Hải Anh ·
2 năm trước
 2602

Phim tài liệu 'Ranh giới': Hiện trường giành giật sự sống cho các thai phụ của lực lượng y tế tuyến đầu

"Ranh giới" là bộ phim tài liệu 50 phút do VTV phát sóng, không hiệu ứng, không lời bình, chỉ có hình ảnh và âm thanh trong bệnh viện, lột tả bức tranh trần trụi nhất ở chính giữa lằn ranh sự sống và cái chết mà các y bác sĩ giành giật sự sống cho các thai phụ nhiễm Covid-19. Bộ phim đem lại nỗi ám ảnh tột độ và niềm xúc động khôn nguôi.

Tối 8/9, VTV1 phát sóng bộ phim tài liệu "Ranh giới" kể về những khoảnh khắc giành giật sự sống cho các thai phụ ở Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM).

Phim tài liệu Ranh Giới do VTV phát sóng

Đây là bộ phim tài liệu phát sóng trong chương trình VTV đặc biệt với độ dài 50 phút, không có lời bình. Không cần hiệu ứng, âm thanh, không cần nhạc ghép cũng như lời bình. Từng hình ảnh, âm thanh tại bệnh viện đã đưa người xem trực tiếp đến "hiện trường", nơi các bác sĩ ngày đêm giành giật sự sống cho bệnh nhân Covid-19. 

Lần đầu tiên người xem được chứng kiến cận cảnh những thước phim về người mắc COVID-19 đang được điều trị như thế nào và y bác sĩ phải vật lộn ra sao. Bất kể ngày hay đêm, bác sĩ, hộ sinh, kỹ thuật viên liên tục cấp cứu, trợ thở, chuyển viện, thăm khám,... không ngừng nghỉ. Càng hệ trọng hơn, khi đó là cuộc chiến của những dũng sĩ tuyến đầu với thần chết để dành lấy sinh mạng cho không chỉ mỗi một mà là 2 người cùng lúc.

Nếu như không chứng kiến thì không ai có thể biết hết những nỗi vất vả, áp lực của và sự căng thẳng đột độ mỗi ngày trong suốt nhiều tháng qua. 

Ranh giới

Một trong những cảnh trong "Ranh giới" kể về việc thiếu bình oxy , y bác sĩ phải thay nhau bóp bóng cả đêm để trợ thở cho thai phụ

Ranh giới lột tả bức tranh trần trụi nhất ở chính giữa lằn ranh sự sống và cái chết - Đó là nơi những bác sĩ phải tiếp thêm nghị lực sống cho những bệnh nhân chấp chới nơi cửa tử, là những hoạt động cấp cứu diễn ra hàng giờ, là nụ cười hạnh phúc khi người bệnh từ cõi chết trở về, là giọt nước mắt khi những y sĩ thất bại trong nhiệm vụ của mình, là sự giằng xé tâm can vì những cuộc điện thoại thông báo cho người thân bệnh nhân…

Trong không gian mà chẳng ai muốn tán chuyện ấy, thứ duy nhất mà khán giả cũng như tất cả nhân vật trong bộ phim mong muốn nghe được, có những chỉ là tiếng máy thở, tiếng điện tâm đồ thật đều, thật đều…

Rất nhiều cảm xúc của khán giả sau khi xem phim được chia sẻ. Họ khóc vì xúc động, thậm chí nghẹt thở cùng các thai phụ F0, đội ngũ y bác sĩ khi phải làm rất nhiều công việc trong điều kiện thiếu thốn, thô sơ do hệ thống y tế quả tải; Là sự ám ảnh đến nghiệt ngã khi bác sĩ thông báo để người nhà đưa ra quyết định bỏ thai để cứu người mẹ.

Hay hình ảnh run rẩy của người cha khi vào viện để nhận hành lý của con, thay vì là hình hài như thông thường. Ông chỉ có thể nhìn đằng xa và ngắm hình ảnh cuối cùng của con qua điện thoại, được các bác sĩ ghi lại làm kỷ niệm cho gia đình.

Ranh giới là gì? Trong phạm vi bộ phim, là nơi lằn ranh giữa sự sống và cái chết, ngay tại khoa điều trị sản phụ – là nơi mà lẽ ra ở bất cứ đâu trên thế giới, sẵn sàng chào đón những sinh linh bé bỏng được ra đời, nhưng rồi lại trở thành nơi mà chính những người bác sĩ, y sĩ, phải đưa ra những lựa chọn khó khăn, là nơi không ai nghĩ tới sẽ là điểm trút hơi thở cuối cùng của những bà mẹ và cả đứa con – tất cả là vì Covid-19.

Những hình ảnh này hiển hiện cảm giác sợ hãi chưa bao giờ thật đến thế, cảm như sờ nắm được sự khốc liệt của Covid-19, để rồi thấy mình thật may mắn khi vẫn còn ở đây ngồi xem những thước phim vừa xúc động vừa xót xa.

Xem cũng để biết phải trân trọng sự sống hơn, chia sẻ hơn với những người đang chiến đấu vì Covid-19!