Như Loan ·
2 năm trước
 3342

Phát triển nhiên liệu máy bay từ cây mù tạt có thể giảm phát thải tới 68%

Một trong những nỗ lực mới nhất đến từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Georgia, những người đã phát triển một loại nhiên liệu sử dụng một loại cây mù tạt. Theo đó, nhiên liệu mới có khả năng giảm lượng khí thải carbon lên tới 68%.

Hàng không không phải là mối đe dọa chính đối với môi trường, nhưng nó chắc chắn được xếp vào hàng những mối đe dọa hàng đầu. Bởi ngành công nghiệp này chiếm khoảng 2% tổng lượng khí thải carbon toàn cầu, khiến các nhà khoa học ngày càng phải tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững. 

Mới đây, nhóm nghiên cứu tại Đại học Georgia đã ước tính mức giá hòa vốn và lượng khí thải carbon trong vòng đời của nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có nguồn gốc từ dầu của cây Brassica carinata, một loại cây có dầu không ăn được còn được gọi chung là mù tạt Ethiopia.

Đây là nghiên cứu mới nhất trong số lượng ngày càng nhiều các nghiên cứu của SAF nhằm cung cấp một giải pháp thay thế ít gây thiệt hại hơn cho nhiên liệu hàng không. Trước đó, vào tháng 2, Rolls-Royce đã tiến hành các thử nghiệm đầu tiên về nhiên liệu bền vững 100% trong động cơ phản lực kinh doanh.

máy bay

Nhiên liệu máy bay từ cây mù tạt có khả năng giảm lượng khí thải carbon lên tới 68%. (Ảnh: LeoPatrizi/iStock)

Theo Puneet Dwivedi, phó giáo sư tại Đại học Georgia, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “SAF có nguồn gốc từ carinata có thể giúp giảm lượng khí thải carbon của lĩnh vực hàng không. Đồng thời tạo ra các cơ hội kinh tế và cải thiện dòng chảy của các dịch vụ hệ sinh thái trên khắp khu vực phía Nam”. 

Nghiên cứu mới của Đại học Georgia được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Joe Biden đề xuất tín dụng thuế nhiên liệu bền vững như một phần của Thử thách lớn về nhiên liệu hàng không bền vững. Với đề xuất mới của mình, Tổng thống Biden đặt mục tiêu cho ngành hàng không giảm 20% lượng khí thải vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tín dụng thuế yêu cầu bất kỳ loại nhiên liệu nào cũng phải giảm 50% lượng khí thải carbon, tức là nhiên liệu hàng không bền vững của Đại học Georgia vượt quá. 

Hơn nữa, giá sản xuất SAF chiết xuất từ ​​carinata ước tính có giá từ 0,12 USD đến 1,28 USD/lít, thấp hơn mức giá hiện tại của nhiên liệu hàng không là 0,50 USD khi các ưu đãi thuế mới được áp dụng.

Theo đó, cây carinata cũng có thể được trồng vào mùa "trái vụ", có nghĩa là nó có thể được trồng trên đất có khả năng bị bỏ hoang. Do đó, loài cây này có thể mang lại nhiều lợi ích cho các khu vực nông thôn, ngành hàng không và quan trọng nhất là biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu nhiên liệu có nguồn gốc từ cây carinata của Đại học Georgia là một trong số các dự án gần đây nhằm giảm lượng khí thải hàng không. Trước đó, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã công bố cam kết trong tháng này để đạt được lượng khí thải carbon “net-zero” vào năm 2050. Trong khi đó, quốc gia Đức vừa mở nhà máy sản xuất dầu lửa tổng hợp đầu tiên trên thế giới, với mục đích thử nghiệm tính khả thi và khả năng mở rộng của nhiên liệu trong một nỗ lực để chống lại biến đổi khí hậu bằng cách giảm tác động của việc di chuyển bằng đường hàng không trên toàn cầu đối với môi trường của con người.

Bên cạnh đó, Tập đoàn hàng không Lufthansa của Đức cũng mới công bố kế hoạch sử dụng một lớp màng có các thuộc tính tương tự da cá mập phủ bên ngoài các máy bay chở hàng nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu và cắt giảm khí thải carbon gây ô nhiễm môi trường.

Ước tính công nghệ này sẽ giúp Lufthansa cắt giảm hơn 1% tổng lượng khí phát thải, tương ứng gần 11.700 tấn khí thải CO2 và tiết kiệm 3.700 tấn nhiên liệu máy bay hàng năm.

Nguồn