. Trong đó, KCN An Hạ hơn 4,9ha; KCN Cơ khí ô tô hơn 13,4ha; KCN Đông Nam hơn 5,6ha; KCN Lê Minh Xuân 6,9ha; KCN Lê Minh Xuân 3 hơn 20,6ha; KCN Tân Tạo hơn 3,13ha; KCN Tân Tạo mở rộng hơn 7,1ha.

Nhiều KCN chậm giải phóng mặt bằng tổng diện tích 159,82ha, trong đó KCN Cơ khí ô tô hơn 9,88ha; KCN Đông Nam hơn 5,81ha; KCN Lê Minh Xuân 3 hơn 25,99ha; KCN Tân Phú Trung hơn 52,6ha; KCN Tân Tạo hơn 1,59ha, mở rộng là 3,4ha; KCN Vĩnh Lộ hơn 13,3ha.

Thanh tra tại KCN Tây Bắc Củ Chi, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm như tính tiền thuê đất diện tích hơn 919 nghìn m2 không đúng thời gian của các hợp đồng thuê đất dẫn đến chậm nộp tiền vào ngân sách nhà nước; cho Công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn thuê đất nhưng để trống 24ha và không có biện pháp xử lý gây lãng phí; sử dụng hơn 1,9 tỷ đồng nguồn duy tu trả cho việc xây dựng Văn phòng làm việc cơ quan Đảng, đoàn thể tại KCN Tây Bắc Củ Chi không đúng quy định của Bộ Tài chính.

Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 KCN Tây Bắc Củ Chi từ 215,7ha xuống 208ha làm giảm 7,7ha về quy mô, diện tích, ranh giới của KCN Tây Bắc Củ Chi so với diện tích được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; không lấy ý kiến nhân dân trước khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch; không ban hành quy định quản lý quy hoạch điều chỉnh, dẫn đến không đảm bảo đúng quy trình, định hướng… tại các khu đất B3, B2, B1, A2, A1, C1, D, C2 là 70% (vượt quy chuẩn xây dựng quy định tối đa là 60%), dẫn đến một số khu chức năng không đảm bảo theo quy định.

Việc phát hiện ra hàng loạt các sai phạm tại các khu công nghiệp và khu đô thị tại TP.HCM sẽ phần nào giải quyết các vấn đề về quy hoạch và xem xét lại các dự án khả thi có thể tiếp tục. Bên cạnh đó, việc này cũng cho ta thấy sự lơ là và lỏng lẻo trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Hi vọng sau chuyện này, TP.HCM sẽ có sự lột xác mới, mở rộng và phát triển các dự án đang dang dở và tương lại sẽ là 1 thành phố quy hoạch đẹp.