Lâm Huỳnh ·
2 năm trước
 1628

Phó giám đốc CDC Hà Nội: 'Rất có thể sẽ tiếp tục giãn cách xã hội sau ngày 6/9'

Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc đợt giãn cách xã hội đợt 3, liệu sau ngày 6/9 Hà Nội có tiếp tục giãn cách xã hội? Nếu tiếp tục giãn cách xã hội thì sẽ tiến hành theo nguyên tắc nào?

Hôm nay 2/9, còn 4 ngày nữa Hà Nội sẽ kết thúc thực hiện giãn cách xã hội đợt 3 theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Liệu sau ngày 6/9, Hà Nội có tiếp tục giãn cách xã hội? Nếu tiếp tục giãn cách thì sẽ theo nguyên tắc nào, nới lỏng thì sẽ nới lỏng ra sao?

Hà Nội có tiếp tục giãn cách xã hội

Ổ dịch phức tạp ở phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hiện đã có 372 ca mắc Covid-19 - Ảnh: Ngô Nhung

Sau hơn một tháng áp dụng chỉ thị 16, thành phố Hà Nội vẫn còn 8 ổ dịch phức tạp và thời gian tới nhiều khả năng tiếp tục ghi nhận ca dương tính không rõ nguồn lây. Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, nhận định "điều đáng lo ngại" là nhiều ca dương tính được phát hiện qua sàng lọc ho, sốt trong cộng đồng khai báo chậm, khiến việc truy vết gặp khó khăn.

"Với tình tình dịch như hiện nay rất có thể Hà Nội sẽ phải tiếp tục giãn cách xã hội sau ngày 6/9", ông Tuấn nói và cho hay đây là ý kiến chuyên môn, không phải quyết định cuối cùng. Lãnh đạo thành phố đang xem xét để lên phương án cụ thể.

Đại diện CDC cho rằng, quan trọng nhất hiện nay là thành phố thực hiện triệt để các quy định về giãn cách xã hội. Việc kiểm soát giấy đi đường, thẻ đi chợ thời gian qua vẫn còn "nhiều lỗ hổng". Có trường hợp F0, sau khi điều tra, phát hiện ngày nào cũng cùng con gái đi chợ.

Về tình hình dịch chung của Hà Nội thời điểm hiện tại, ông Tuấn cho biết số ca mắc mới vẫn tăng cao. Ông Tuấn nói: "Hy vọng TP sẽ không phát sinh ổ dịch mới nữa mà chỉ là tàn dư của các ổ dịch cũ, đó là tín hiệu đáng mừng. Số ca mắc cao nhưng hiện tại nằm trong khu vực đã được phong tỏa, các trường hợp phát hiện ho sốt ngoài cộng đồng có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt tại các ổ dịch lớn".

Ông khuyến cáo đợt nghỉ lễ 2/9 này, người dân nên tuyệt đối tuân thủ giãn cách xã hội, không được lấy lý do ngày nghỉ lễ để đi lại, gặp gỡ, liên hoan gia đình thì rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến thành quả chống dịch toàn thành phố.

Còn PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng việc có tiếp tục giãn cách xã hội ở Hà Nội hay không phải đánh giá trên nhiều nguy cơ và xét trên nhiều bình diện chứ không phải nhìn vào số ca bệnh. Ví dụ, các ca bệnh ở Thanh Xuân Trung thì cũng chỉ nằm ở trong một khu vực nhỏ, chứ không phải ở khắp TP.

Hà Nội cần đánh giá các yếu tố như số ca bệnh, tính chất phức tạp của các ổ dịch, sự đáp ứng của TP trước tình hình dịch bệnh, kể cả các yếu tố bên trong và ngoài TP. Mọi biện pháp cần phải đánh giá kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.