Thanh Loan ·
2 năm trước
 4448

Phát triển các vật liệu xây dựng làm từ chất thải nhựa

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách phát triển ra một loại gạch làm từ nhựa tái chế. Nhựa có mọi đặc tính quan trọng của các vật liệu xây dựng như có đặc tính chắc, bền, chống nước, nhẹ, dễ đúc khuôn, và tái chế được. Vậy nếu mọi loại rác thải nhựa đều có thể được biến thành những vật liệu xây dựng dành cho những người dân thu nhập thấp thì sao?

Theo các nghiên cứu về rác thải nhựa, có khá nhiều vật liệu xây dựng có thể được tạo ra từ nhựa tiêu dùng trộn lẫn với nhiều loại vật liệu rắn mà chúng ta thải ra trong quá trình sinh sống. Từ các chất thải nông nghiệp như bã mía - một phụ phẩm của ngành công nghiệp đường ở Brazil - và bã cafe, đến chất thải rắn và rác xây dựng, kết hợp với nhựa đã tái chế, có rất nhiều cách để thu được những vật liệu nhằm tạo ra gạch, mái ngói, ống nước nhựa, và các sản phẩm hữu dụng khác trong ngành xây dựng.

Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm cách phát triển ra một loại gạch làm từ nhựa tái chế. Họ đã tạo ra được một loạt các vật liệu đầy triển vọng bằng cách sử dụng hỗn hợp nhựa khiết và nhựa tái chế - các loại chai PET màu, polypropylene, polyethylene - và các vật liệu sinh hoạt rắn khác, như gai dầu, mùn cưa, chất thải rắn, và bùn đỏ.

vật liệu xây dựng từ rác thải nhựa

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn đang tính toán thiết kế của các viên gạch. Khi bạn trộn lẫn các loại nhựa tái chế đủ màu, sản phẩm thu được thường có màu xám hoặc đen. Để có màu sắc khác, các nhà nghiên cứu dự định hoà vào đó các loại nhựa khiết hoặc nhựa tái chế để làm lớp phủ lên khối gạch chính.

Nhựa có mọi đặc tính quan trọng của các vật liệu xây dựng như có đặc tính chắc, bền, chống nước, nhẹ, dễ đúc khuôn, và tái chế được. Vậy nếu mọi loại rác thải nhựa đều có thể được biến thành những vật liệu xây dựng dành cho những người dân thu nhập thấp thì sao? Những sáng kiến hiện nay có thể nói rất hứa hẹn, nhưng chưa thể thực hiện được trên quy mô công nghiệp.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu cũng đang điều chỉnh thuộc tính của các vật liệu trên để đưa vào xử lý trong khuôn quay - một công nghiệp quay nhựa rất lý tưởng để tạo ra các sản phẩm cỡ lớn và rỗng bên trong. Họ muốn sử dụng được tối đa lượng nhựa tái chế trong một viên gạch. Những viên gạch cấu thành từ 25% nhựa tái chế đạt được kết quả cực tốt trong các bài thử nghiệm về cơ học. Nếu tỉ lệ này là 50%, 75%, hay thậm chí là 100% thì sao? Kết quả sẽ có trong tương lai.

Theo Global Footprint Network, trước đại dịch, chúng ta cần đến 1,75 lần lượng tài nguyên hiện có trên hành tinh. Tìm cách xử lý rác thải "không tái chế được" và phát triển các loại nhựa thay thế cho vật liệu tự nhiên có thể sẽ giúp giảm đi nhu cầu này, góp phần để lại cho những thế hệ tiếp theo một hành tinh sạch sẽ hơn, bền vững hơn.

tái chế rác thải nhựa thành vật liệu xây dựng

Rõ ràng, nhựa không hẳn là một vấn đề đáng lo ngại. Chúng có thể là một phần trên con đường tiến đến một lối sống bền vững hơn. Sử dụng các tài nguyên tự nhiên hay tái sinh không hẳn là thân thiện với môi trường. Hệ quả sinh thái của một vật liệu polymer nhỏ hơn so với các vật liệu tự nhiên do đòi hỏi phải có đất canh tác, nước sạch, phân bón, và thời gian để tái sinh.

Vật liệu xây dựng làm từ nhựa tái chế hiện vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng - các nguyên mẫu của chúng chủ yếu được dùng cho các công trình tham khảo. Để khuyến khích đầu tư nhiều hơn vào các dây chuyền tái chế nhựa tiềm năng, sẽ cần sự tác động từ giới chính trị lẫn nhận thức về môi trường của mọi người dân.

Nhưng chúng ta có thể hi vọng rằng mọi chuyện sẽ dần thay đổi, trong bối cảnh cả cộng đồng đang cùng lên tiếng về vấn nạn ô nhiễm nhựa. Nhờ sự tham gia của chính phủ và các ngành công nghiệp nhằm đưa ra những giải pháp để hình thành một nền kinh tế tuần hoàn, trong tương lai chắc chắn sẽ có một cánh cửa được mở ra trên thị trường, trong suy nghĩ của mọi người để chào đón những sản phẩm từ nhựa có thể thay thế được các vật liệu xây dựng truyền thống.

Thông tin từ BBC Future/Vnreview