Lan Hương ·
2 năm trước
 2177

Phóng viên từ Hà Nội đến các tỉnh, thành tác nghiệp cần giấy tờ gì?

Câu hỏi: Phóng viên từ Hà Nội đến các tỉnh thành khác để tác nghiệp khi qua các chốt kiểm soát ngoài giấy tờ cơ quan còn cần những giấy tờ gì?

phóng viên đi tác nghiệp

Phóng viên từ Hà Nội đến các tỉnh thành khác để tác nghiệp khi qua các chốt kiểm soát ngoài giấy tờ cơ quan còn cần những giấy tờ gì?

Trả lời: 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội, các cơ quan đơn vị đang thực hiện theo Chỉ thị số 22 của UBND TP Hà Nội và Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát ra/vào Thành phố; các chốt này thuộc Công an thành phố và đơn vị phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… tránh ùn tắc giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng từ trước, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục duy trì hoạt động 22 chốt tại các cửa ngõ ra/vào Thành phố và 33 chốt tại các quận, huyện, thị xã giáp ranh các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm soát người và phương tiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Khi phóng viên từ Hà Nội đến các tỉnh, thành ngoài khác cũng cần thực hiện các thủ tục và tuân thủ quy định giống như người từ Hà Nội đến các tỉnh, thành. 

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Với những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo.

Thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 thì xử lý theo quy định.

Các trường hợp từ các tỉnh, thành phố, địa bàn khác đi qua khu vực có dịch nhưng không dừng, đỗ thì không phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế.

Đối với những người về từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu người dân không di chuyển từ tỉnh, thành phố nơi cư trú đến địa phương khác cho đến khi hết thời gian giãn cách theo Công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các trường hợp đặc biệt được chính quyền địa phương cho phép di chuyển đến địa phương khác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo một số phóng viên thường xuyên đi công tác từ Hà Nội đến các tỉnh cho biết, hiện nay đi từ Hà Nội đến các tỉnh cần có một số thủ tục cần thiết để đảm bảo phòng chống dịch. 

Ngoài việc khai báo y tế ở các chốt ra còn phải có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng test nhanh hoặc phương pháp RT-PCR còn hiệu lực trong 72 giờ, giấy chứng nhận đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, giấy tờ tùy thân như căn cước công dân (chứng minh nhân dân) và giấy giới thiệu cơ quan. 

Khi về đến địa phương, phóng viên cần tìm hiểu quy định về việc tiếp nhận công dân thường trú trở về quê trong bối cảnh phòng chống dịch. Phóng viên có thể liên hệ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của các tỉnh, thành phố để nắm quy định.