Đinh Hà ·
2 năm trước
 2927

Phụ nữ đang mang thai có được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 không?

Khi mang thai khiến cho bà mẹ có nguy cơ mắc Covid-19 nặng hơn, tuy nhiên khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho phụ nữ đang mang thai cũng cần được cân nhắc.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Chuyên gia cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho hay, vaccine phòng Covid-19 là vaccine được cấp phép trong điều kiện khẩn cấp và dữ liệu lâm sàng về nghiên cứu trên phụ nữ có thai chưa thật đầy đủ về những vấn đề liên quan đến phản ứng, hay ảnh hưởng đến thai nhi... Do đó, hiện tại đây là đối tượng trì hoãn trong tiêm chủng vaccine xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan cấp độ rộng nên mức độ rủi ro với người dân nói chung, trong đó có phụ nữ mang thai rất cao. Do đó, đã có nhiều mong muốn tiêm cho phụ nữ mang thai.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh của địa phương, khả năng cung ứng vaccine Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu xem xét ưu tiên tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú trên địa bàn, đơn vị từ ngày 10/8 như sau:

- Phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần là đối tượng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần là đối tượng trì hoãn tiêm chủng.

- Chống chỉ định tiêm vaccine Sputnik V cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

- Trước khi tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai, phải hỏi tuổi thai, giải thích nguy cơ, lợi ích và chỉ nên cân nhắc tiêm cho phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần tuổi nếu lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào với mẹ và thai nhi.

- Nếu phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần tuổi sau khi được giải thích vẫn đồng ý tiêm thì cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa…

Như vậy, trường hợp của bạn đã mang thai 16 tuần, không nằm trong đối tượng trì hoãn tiêm chủng, bạn nên thăm khám bác sĩ sản khoa, khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng trước tiêm chủng.

phụ nữ mang thai tiêm covid19

Phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần là đối tượng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần là đối tượng trì hoãn tiêm chủng vaccine Covid-19.

Theo ThS.BS Nguyễn Hiền Minh, đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, khi tiêm vaccine ngừa Covid-19, phụ nữ mang thai cần lưu ý như: Thăm khám bác sĩ sản khoa trước khi tiêm chủng; bác sĩ sản khoa sẽ đánh giá sức khỏe thai kỳ như kiểm tra tuổi thai, tình trạng thai, đánh giá nguy cơ và lợi ích tiêm vaccine phòng Covid-19 ở phụ nữ mang thai; loại vaccine được chỉ định tiêm cho thai phụ là AstraZeneca, Pfizer, Moderna, chống chỉ định vaccine Sputnik V.

Bác sĩ Minh lưu ý lịch tiêm vaccine khác của phụ nữ mang thai như vaccine uốn ván, bạch hầu, ho gà, uốn ván... cách ít nhất là 14 ngày trước khi tiêm vaccine Covid-19 và cách 28 ngày sau khi tiêm vaccine Covid-19. Phụ nữ mang thai sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cần tiếp tục theo dõi chăm sóc thai kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa.

Ngoài ra, tiêm vaccine ngừa Covid-19 có thể gây ra một số hiện tượng bất thường về sức khỏe như các biểu hiện tại chỗ tiêm hoặc toàn thân, bao gồm phản ứng thông thường sau tiêm chủng và tai biến nặng sau tiêm chủng. Phụ nữ mang thai cần theo dõi những biến cố bất lợi sau tiêm chủng tương tự những người được tiêm chủng khác.

Về vấn đề tiêm vaccine Covid-19 có ảnh hưởng đến thai nhi hay không, PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, hiện nay nhiều nghiên cứu quốc tế khuyến cáo rằng vaccine phòng Covid-19 cũng an toàn cho bà bầu và phải tiêm khi tuổi thai đã qua 13 tuần.

Nguồn