Mỹ Hạnh ·
3 năm trước
 903

Phong Khê (Bắc Ninh): Doanh nghiệp xả thải bẩn gây ngập trường khiến 14.000 học sinh phải nghỉ học

Chuyện không thể chấp nhận được: Ngày 29/4, hơn 1.400 học sinh trường Tiểu học và THCS Phong Khê (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) phải nghỉ học vì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại làng giấy Phong Khê đã xả thải, nước tràn vào trường học, gây ngập lênh láng ở cả 2 trường.

Theo phản ánh, từ buổi sáng ngày 28/4, người dân đã bắt đầu có hiện tượng nước thải có màu đục trắng, có mùi hôi thối nồng nặc, dâng lên ngập cổng trường và sân trường, gây ảnh hưởng đến gần toàn bộ giáo viên, học sinh trong lúc đang làm bài kiểm tra cuối kỳ.

Kết quả là toàn bộ 716 em học sinh của trường hôm nay tiếp tục phải nghỉ học vì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở làng giấy Phong Khê đã xả thải, tràn vào trường học, gây ngập lênh láng ở trường.  Tương tự, lãnh đạo trường THCS Phong Khê cũng cho biết, toàn bộ 694 học sinh của trường cũng phải nghỉ học vì lý do trên. 

1.400 em học sinh đã phải nghỉ học để đảm bảo an toàn

"Nước này rất thối, mong các ban ngành đoàn thể của thành phố và tỉnh sớm xử lý nguồn nước thải của các cụm công nghiệp để đảm bảo cho học sinh, giáo viên cũng như nhân dân địa phương được học tập, sinh sống an toàn" - lãnh đạo trường THCS Phong Khê kiến nghị.

Thông tin với phóng viên, ông Lê Văn Tấn - Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Phong Khê cho biết: Lối vào khu vực Trường tiểu học và THCS Phong Khê tại khu phố Đào Xá, khu Dương Ô bị ngập do nước thải từ các doanh nghiệp thải ra. Do vậy nhà trường đã phải cho các học sinh nghỉ học để đảm bảo sự an toàn.

Ngay khi xảy ra sự việc trên đại diện phường Phong Khê đã kiến nghị UBND thành phố Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn dừng cấp điện đối với một số nhà máy sản xuất giấy tại cụm công nghiệp Phong Khê I.

Theo Chủ tịch UBND phường Phong Khê, do bị yêu cầu tháo dỡ tất cả hệ thống xả thải trái phép không qua xử lý ra sông Ngũ Huyện Khê nên những ngày qua, dòng nước thải từ các doanh nghiệp giấy lẫn bùn đen, nồng mùi hôi thối chảy tràn từ hệ thống cống thoát, gây ngập tuyến đường giao thông ngay lối đi từ UBND phường Phong Khê vào khu vực trường tiểu học và THCS Phong Khê, khu phố Đào Xá, khu Dương Ô đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và học tập của học sinh.

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh - Trưởng Phòng Sở Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên xác nhận: “Do trường học ở gần khu vực làng nghề nên ảnh hưởng về môi trường, hiện UBND thành phố đã có dự án chuyển trường học ra chỗ mới đã thoát khỏi ô nhiễm làng nghề hiện đang trong quá trình thực hiện”.

Trước đó, ngày 28/4, Chủ tịch UBND phường Phong Khê đã ký công văn số 91/CV-UBND gửi UBND thành phố Bắc Ninh về việc đề nghị dừng cấp điện đối với một số nhà máy sản xuất giấy trên địa bàn phường. 

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Bắc Ninh về việc cấm xả thải nước ra sông Ngũ Huyện Khê, UBND phường Phong Khê đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu các doanh nghiệp dừng việc xả thải nước sản xuất ra sông Ngũ Huyện Khê.

Tuy nhiên, trong mấy ngày qua do tình hình thời tiết có mưa và nước thải sản xuất của các nhà máy xả ra hệ thống tiêu nước chung của phường Phong Khê gây ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường, khu vực trường THCS và trường tiểu học Phong Khê, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và học tập của học sinh các nhà trường.

Chính vì vậy, phường Phong Khê đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, ngành điện lực dừng cấp điện đối với một số nhà máy sản xuất giấy tại cụm công nghiệp Phong Khê I, tuyến đường Sau đồng - khu Dương Ổ trong thời gian chờ xử lý tiêu úng trên địa bàn phường.

Đồng thời, UBND phường Phong Khê đã có thông báo các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất tạm dừng sản xuất, không xả nước thải ra hệ thống tiêu thoát nước chung của phường; toàn thể nhân dân trong phường hạn chế đến mức thấp nhất việc xả nước thải sinh hoạt ra môi trường nhằm hạn chế tình trạng ngập úng gia tăng.

Sáng ngày 29/4, ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các Quyết định xử phạt hành chính đối với 06 doanh nghiệp, cơ sở vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Với tổng số tiền xử phạt các doanh nghiệp, cơ sơ là 2,23 tỷ đồng, đồng thời, đình chỉ hoạt động 09 tháng đối với các doanh nghiệp và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận Quyết định xử phạt:

  • Công ty TNHH Viphaco tại đường 286, Châm Khê, Phong Khê, Thành phố Bắc Ninh; ngành nghề sản xuất giấy Kraft với số tiền 695 triệu đồng.
  • Hộ kinh doanh Nguyễn Trọng Du, địa điểm kinh doanh tại đường 286 Châm Khê, Phong Khê; ngành nghề sản xuất giấy vàng mã với số tiền 362,5 triệu đồng.
  • Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hoàn, địa điểm kinh doanh tại đường 286 Châm Khê, Phong Khê; ngành nghề sản xuất giấy vàng mã với số tiền 347,5 triệu đồng.
  • Hộ kinh doanh Nguyễn Bá Chứ, địa điểm kinh doanh tại đường 286 Châm Khê, Phong Khê; ngành nghề sản xuất giấy với số tiền 275 triệu đồng.
  • Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thoa, địa điểm kinh doanh tại đường 286 Châm Khê, Phong Khê; ngành nghề sản xuất giấy với số tiền 275 triệu đồng.
  • Hộ kinh doanh Nguyễn Trọng Sơn, địa điểm kinh doanh tại đường 286 Châm Khê, Phong Khê; ngành nghề sản xuất giấy với số tiền 275 triệu đồng.

Các doanh nghiệp, cơ sở trên đều vi phạm hoạt động sản xuất nhưng không có báo cáo đánh giá tác động về môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt qua quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra ngoài môi trường.

Việc xử phạt nhằm ngăn chặn, tiến tới xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân sống trên địa bàn.